สลดใจ! พบซากวาฬบรูด้าลอยอืดกลางทะเลอันดามัน

สลดใจ! พบซากวาฬบรูด้าลอยอืดกลางทะเลอันดามัน

สลดใจ! พบซากวาฬบรูด้าขนาดใหญ่ลอยอืดกลางทะเลอันดามัน เจ้าหน้าที่ลากเข้าฝั่งหาสาเหตุการตาย

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 นางสาว อุมากร แพใหญ่ กำนันตำบลลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เปิดเผยว่าได้รับแจ้งจากนายมนัส คงเกิด อายุ 47 ปี ชาวประมงพื้นบ้านซึ่งออกเรือหาปลาในทะเล ได้พบซากของสัตว์ทะเลชนิดหนึ่งซึ่งมีขนาดใหญ่ลอยขึ้นอืดส่งกลิ่นเหม็น อยู่ห่างจากชายฝั่งชายหาดท้ายเหมือง 9 ไมล์ทะเล จึงเดินทางเข้าที่เกิดเหตุพร้อมด้วย นายอธิวัฒน์ พรหมชิต ปลัดอำเภอท้ายเหมือง นายธีรศักดิ์ ละไมหมาด ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 ต.ทุ่งมะพร้าว อ.ท้ายเหมือง พร้อมประสานเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เข้าตรวจสอบพบว่าน่าจะเป็นซากวาฬวาฬบรูด้า ลอยอยู่กลางทะเลห่างจากชายฝั่งบ้านทับละมุ 9 ไมล์ทะเล ห่างจากอุทยานเขาลำปี หาดท้ายเหมือง 5 ไมล์ทะเล ห่างจากฝั่งหน้าหาดท้ายเหมือง 12 ไมล์ทะเล ละติจูด 08 องศา 26.100 องศา เหนือ 098 องศา 07.700 องศา ตะวันออก
จากนั้นจึงได้ประสานกับเรือประมงพื้นบ้านที่หาปลาอยู่ในบริเวณดังกล่าวเพื่อลากกลับเข้าฝั่งหาสาเหตุของการตาย เบื้องต้นยังไม่พบบาดแผลแต่อย่างใด ความยาวลำตัวประมาณ 12-15 เมตร หนักประมาณ 2 ตัน โดยให้เรือประมงหัวโทงลากมาขึ้นฝั่งที่ชายหาดบ้านบ่อดาน หมู่ 7 ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เนื่องจากอยู่ห่างจากชุมชน โดยทางเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ดำเนินการผ่าพิสูจน์อีกครั้งว่าตายด้วยสาเหตุใด


วาฬบรูด้า หรือ วาฬแกลบ (Bryde’s whale) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Balaenoptera edeni เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในวงศ์ Balaenopteridae มีจุดเด่นที่ครีบหลังที่มีรูปโค้งอยู่ค่อนไปทางด้านปลายหาง แพนหางวางตัวตาม แนวราบ และมีรอยเว้าเข้าตรงกึ่งกลาง ครีบคู่หน้ามีปลายแหลม ซี่บนแผ่นกรองค่อนข้างหยาบ และเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ จึงได้รับการคุ้มครองเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535
อโนทัย งานดี/พังงา/081-0836530

158402052779