'หมอทวีศิลป์' ชี้ ไทยพบผู้ติดเชื้อน้อย เหตุเปิดด่านคัดกรองเร็ว คุมโรคอยู่ตั้งแต่ระยะแรก

'หมอทวีศิลป์' ชี้ ไทยพบผู้ติดเชื้อน้อย เหตุเปิดด่านคัดกรองเร็ว คุมโรคอยู่ตั้งแต่ระยะแรก

"นพ.ทวีศิลป์" ระบุ ไทยตรวจพบผู้ติดเชื้อน้อยกว่าหลายประเทศ เนื่องจากเปิดด่านคัดกรองเร็ว คุมโรคอยู่ตั้งแต่การระบาดยังอยู่ในระดับเริ่มแรก

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ระบบการคัดกรองของเราสอดคล้องกับหลักการของการควบคุมโรค และระบาดวิทยา คือ เริ่มจากการคัดกรอง ที่มาของต้นตอของโรค ในที่นี้คือคนที่เดินทางมาจากประเทศจีน ที่มีรายงานตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคม 62 ที่ทางกรมควบคุมโรคได้รับข่าวสารมาตั้งแค่แรก โดยเริ่มที่สนามบินนานาชาติ และด่านชายแดน ไปจนถึงติดตามตรวจผู้ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อทุกคน และอีกประเด็นคือมีการเริ่มตรวจตั้งแต่การระบาดยังอยู่ในระดับเริ่มแรก เราเปิดจุดคัดกรองที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม 2563 จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เร็ว ไม่ปล่อยให้การระบาดบานปลาย

ใครป่วย หรือมีความเสี่ยง เราติดตามควบคุมโรคทันที เป็นประเทศแรกที่พบผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีน และไล่ติดตามควบคุมโรคกับคนใกล้ชิดผู้ติดเชื้อทุกคนอย่างทันที ทันใด จุดสำคัญของภารกิจ คือการทำงานที่รวดเร็วที่สุด กลับกัน หากเราเจอตัวผู้ป่วยช้า ควบคุมโรคช้า สถานการณ์ จะเปลี่ยนจากตอนนี้ แบบหน้ามือเป็นหลังมือ อาทิ ถ้าเราไปเปิดด่านคัดกรองช่วงปลายเดือนมกราคม เราจะไม่มีทางเจอผู้ติดเชื้อรายแรก เราจะไม่พาเขาไปคุมโรค เขาจะแพร่เชื้อกับคนอื่นอีกมากมายมหาศาล สถานการณ์จะแตกต่างจากวันนี้ โดยสิ้นเชิง เราอาจจะมีคนป่วยเป็นหลักร้อยหลักพันและคนต้องเฝ้าระวังเป็นหลักแสนคนซึ่งกำลังคนในกระทรวงสาธารณสุขไม่เพียงพอต่อการดำเนินการแน่นอน



กระทรวงสาธารณสุข ไม่เคยนิ่งนอนใจกับสภานการณ์ ปัจจุบันนี้ เราขยายการควบคุมโรคไปกว้างมากขึ้น จากเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม ที่เราควบคุมโรคเฉพาะจากบุคคลที่มาจากประเทศเสี่ยง จากนั้น เราเข้าควบคุมโรค กับคนที่มีความใกล้ชิดกับบุคคลที่กลับมาจากประเทศเสี่ยงอื่นๆ ที่มีสถิติป่วยมากขึ้น เฝ้าระวังไปถึงคนที่ทำงานกับชาวต่างชาติ วรงมาตรการเรื่องกักตัว วางเงื่อนไข ว่าการเดินทางมาไทย ของผู้เดินทางมาจากต่างประเทศต้องมีใบรับรองแพทย์ ใครเป็นปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุ ก็เข้าเกณฑ์ตรวจโรค การทำงานของเราเน้นความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ขอให้ประชาชนวางใจ