เชียงราย ค่าหมอกควัน 'แม่สาย' สูงสุดในประเทศ

เชียงราย ค่าหมอกควัน 'แม่สาย' สูงสุดในประเทศ

"เชียงราย" เผชิญวิกฤติหมอกควัน อ.แม่สาย ค่า PM2.5 พุ่ง 467 มคก./ลบ.ม. สูงสุดในประเทศ ขณะที่เครื่องบินทัศนวิสัยเหลือ 15,00 เมตร

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 63 ที่จังหวัดเชียงราย สถานการณ์หมอกควัน PM2.5ยังคงเกินมาตราฐาน โดยในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย สามารถมองเห็นฝุ่นละออกได้ด้วยตาเปล่า รู้สึกแสบตา และจมูกเมื่อออกนอกบ้านเรือน โดยที่ อ.เมือง จ.เชียงราย วัดได้ 328 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้การทัศวิสัยในการมองเห็นลดลง การใช้รถใช้ถนนต้องระมัดระวังมากขึ้น ในส่วนของท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย พบว่าการสัญจรทางอากาศยังสามารถดำเนินการได้เป็นปกติ โดยค่ามาตราฐานในการบินต้องไม่ต่ำกว่า 800 เมตร ซึ่งในวันนี้พบว่าอยู่ที่ 1,300-1,500 เมตร ซึ่งยังสามารถทำการบินได้เป็นปกติ ไม่มีผลกระทบต่อการบินแต่อย่างใด

โดยที่ อ.แม่สาย พบว่าเป็นจุดที่วิกฤติหนักที่ชายแดนไทย-เมียนมา โดยกรมควบคุมมลพิษรายงานผลการตรวจวัด ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ พบว่า PM2.5 วัดได้ 467 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงที่สุดในประเทศ และสูงที่สุดในรอบปี โดยคุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีแดงต่อเนื่องติดต่อกันมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว โดยประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่สายได้ร่วมรณรงค์ให้ทุกคน ออกมาร่วมสู้ภัยหมอกควันฝุ่นพิษ ด้วยการฉีดพ่นน้ำ รดน้ำต้นไม้ ภายในบ้านเรือนของตนเอง เพื่อเพิ่มความชื้นในอากาศ และพยายามปกป้องตนเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัยในยามที่ต้องออกไปในที่โล่งแจ้ง

158408891465

ด้าน นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มีการสั่งการให้ทุกหน่วยงานออกช่วยเหลือประชาชน ทั้งด้านการป้องกันไม่ให้เกิดการเผาในพื้นที่ และสั่งการให้แต่ละองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแต่ละอำเภอนำรถน้ำอออกฉีดพ่นเพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ รวมไปถึงได้จัดทีมสนธิกำลังเฉพาะกิจ ทั้งทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง และจิตอาสา ออกลาดตระเวณ ตามพื้นที่ป่าไม้เพื่อป้องกันการลักลอบเผาป่า รวมไปถึงจัดชุดเสือไฟ เข้าทำการดับไฟป่าที่เกิดขึ้น

สำหรับในพื้นที จ.เชียงราย พบว่า มีหมอกควันสะสมในพื้นที่เป็นจำนวนมาก และสูงเป็นดับต้นๆของประเทศ แม้ว่าจุดฮอตสปอต หรือจุดความร้อน จะเกิดขึ้น้อยมากก็ตาม โดยพบว่าหมอกควันส่วนใหญ่เกิดจากการเผาในประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบกับภูมิประเทศเป็นที่โล่ง และมีภูเขาล้อมรอบ ทำให้หมอกควันลอยเข้ามาในพื้นที่ โดยไม่ถูกลมพัดออกไป จึงเกิดหมอกควันสะสม ซึ่งทางศูนย์ประสานงานชายแดนท้องถิ่น ไทย-เมียนมา หรือ ทีบีซี ได้มีการประสานกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อขอให้ลดการเผาในช่วงนี้เพื่อลดประมาณหมอกควันที่เกิดขึ้น

158408892899

158408894066