ไขข้อสงสัย ‘ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ’ ใส่ทั้งตัว จำเป็นต้องทำไหม?

ไขข้อสงสัย ‘ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ’ ใส่ทั้งตัว จำเป็นต้องทำไหม?

เจาะปมน่าคิดเกี่ยวกับการ “ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค” ใส่ตามตัวแบบที่หนุ่มจิตอาสาคนหนึ่งออกมาบริการฉีดพ่นให้ประชาชนฟรีๆ ที่ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อ้างว่าป้องกันโรคซาร์สและไข้หวัดนก แต่เจ้าหน้าที่สั่งเบรกให้งดทำกิจกรรม เนื่องจากไม่มีการขออนุญาต

จิตอาสาน่ะดี แต่ต้องทำให้ถูกวิธีด้วย! เหตุเกิดจากดราม่าของหนุ่มจิตอาสาที่ใช้ชื่อว่า “เค เยาวราช” หรือ นายสมศักดิ์ ศรีเพ็ชร ซึ่งได้มาทำกิจกรรมบริการ “ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ” ให้ประชาชนฟรีๆ ณ ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิโดยไม่ได้ขออนุญาตกับทางเขตราชเทวี อีกทั้งยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ายาฆ่าเชื้อที่นำมาฉีดเป็นน้ำยาชนิดใด

ล่าสุด.. จิตอาสารายนี้ได้ออกมายืนยันแล้วว่าได้มีการทำหนังสือขออนุญาตอย่างถูกต้องที่ สน.พญาไท ส่วนน้ำยาฆ่าเชื้อที่นำมาฉีดพ่นให้กับประชาชนนั้น “เค เยาวราช” อธิบายว่า เป็นน้ำยา BESCON P-A ที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เรียบร้อยแล้ว โดยมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อไวรัส และเชื้อโรคชนิดอื่นๆ ได้ด้วย น้ำยาจะออกฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อได้หลายวันในกรณีที่ฉีดในพื้นที่อาคารต่างๆ (ไม่ระบุการออกฤทธิ์กรณีฉีดใส่ตามร่างกาย)

โดยชาวเน็ตหลายคนเกิดข้อสงสัยถึง "วิธีการขออนุญาติ" ใช้พื้นที่ของเขตราชเทวีในการทำกิจกรรมใดๆ อย่างถูกต้องนั้นจะต้องทำอย่างไรบ้าง? รวมถึงการขออนุญาตตามที่ “เค เยาวราช” กล่าวอ้างเป็นการขออนุญาตที่ถูกต้องหรือไม่? ในประเด็นนี้ ทางทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้โทรศัพท์สอบถามไปยังสายด่วน กทม. 1555 ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ให้คำตอบมาว่าต้องติดต่อโดยตรงไปยังฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร ซึ่งเมื่อติดต่อไปตามเบอร์โทรศัพท์เบอร์ตรงหลายครั้ง รวมถึงติดต่อไปทางแอดมินเพจ ฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตราชเทวี แต่ก็ยังไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ 

158401193498

นอกจากประเด็นนี้แล้ว หลายคนก็ยังมีคำถามต่อมาคือ การฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโดยตรงที่ร่างกายแบบนี้จำเป็นหรือไม่? เรื่องนี้ขอย้อนกลับไปที่ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข และ WHO ประจำประเทศไทย ที่ได้ให้ข้อมูลความรู้กับประชาชนไว้เบื้องต้นแล้วว่า การดูแลตัวเองในขณะที่ยังไม่ป่วยเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นั้น ต้องปฏิบัติดังต่อไปนี้

- หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการป่วย เช่น ไอ จาม มีไข้

- ล้างมือบ่อยๆ 

- กินอาหารที่ปรุงสุกร้อน และใช้ช้อนกลางเมื่อกินอาหารร่วมกับผู้อื่น

- หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ในฟาร์มหรือสัตว์ป่าโดยไม่มีการป้องกัน

- หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ฝูงชนเยอะๆ

- สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเมื่อต้องอยู่ในที่ฝูงชนหนาแน่น หรือใช้บริการขนส่งสาธารณะ

- ผู้ป่วยควรมีมารยาทในการไอ (รักษาระยะห่างเมื่อไอ ปิดปากขณะไอหรือจาม และล้างมือ)

เพียงแค่นี้ ก็จะช่วยป้องกันตนเองให้ห่างไกลจาก “โควิด-19” ได้แล้ว

ส่วนการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคนั้น เท่าที่ทางทีมข่าวได้ตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า ตั้งแต่มีการระบาดของโรค “โควิด-19” ส่วนใหญ่การกำจัดเชื้อโรคในลักษณะ "ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ" แบบละอองฝอยนี้ จะต้องเป็นเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาปฏิบัติการ เช่น สำนักงานควบคุมโรค, สำนักอนามัย กทม., สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, ศูนย์บริการสาธารณสุข 60 เป็นต้น

158401193499

สำหรับเคสตัวอย่างที่มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคโดย "เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ" ตามจุดที่พบการแพร่ระบาดของ “โควิด-19” ได้แก่

- เคสที่พบผู้ป่วยโควิด19 จำนวน 3 คนที่เป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกัน โดยหนึ่งในนั้นเป็นเด็กนักเรียนโรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง เขตดอนเมือง ทำให้ทางสำนักอนามัย กทม. สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ “ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัส” เพื่อป้องกันการระบาดของ “COVID-19” ภายในและภายนอกอาคารเรียน บ้านพักอาศัยผู้ป่วย บ้านพักอาศัยใกล้เคียง และทางเดินสาธารณะ ในระยะ 50 เมตร

158401193420

- สำนักงานควบคุมโรคที่ 2 พิษณุโลก แนะนำเจ้าของธุรกิจร้านอาหารฉีดพ่นสาร “อแวนต้า เอ 415” ซึ่งเป็นน้ำยาฆ่าเชื้อ โดยพนักงานของร้านได้นำน้ำยาดังกล่าวในปริมาณ 1 ลิตร ผสมน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นไปทั่วร้านซึ่งจะช่วยฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรยได้ 99.9 %

- ตัวแทนสำนักบริการทางการแพทย์ประจำรัฐสภา ได้นำตัวแทนบริษัทเอกชนมาฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคทุกชนิดมาพ่นทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค รวมถึงเชื้อโรค “โควิด-19” ด้วย ภายในห้องประชุมสภา โดยมีการใช้เครื่องพ่นละอองฝอย U 260 และเครื่อง Airo Star ของประเทศเยอรนี รวมทั้งน้ำยาฆ่าเชื้อโรค Chemgene นำเข้าจากประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นตัวยาที่กำจัดเชื้อไวรัสโคโรน่าได้ผลในทันที ถือเป็นน้ำยาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในระดับสากลที่ใช้พ่นในสายการบิน

โดยสรุปแล้ว หาก “เค เยาวราช” ได้ทำหนังสือขออนุญาตอย่างถูกต้องและมีการยืนยันเรื่องน้ำยาฆ่าเชื้อโรคว่าไม่มีอันตรายต่อประชาชน ก็น่าจะสามารถทำกิจกรรมนี้ต่อไปได้ แต่สำหรับประชาชนนั้นขอให้ปฏิบัติตัวตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขให้เคร่งครัดไว้ก่อนจะดีที่สุด

----------------------

อ้าวอิง:

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/870331

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/869339

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/868172

https://www.facebook.com/people/%E0%B9%80%E0%B8%84-%E0%B9%80%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8A/100014852115450

https://thestandard.co/coronavirus-280263/

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร