รอดพ้น ดิจิทัล ดิสรัป!แล้ว “จีเอ็มเอ็ม มิวสิค” ลุยบันไดขั้น 2-3 โหมลงทุน สร้างฐานให้แน่น โกยรายได้  

รอดพ้น ดิจิทัล ดิสรัป!แล้ว “จีเอ็มเอ็ม มิวสิค” ลุยบันไดขั้น 2-3 โหมลงทุน สร้างฐานให้แน่น โกยรายได้  

"จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่" ยืนหนึ่งในธุรกิจเพลง 37 ปี เจอการเปลี่ยนแปลงสารพัด พายุดิจิทัล ดิสรัปชั่น ประมูลทีวีดิจิทัล พร้อมแรงเสียดทานธุรกิจฝืดเคือง กระเทือนองค์กร โดยเฉพาะ "ธุรกิจเพลง" แต่ 3 ปีที่ "ผ่าตัด" โครงสร้างใหม่ จน "รอดพ้น" การถูกดิสรัปแล้ว

ธุรกิจไม่ว่าเก่าหรือใหม่ ต่างโดนพายุเทคโนโลยีดิสรัปจนต้องปรับตัวเป็นการใหญ่ หนึ่งในนั้นคือ ธุรกิจเพลง” เมื่อความรุ่งเรืองในอดีตคือสร้างสรรค์งานเพลงออกมาให้ประชาชนฟังผ่าน Physical ไม่ว่าจะเป็นเทป ซีดีฯ ศิลปินที่ดังมาก มีโอกาสกอบโกยยอดขายล้านตลับ

แม้เพลงจะไม่มีวันตาย และเป็น "อมตะ"(Ageless) ทว่า เทคโนโลยี ดิจิทัล ได้เปลี่ยน สื่อกลาง ที่ใช้ในการฟังเพลงเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่ๆ มียูทูป(YouTube) จุกซ์(Joox) Spotify (สปอติฟาย) ดิสรัปธุรกิจจนอยู่ในภาวะยากลำบากไม่น้อย

จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ยักษ์ใหญ่ค่ายเพลงเก่าแก่ 37 ปี ของ อากู๋ ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม มีตำนานความยิ่งใหญ่ อาณาจักรมีความมั่งคั่ง เมื่อถูกสื่อใหม่ป่วน ย่อมกระเทือนผลการดำเนินงาน และ 3 ปีก่อน คนจากวงการโฆษณาอย่าง ภาวิต   จิตรกร เข้ามาคุมทัพธุรกิจเพลงในตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) พร้อมวางบันได 3 ขั้น ทรานส์ฟอร์ม” องค์กรสร้างการเติบโตสู่อนาคตที่มั่นคง สดใส และยั่งยืน

บันไดขั้นแรก คือการผ่าตัดหรือปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ สร้างทีมงานที่มีความสามารถใหม่ๆ โฟกัสสิ่งเดียว และสร้างเสถียรภาพรายได้ จังหวะนี้ยังเห็นการเร่งสร้างสมดุลรายได้จากดิจิทัลมากขึ้นด้วย ทั้งหมดเพื่อฝ่าดิสรัป และเศรษฐกิจที่ท้าทายให้ได้ ซึ่งเป็นเรื่องยากสุดและไม่มีใครชอบ โดยเฉพาะคนทำงานที่มีร่วม 600 ชีวิต

ต้องขอบคุณ คุณไพบูลย์ และฟ้าใหม่ (ดำรงชัยธรรม) ” ภาวิต บอก เพราะนั่นคือการเปิดทางให้จัดองคาพยพใหม่มุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน

158393418990

ภาวิต   จิตรกร

โดยบันไดขั้นแรกทำให้จีเอ็มเอ็ม มิวสิค มีรายได้รวมในปี 2563 สูงถึง 4,014 ล้านบาท เติบโตมากที่สุดในรอบ 10 ปี และมีกำไร 472 ล้านบาท เติบโต 13.2% จากปกติกำไรโต 1 หลักก็ยากแล้ว

ทั้งนี้ 3 ธุรกิจเรือธงที่น่าจับตา ได้แก่ ดิจิทัล มิวสิคทำรายได้ทะลุ 1,123 ล้านบาทครั้งแรก และเติบโตสูงถึง 31% ตามด้วยโชว์บิส(คอนเสิร์ตต่างๆ) 524 ล้านบาท เติบโต 36% และธุรกิจบริหารลิขสิทธิ์ 313 ล้านบาท เติบโต 25%

ขณะที่สัดส่วนรายได้ มาจากการผู้สนับสนุน(สปอนเซอร์)และการบริหารจัดการศิลปิน 35% ดิจิทัล มิวสิค 28% โชว์บิส 13% การบริหารลิขสิทธิ์ 8% ธุรกิจเทรดดิ้ง(การขายPhysical) 7% และธุรกิจอื่นๆ9%

158393425336

สัดส่วนรายได้ธุรกิจเพลงจีเอ็มเอ็ม มิวสิค 

ปัจจุบันธุรกิจเพลงทำเงินให้แกรมมี่ฯสัดส่วน 61% การปรับโครงสร้างดังกล่าว ทำให้บริษัทพร้อมก้าวบันไดขั้นที่ 2 (แผนปี 2563-2567)

ตอนนี้ตอบได้เต็มปากว่าเราน่าจะรอดพ้นจากการถูกดิสรัป 

สำหรับบันไดขั้นที่ได้วาง 7 ยุทธศาสตร์ สู่การเติบโตยั่งยืน ประกอบด้วย 1. การสร้างศิลปินและแนวเพลงทุกหมวดให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเห็นการลงทุนรวม 300 ล้านบาท เพื่อปั้นศิลปินใหม่อีก 300 ชีวิต เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปัจจุบัน ส่วนเพลงจะเห็นการคืนชีพอัลบั้มเต็มอีกครั้ง จากที่ผ่านมาวงการเพลงเน้นออกเพียง “Single” เท่านั้น โดยคาดว่า 20% ของศิลปินทั้งหมดมีศักยภาพออกอัลบั้มเต็ม 2. ขยายธุรกิจโชว์บิส ซึ่งปีนี้จะมีราว 40 งาน เพิ่มจากปีก่อนมี 30 งาน รวมถึงจะก้าวสู่เป็นผู้จัดงานโชว์บิสระดับโลกด้วย

3.สร้างสินค้าจากศิลปิน ตั้งเป้าหมายรายได้หลัก 100 ล้านบาท ภายใน 2 ปี โดยปีก่อนมีโครงการนำร่องคือ น้ำหอมเป๊ก ผลิตโชค ปีนี้จะเปิดสินค้าใหม่ 4 รายการ 4.การรวมธุรกิจ ผนึกพันธมิตรวงการเพลงทุกค่ายหารายได้จากช่องทางต่างๆ เช่น คาราโอเกะ การสร้างโปรเจคต์ใหม่ร่วมกัน เป็นต้น 5.เป็นพันธมิตรกับสื่อชั้นนำทั่วประเทศแบบครบวงจร เช่น การผนึกช่อง7HD ทำเพลง รวมถึงการทำเพลงละครให้ทุกค่าย ทำเพลงให้กับค่ายภาพยนตร์ทุกค่าย 6.ซื้อและควบรวมกิจการ(Mergers& Acquisitions)

เราต้องการเติบโตแบบก้าวกระโดด และเราสนใจทำ M&A ใน 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ โชว์บิส สินค้า และค่ายเพลง

 และ7.ใช้ ดาต้า ขับเคลื่อนธุรกิจเพลง จากเดิมใช้คอนเซปต์ขับเคลื่อน ทั้งนี้ ดาต้าจะช่วยคำนวณโอกาสของการสร้างเพลงฮิต การสร้างคอนเทนท์ที่คาดว่าจะจำหน่ายหมด รวมถึงการสร้างยอดขายของ สินค้าได้อย่างแม่นยำ สามารถเข้าใจและวิเคราะห์ความเชื่อมโยงต่อการตัดสินใจซื้อของแฟนคลับ พฤติกรรมของแฟนคลับที่ชื่นชอบศิลปินมากกว่า 1 คน แบรนด์สินค้า(สปอนเซอร์ชิป) และสื่อที่เสพ ชื่นชอบ ทำให้เกิดประโยชน์และก่อให้เกิดการซื้อขายทั้งระบบการค้า

ขณะที่บันไดขั้นที่มุ่งสร้างโครงสร้างพื้นฐานให้ธุรกิจเพลงสามารถทำรายได้ประจำ หมุนเวียนต่อเนื่อง โดยแผนดังกล่าวจะใช้ระยะเวลา 10 ปี 

158393439121

บันได 3 ขั้น จีเอ็มเอ็ม มิวสิค 

จากแผนดังกล่าว บริษัทคาดว่าจะผลักดันจีเอ็มเอ็ม มิวสิคให้เติบโตต่อเนื่อง และรักษาตำนานธุรกิจเพลงสู่ทายาท(Succesor)ของบริษัทต่อไป ขณะที่ภาพรวมปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้เติบโต 10% 

สำหรับภาพรวมธุรกิจเพลงมีมูลค่าหลัก "พันล้านบาท" โดยแกรมมี่ ถือเป็นเบอร์ 1 ที่มีส่วนแบ่งตลาดกว่า 80% และเพลงที่สร้างสรรค์ออกมาสู่ตลาด สามารถครองใจผู้ฟังอย่างล้นหลาม ยิ่งเสิร์ฟบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นยูทูป ทวิตเตอร์ จุกซ์ เป็นต้น ซึ่งศิลปิน เพลงฮิต ล้วนติดอันดับยอดนิยมทั้งสิ้น  

ปัจจุบันแนวเพลงที่ผู้ฟังชื่นชอบ ภาวิตมองว่า ไม่มี "เทรนด์" แต่หากเพลงใดที่สามารถสร้างสรรค์ออกมาโดดเด่น(Out standing)หรือปัง! ก็จะดังโดยปริยาย อย่างที่ผ่านมากระแสเพลงฮิปฮอป นักร้องแร็พเพอร์มาแรง ตอนนี้เริ่มซาลง ส่วนลูกทุ่งได้รับความนิยมเพราะตลาดต่างจังหวัดเป็นตลาดใหญ่ ขณะที่กระแสเพลง K-Pop ยังไม่ลดความร้อนแรง เป็นต้น 

158393482194

อย่างไรก็ตาม ปีนี้มีเหตุการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภาวิต ยืนยันว่าธุรกิจโชว์บิส และการจ้างงานของศิลปินยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากงานโชว์บิสส่วนใหญ่มีช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนงานจ้างศิลปินมีราว 7,000 งานต่อปี เดือนมีนาคมมีผลกระทบเพียง 8% เท่านั้น