'กมธ.แก้รธน.' รับข้อเสนอ ครช. ย้ำเร่งงานให้เสร็จสิ้นเดือนนี้

'กมธ.แก้รธน.' รับข้อเสนอ ครช. ย้ำเร่งงานให้เสร็จสิ้นเดือนนี้

 “กมธ.แก้รธน.” รับข้อเสนอ ครช. ย้ำเร่งงานให้เสร็จสิ้นเดือนนี้ เปิดข้อเสนอกลุ่ม ให้ทำรธน.ใหม่ ผ่านกลไก ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงข้อเสนอของ ครช. มีสาระสำคัญ ให้ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ผ่านกระบวนการของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)  ที่มาจากการเลือกตั้ง โดยต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มาตรา 256 ว่าด้วยหลักเกณฑ์และแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้เกิดกระบวนการตั้งส.ส.ร.ขึ้น ขณะที่เนื้อหาของรัฐธรรมนูญฉบับใมห่ต้องยึดมั่นสร้างหลักสิทธิเสรีภาพของประชาชนให้เข้มแข็ง โดยตัดประเด็นด้านความมั่นคงที่เป็นเงื่อนไขตัดสิทธิเสรีภาพ และส.ว. ต้องมาจากการเลือกตั้ง และ การเลือกนายกฯ​ต้องมาจากส.ส. 

ขณะที่นายพีระพันธ์ุ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมาธิการประชาสัมพันธ์และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ที่มีนายวัฒนา เมืองสุข เป็นประธานอนุกมธ. รวบรวมความเห็น เช่นเดียวกับที่รับฟังความเห็นของประชาชนทั่วไป และขอให้มั่นใจว่าข้อเสนอจะนำไปสู่การพิจารณาของ กมธ. ขณะที่แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมุ่งแก้ไขส่วนที่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพประชาชน โดยไม่คำนึงว่าผู้มีอำนาจจะได้รับผลกระทบหรือไม่ สำหรับการทำงานกมธ.จะทำให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ และทำรายงานสรุปให้เสร็จภายใน 10 เมษายน  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการยื่นเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของครช. และเครือข่ายได้เดินเท้าจากรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีกำแพงเพชร โดยนัดรวมตัวตั้งแต่เวลา 09.00 น. และเดินทางมาถึงรัฐสภา ประมาณ 11.00 น. ทั้งนี้ในการรับฟังความเห็นของกมธ.​ในวันนี้ (13 มีนาคม) ช่วงบ่ายจะเปิดเวทีฟังความเห็นของกลุ่มนิสิต นักศึกษา ที่ชุมนุมทางการเมืองในสถาบันการศึกษาต่างๆ