'สิระ' จ่อเอาผิด อธิบดีกรมการค้าฯ ฐานโกหกประชาชน

'สิระ' จ่อเอาผิด อธิบดีกรมการค้าฯ ฐานโกหกประชาชน

"สิระ" เตรียมดำเนินคดี "วิชัย" หลังสุ่มตรวจเยี่ยมร้านขายยา ย่านศิริราช พบหน้ากากอนามัยขาดแคลน ผิดไปจากคำสัมภาษณ์อธิบดีที่ระบุ จัดสรรให้ร้านค้ามีจำหน่าย ราคาไม่แพง เข้าข่ายความผิดฐาน นำเข้าข้อมูลเท็จ หลอกลวงประชาชน

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 63 นายสิระ เจนจาคะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขต 9 สังกัดพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ร้านขายยา ย่านโรงพยาบาลศิริราช ถนนวังหลัง แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ เพื่อตรวจสอบว่ามีหน้ากากอนามัยจำหน่ายให้กับประชาชน ตามที่นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวอ้างหรือไม่

โดยร้านแรก พบว่า มีป้ายประกาศด้วยกระดาษ เอ 4 ระบุว่า “หน้ากากหมดทุกยี่ห้อ” เช่นเดียวกับร้านที่สอง พบการติดประกาศด้วยกระดาษ เอ 4 ระบุว่า “หน้ากากหมดทุกยี่ห้อ” และร้านสุดท้าย ทางร้านก็มีการนำกระดาษ เอ 4 มาติดประกาศ ว่า “หน้ากากอนามัย หน้ากาก เอ็น95 หน้ากากเด็ก หมดทุกชนิด” เช่นกัน

นายสิระ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจสอบร้านยา ทั้ง 3 ร้านว่า จากการลงพื้นที่สอบถามร้านขายยาพบว่าไม่มีสินค้าหน้ากากอนามัยทุกชนิดมาเป็นเดือนแล้ว ซึ่งตรงกันข้ามกับคำพูดของอธิบดีกรมการค้าภายใน ว่า หน่วยงานจัดส่งหน้ากากอนามัย จำหน่ายร้านขายยา ในราคา 2 บาท 50 สตางค์ และไม่ขาดแคลน เท่ากับอธิบดีกรมการค้าภายในโกหกประชาชน สมควรจะดำรงค์ตำแหน่งนี้ต่อไปหรือไม่ ประชาชนเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส

ในวันที่ 16 มีนาคมนี้ ทตนจะดำเนินคดีกับอธิบดีกรมการค้าภายใน ในข้อหา“นำข้อมูลอันเป็นเท็จ สู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์” รวมทั้งจะต้องดูว่าเข้าข่ายหลอกลวงประชาชนหรือไม่ และจะยื่นเรื่องต่อรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ให้พิจารณาว่าจะให้ทางอธิบดีกรมการค้าภายในยังคงดำรงค์ตำแหน่งนี้ต่อไปหรือไม่ ควรจะให้ผู้ใดที่เหมาะสมกว่านี้มาบริหารหรือไม่

“ผมขอประกาศวันนี้ว่าเงินเดือน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ที่ผมเป็น ส.ส. มาที่เป็นเงินภาษีประชาชน จนถึงวันนี้ ประมาณ 1 ล้านบาท หากทางอธิบดีกรมการค้าภายใน หรือผู้ใด มีหน้ากากอนามัย ในราคา 2 บาท 50 สตางค์ ผมขอซื้อทั้งหมด ในยอดเงินจำนวนดังกล่าว เพื่อไปแจกจ่ายประชาชน น่าจะได้ราว 5 แสนชิ้น” นายสิระ กล่าวย้ำ

นายสิระ กล่าวอีกว่า สำหรับที่มีผู้สงสัยว่าหน้ากากอนามัยนั้นหายไปไหนหมด ก็ตามคลิปที่ตกเป็นข่าว แล้วยังมาบอกอีกว่าเป็นคลิปภาพที่ถูกตัดต่อ ผมขอถามว่าประชาชนเชื่อหรือไม่ ซึ่งผมเองในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ไม่เชื่อ ทั้งนี้ได้มีการไปตรวจสอบเส้นทางการเงินของนายบอย หรือยัง ว่ามีการค้าขายจริงหรือไม่ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนในคดี ระบุว่า นายบอยบริสุทธิ์ ทางประชาชนรับได้หรือไม่ กับการทำงานของตำรวจ ตลอดจนภาพถ่ายที่มีนายตำรวจปรากฎนั้น มีความสนิทสนมกับนายบอยหรือไม่ ทางตำรวจ ได้ตรวจสอบกันเองหรือไม่

ทั้งนี้ ระหว่างที่นายสิระกำลังแถลงข่าวอยู่นั้น ได้มีประชาชนบางรายที่เดินทางมาซื้อหน้ากากอนามัยจากร้านที่เข้าตรวจเยี่ยม โดยได้เข้ามาร้องเรียนกับนายสิระ ว่า ที่ผ่านมาเดือดร้อนมาก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาฝุ่น พีเอ็ม 2.5 ไวรัสโควิด - 19 จึงเดินทางมาหาซื้อร้านนี้ แต่ปรากฎว่าไม่มีขาย สินค้าหมด หนำซ้ำที่ร้านแผงลอยข้างทางก็ขายในราคาสูง 5 ชิ้น ราคา 150 บาท แล้วทีนี้จะไปตามหาซื้อที่ใดได้ สินค้าหายไปไหนหมด ผลิตวันละเท่าใด คือไม่ต้องการของแจก ยังมีกำลังซื้อเอง แต่หาซื้อไม่ได้

ด้าน เจ้าของร้านยาแห่งหนึ่ง กล่าวว่า หน้ากากอนามัยที่มาจากประเทศจีน มีราคา 2.50 บาทอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ไม่มีเข้ามา คาดว่า หลังจากนี้จะมีของเข้ามา เพราะสถานการณ์ที่ประเทศจีนเริ่มคลี่คลายลงแล้วสำหรับที่ร้าน ล่าสุดมีหน้ากากอนามัยเข้ามาประมาณ มกราคมที่ผ่านมา ตนอยากให้คนในรัฐบาลที่ทะเลาะกันอยู่เลิกทะเลาะกัน แล้วมาแก้ไขปัญหา เพิ่มกำลังการผลิตหน้ากากอนามัยให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ร้านได้รับหน้ากากอนามัย จำนวน 2.5 หมื่นชิ้น ตามที่กรมการค้าภายในระบุหรือไม่ เจ้าของร้านดังกล่าวไม่ได้ตอบประเด็นนี้ บอกเพียงหน้าอนามัยมีไม่เพียงพอ

ขณะที่เภสัชกรของร้านขายยารายหนึ่ง ระบุว่า ที่ผ่านมา ทางร้านไม่มีหน้ากากอนามัยแบบสีเขียวและฟ้าจำหน่ายให้ประชาชนตั้งแต่เดือนม.ค. ซึ่งก็รู้สึกงง ว่าเหตุใดหน้ากากอนามัยจึงหายไปและไม่ถูกส่งมา ทั้งที่เมื่อก่อนสั่งของทุกอาทิตย์ก็ไม่เคยมีปัญหาการรับสินค้า จึงอยากฝากถึงหน่วยงานที่กี่ยวข้อง ช่วยเร่งกระจายหน้ากากอนามัยมาให้ถึงร้านยาต่างๆ เพราะหน้ากากอนามัยเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อประชาชนในการป้องกันโควิด-19 และมีความต้องการสูง อย่างที่ร้านมีประชาชนมาขอซื้อทุกวันจนถุงปัจจุบัน แต่ทางร้านก็ต้องปฏิเสธเพราะไม่มีสินค้า

นอกจากนี้ นายสิระ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนได้เดินทางไป สน.ทุ่งสองห้อง แจ้งความกับ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ข้อหาหมิ่นประมาท กรณีนำหน้ากากอนามัยที่ตนนำมาแจกประชาชนมาเปิดเผยต่อประชาชนว่า อาจก่อให้เกิดมะเร็งได้ ทำให้เกิดความแตกตื่น

นอกจากนี้ ตนจะดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่งกับม.เกษตรศาสตร์ เนื่องจากดร.วีรชัย ใช้ตำแหน่งนักวิชาการ ใช้ห้องแล็ปและคนของม.เกษตรฯ ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าดร.วีรชัย จะแจ้งความตนในข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยวนั้น ถ้าจะแจ้งก็แจ้งเลย เพราะภาพในคลิปที่เป็นหลักฐาน ไม่ปรากฎว่ามีการกักขังหน่วงเหนี่ยวปต่อย่างใด