ธนาคารดิจิทัล 'ฮิต' ยูโอบีดัน 'ทูมอร์โรว์' ทะลุ 8 แสนบัญชีใน 5 ปี

ธนาคารดิจิทัล 'ฮิต' ยูโอบีดัน 'ทูมอร์โรว์' ทะลุ 8 แสนบัญชีใน 5 ปี

"ยูโอบี“ เผยบริการธนาคารดิจิทัล "ทูมอร์โรว์"เข้าเป้า  ยอดเปิดเป็นไปตามแผน  กว่า 60% เป็นกลุ่ม “เจนวาย”  ตั้งเป้าภายใน 5ปี ฐานลูกค้าทะลุ 8 แสนบัญชี  ลดค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานเหลือต่ำกว่า 35% 

นายนที ศรีรัศมี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ Retail Digital ธนาคารยูโอบี(ไทย) กล่าวว่า การใช้บริการธนาคารดิจิทัล ผ่านทูมอร์โรว์ ( TMRW ) ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ใกล้เคียงเป้าหมายที่ธนาคารตั้งไว้  โดยมียอดเปิดบัญชีในช่วง 1ปีที่ผ่านมาเป็นไปตามแผน พบว่าลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาใช้บริหารกว่า 60% เป็นกลุ่มเจนวาย (Gen Y) ที่มีอายุตั้งแต่ 9-29 ปี 

ดังนั้นเชื่อว่า ทูมอร์โรว์ จะถือเป็นช่องหลักในอนาคต ที่จะดึงดูดกลุ่มเจนวาย เข้ามาใช้บริการได้มากขึ้น เนื่องจากกลุ่มนี้มีความคุ้นเคย และเกิดมาในยุคที่มีดิจิทัล และใช้มือถือในการทำธุรกรรมเป็นหลัก อีกทั้งการให้บริการของ ทูมอร์โรว์ เน้นการตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้าบนช่องทางออนไลน์ ทั้งการจ่ายบิล การโอนเงิน การชำระเงินต่างๆ ให้สะดวกมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม  ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มเจนวายเท่านั้นที่หันมาใช้บริการดิจิทัลมากขึ้น  แต่ลูกค้าในกลุ่มอื่นๆที่ใช้ดิจิทัลเป็นหลัก ยังหันมาใช้บริการจากทูมอร์โรว์มากขึ้นด้วย  ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าใหม่ หรือกลุ่มที่ไม่เคยเป็นลูกค้าของยูโอบีมาก่อน เพราะบริการของทูมอร์โรว์ตอบโจทย์ลูกค้าบนดิจิทัล ไม่เพียงแต่การตอบโจทย์การทำธุรกรรมการเงินพื้นฐานเท่านั้น  แต่ยังมีการนำเสนอแคมเปญบนทูมอร์โรว์  โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)  หรือบิ๊กดาต้า เข้ามาช่วย  ทำให้สามารถนำเสนอแคมเปญต่างๆให้กับลูกค้ารายบุคคลเป็นการเฉพาะได้ 

ทั้งนี้ จากพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าบนทูมอร์โรว์ ทำให้ธนาคารสามารถนำมาออกแบบแคมเปญ เพื่อนำเสนอลูกค้าได้ถึง 18 แคมเปญในแต่ละสัปดาห์  สามารถสร้างการมีส่วนร่วม หรือ Engagement ในการใช้งานบริการของธนาคารมากขึ้น

“เรานำ AI มาใช้เพื่อสร้าง Engagement กับลูกค้า   จากข้อมูลที่ลูกค้าทำบนทูมอร์โรว์  ทำให้เราได้อินไซต์การใช้งานของลูกค้า นำกลับมาตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ซึ่งปกติหากลูกค้าสมัครผลิตภัณฑ์บนทูมอร์โรว์ ช่วง0-4 เดือนแรกเราจะได้อินไซด์ใหม่ราวๆ 4-5อินไซต์ หลังจากใช้งานเกิน 10เดือน จะได้เป็น 10อินไซต์  ซึ่งอินไซต์เหล่านี้จะมีส่วนสำคัญที่จะทำให้เราสร้างโปรดักท์หรือแคมเปญที่ตรฃต้องการลูกค้ามากขึ้น ในที่สุดจะสร้างการใช้งานเพิ่มขึ้น  พบว่าเมื่อมีการออกแคมเปญแต่ละครั้ง  สร้างการใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 2เท่า มากกว่าลูกค้าที่ไม่ได้ออฟเฟอร์เลย”

 อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจากการตอบโจทย์ลูกค้าบนดิจิทัล และการเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นของทูมอร์โรว์ จะทำให้ภายใน 5 ปี ทูมอร์โรว์จะสามารถมีฐานลูกค้าทะลุ 8 แสนบัญชีได้ จากเป้าหมายใหญ่ที่ทั้งอาเซียน คาดว่าจะมีการใช้งานของทูมอร์โรว์อยู่ที่ 3-5 ล้านบัญชี

นอกจากนี้ ภายใน 5ปี นับตั้งแต่เปิดใช้บริการทูมอร์โรว์ ธนาคารตั้งเป้าที่จะลดค่าใช้จ่ายการดำเนินงานให้เหลือไม่เกิน 35% หากเทียบกับรายรับทั้งหมด  จากปัจจุบันที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่างๆยังสูง เนื่องจากปัจจุบันยังเป็นช่วงของการลงทุนใหม่ของทูมอร์โรว์

ขณะเดียวกัน ในด้านการตอบโจทย์ลูกค้าบนธนาคารดิจิทัล หรือทูมอร์โรว์ คาดว่าจะเห็นความหลากหลายมากขึ้น นอกจากการให้บริการพื้นฐาน เช่น การเพิ่มโปรดักท์ด้านการลงทุนที่หลากหลาย การซื้อกองทุน การซื้อประกัน รวมถึงสินเชื่อผ่านผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย จะเข้ามาอยู่บนทูมอร์โรว์ด้วย เพราะอนาคตการใช้ดิจิทัลจะแพร่หลายมากขึ้น ดังนั้นการตอบโจทย์การให้บริการ ธนาคารจึงต้องทำให้เกิดความหลากหลายและครบถ้วนมากขึ้น