DIY หน้ากาก 'ผ้าฝ้ายมัสลิน' วัสดุชั้นดีป้องกัน 'โควิด-19' ยุคหน้ากากอนามัยขาดตลาด

DIY หน้ากาก 'ผ้าฝ้ายมัสลิน' วัสดุชั้นดีป้องกัน 'โควิด-19' ยุคหน้ากากอนามัยขาดตลาด

เปิดขั้นตอน DIY หน้ากากจาก “ผ้าฝ้ายมัสลิน” วัสดุที่กรมการแพทย์ศึกษามาแล้วว่า มีคุณสมบัติเหมาะกับการทำหน้ากากผ้าสำหรับป้องกัน "COVID-19" ได้มีประสิทธิภาพที่สุด 

ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาด ดราม่ากักตุนจนบุคลากรทางการแพทย์ขาดหน้ากากอนามัยป้องกันตัวเองจาก “โควิด-19” กลายเป็นวิกฤติ “หน้ากากอนามัย” ที่ต้องร่วมกันหาทางออก หนึ่งในนั้นคือการหาวัสดุที่มีคุณสมบัติในการป้องกันเชื้อโคโรน่าไวรัส ทดแทนหน้ากากอนามัยอย่าง "หน้ากากผ้า"

ก่อนจะใช้หน้ากากผ้า ลองเช็คดูว่าผ้าที่มีอยู่ หรือหน้ากากผ้าที่กำลังใช้ เหมาะสมกับการป้องกัน “โควิด-19” มากน้อยแค่ไหน

158400034566

ล่าสุด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ทำการศึกษาวิจัยชนิดของผ้าต่างๆ ที่น่าจะมีความเหมาะสมในการนำมาใช้ทำ "หน้ากากผ้า" เพื่อป้องกันการระบาดของโรค โควิด-19 โดยได้ผลวิจัยออกมาพบว่า “ผ้ามัสลิน” มีประสิทธิภาพมากที่สุด เมื่อทดลองเปรียบเทียบกับผ้าชนิดอื่นๆ 

"กรุงเทพธุรกิจ" รวบรวมขั้นตอน DIY หน้ากากจาก “ผ้าฝ้ายมัสลิน” ง่ายๆ ด้วยตัวเอง เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของประชาชนที่ไม่มีอาการป่วยในการป้องกันตัวเองในช่วงนี้

  • "ผ้าฝ้ายมัสลิน" คืออะไร

ผ้าฝ้ายมัสลิน อาจเป็นชื่อเรียกที่ไม่ค่อยคุ้นหูหลายคนนัก แต่อาจอยู่ในชีวิตประจำวันของหลายๆ คน หน้าตาของผ้ามัสลินมีจำหน่ายทั้งผ้าขาว ผ้าย้อมสี พิมพ์ดอก พิมพ์ลวดลายต่างๆ 

คุณสมบัติพื้นฐานของผ้าฝ้ายมัสลิน ที่เป็นผ้าเนื้อละเอียด ระบายอากาศดี แห้งเร็ว น้ำหนักเบา ไม่ระคายเคืองต่อผิวหนัง เป็นเส้นใยธรรมชาติ 100% ให้ความรู้สึกสบาย ลักษณะของผ้าจะมีความลื่นพอประมาณ เนื้อผ้าเป็นขนและแข็ง มีความแข็งแรงทนทานต่อการซัก ไม่เสื่อมคุณภาพแม้ถูกซักซ้ำๆ จึงมักนิยมนำมาตัดเป็นเสื้อชั้นใน ผ้ากันเปื้อน ผ้าซับใน ผ้าเช็ดหน้า ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าอ้อมห่อตัวเด็กแรกเกิด รวมถึงหน้ากากผ้าที่ใช้สำหรับป้องกันเชื้อโรคต่างๆ รวมถึงโคโรน่าไวรัส ตัวการโรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในตอนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ชวนรู้จัก 'ผ้าฝ้ายมัสลิน' ที่แพทย์แนะนำให้ใช้ทำ 'หน้ากากผ้า'

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ไม่สามารถหาผ้ามัสลินได้ ยังมีผ้าชนิดอื่นๆ ที่สามารถนำมาทำหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการติดโควิด-19 ได้ เช่น ผ้าสาลู ผ้าฝ้าย ฝ้ายืด ผ้าเจอร์ซี่นิต (Jersey Knit) หรือผ้าชนิดอื่นๆ ตามที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขแนะนำ

สำหรับคนที่สนใจทำหน้ากากผ้าฝ้ายมัสลินใช้เองสามารถทำเองได้ง่ายๆ จากขั้นตอนหลักๆ 3 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นแรก : ตามหา “ผ้าฝ้ายมัสลิน” 

ผ้าฝ้ายมัสลิน เป็นผ้าที่มีจำหน่ายทั่วไปตามย่านที่ขายผ้า หรือร้านขายผ้าสำหรับตัดเย็บ แต่ที่ง่ายกว่านั้นคือการซื้อร้านค้าผ่านร้านค้าในอีคอมเมิร์ซต่างๆ หรือช่องทางออนไลน์ โดยควรตรวจสอบร้านที่น่าเชื่อถือก่อนตัดสินใจซื้อ

ผ้ามัสลินขายหลากหลายขนาด และมีราคาไม่แพงเริ่มต้นตั้งแต่หลักสิบ เช่น ขนาด 120x120 เซนติเมตร ราคาเฉลี่ยประมาณ 70-130 บาท 

ขั้นที่ 2 : ตัดเย็บง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

เมื่อได้ "ผ้าฝ้ายมัสลิน" มาเป็นที่เรียบร้อย ก็เริ่มกระบวนการตัดเย็บง่ายๆ โดยใช้เพียงทักษะการตัดเย็บขั้นพื้นฐานที่ใครๆ ก็ทำได้ และใช้เวลาไม่นาน

สำหรับวิธีการทำหน้ากากผ้าฝ้ายมัสลิน ไม่แตกต่างจากการทำหน้ากากจากผ้าชนิดอื่นๆ หรือมีขั้นตอนพิเศษ แต่สำหรับวิธีที่หยิบยกมา เป็นวิธีที่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ด้แนะนำไว้ ดังนี้

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม ได้แก่ ผ้า ยางยืด กรรไกร เข็ม ด้าย

ขั้นตอนการทำ

- นำผ้ามาตัดให้ได้ขนาดของผ้ากว้างและยาวประมาณ 15 ซม.

- โดยให้ผ้ามีความหนาอย่างน้อย 3 ชั้น ก็คือตัดมาอย่างน้อยสามผืน

- แต่ละผืนให้จับจีบขนาดประมาณ 3 ซม. ตรงกลางผืนผ้า

- เย็บผ้าทั้งสามผืนเข้าด้วยกัน

- แล้วเย็บยางยืดสำหรับคล้องใบหูทั้ง 2 ข้าง กะความยาวของยางยืดปรับตามขนาดใบหน้าของผู้สวมใส่

158399922236

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: รวมวิธี DIY 'หน้ากากผ้า' ทำเอง รับมือ 'หน้ากากอนามัย' ขาดตลาด

ขั้นที่ 3 : ทำความสะอาดอย่างถูกวิธี

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จากผลการทดสอบสรุปว่าผ้าฝ้ายมัสลิน มีความเหมาะสมในการนำมาใช้ทำหน้ากากผ้า 2 ชั้นมากกว่าผ้าชนิดอื่น เนื่องจากมีประสิทธิภาพดีหลายด้าน คือ สามารถกันละอองน้ำและเส้นใยผ้าสามารถกันอนุภาคได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่นและที่สำคัญสามารถนำมาใช้งานได้หลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม เพื่อความสะอาดของหน้ากากผ้าแนะนำให้ซักล้างและตากแห้งทุกวัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ทั้งนี้ ประชาชนต้องป้องกันตัวเองโดยไม่เอามือไปสัมผัส หน้ากากขณะสวมใส่ เพื่อไม่ให้เชื้อโรคมาติดที่มือซึ่งอาจจะเข้าสู่จมูกหรือปากได้ และควรล้างมือด้วยสบู่บ่อยๆ เพื่อฆ่าเชื้อโรคให้เป็นปรกติวิสัยร่วมด้วย