ตร.ล่อซื้อออนไลน์ รวบพ่อค้าแสบโก่งราคา 'หน้ากากอนามัย' ยึด 5 พันชิ้นแต่แจกไม่ได้

ตร.ล่อซื้อออนไลน์ รวบพ่อค้าแสบโก่งราคา 'หน้ากากอนามัย' ยึด 5 พันชิ้นแต่แจกไม่ได้

ตำรวจ ตม. บุกจับพ่อค้าออนไลน์ โก่งราคา "หน้ากากหน้าอนามัย" พร้อมยึดของกลาง 5 พันชิ้น แต่แจกให้ประชาชนในขณะนี้ไม่ได้ เพราะติดข้อกฏหมาย

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 พลตำรวจโท สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง แถลงจับกุมนายชัย (นามสมมติ) และนางสาว ณัฐ (นามสมมติ) ผู้ต้องหาขายหน้ากากอนามัยเกินราคา พร้อมด้วยของกลาง หน้ากากอนามัย 5,000 ชิ้น โดยสามารถจับกุมได้ที่ลานจอดรถของโรงแรมแห่งหนึ่งย่านหลักสี่ เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สืบทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาชาวต่างชาติ ใช้โปรแกรมวีแชท ของกลุ่มผู้ต้องหา โพสต์ขายหน้ากากอนามัยให้แก่คนไทย และชาวต่างชาติ โดยไม่จำกัดจำนวน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการล่อซื้อติดต่อผ่านโปรแกรมวีแชท จำนวน 5 พันชิ้น ในราคาชิ้นละ 15 บาท กระทั่งถึงเวลานัดหมาย นายชัยผู้ต้องหาได้ขับรถพร้อมของกลาง จำนวน 5 ลัง มาส่งมอบให้กับชุดล่อซื้อ ก่อนจะแสดงตัวเข้าจับกุม และคุมตัวมาสอบสวน

จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ตนเป็นคนไทย แต่พูดภาษาจีนได้ จึงได้โพสต์ผ่านโปรแกรมวีแชท ซึ่งมีลูกค้าต่างชาติให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก จากนั้นตำรวจจึงขยายผลจนทราบว่า นางสาวณัฐ หนึ่งในแก็งผู้ร่วมขบวนการ และรับหน้าที่เกี่ยวกับธุรกรรมด้านการเงิน โดยโอนเงินให้กับนักธุรกิจชาวบังกลาเทศ

อย่างไรก็ตาม ตำรวจได้ขยายผลไปอีก จนกระทั่งทราบว่า ขบวนการกักตุนหน้ากากอนามัย เพื่อขายให้ชาวต่างชาติมีการโอนเงินให้กับบัญชัญชีต้องสงสัย คิดเป็นมูลค่าเงินหมุนเวียนในรอบ 7 วัน เกือบ 2 ล้านบาท โดยทราบแหล่งที่มาในการกักตุนแล้ว ซึ่งเตรียมเข้าตรวจค้นต่อไป

เบื้องต้นแจ้งข้อหา“ร่วมกันจำหน่ายหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นสินค้าควบคุม ในราคาสูงเกินความเป็นจริง ทำให้เกิดความปั่นป่วน” ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

ทั้งนี้ พลตำรวจโท สมพงษ์ ระบุอีกว่า หน้ากากอนามัยที่ยึดมาได้ทั้งหมด ถือเป็นของกลางที่มีกฎหมายคุ้มครอง จึงไม่สามารถที่จะนำออกมาใช้ในภาวะที่ประชาชนกำลังต้องการในขณะนี้ได้ หากเป็นเพียงระเบียบของ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตนสามารถพิจารณาได้