สตาร์ทอัพสิงคโปร์สอนเอไอเฝ้าผู้ป่วย COVID-19 เตือนก่อนอาการทรุด

สตาร์ทอัพสิงคโปร์สอนเอไอเฝ้าผู้ป่วย COVID-19 เตือนก่อนอาการทรุด

 Biofourmis สตาร์ทอัพสิงคโปร์-บอสตันจับมือมหาวิทยาลัยฮ่องกง พัฒนาระบบเอไอช่วยคาดการณ์ล่วงหน้าอาการของผู้ป่วย COVID-19 วิเคราะห์จากระดับอุณหภูมิ อัตราการเต้นของหัวใจ คลื่นชีพจร ส่งผลให้แพทย์ตัดสินใจเริ่มทำการรักษาได้ทันท่วงที

 Health-Tech สิงคโปร์-บอสตันจับมือมหาวิทยาลัยฮ่องกง พัฒนาระบบเอไอช่วยคาดการณ์ล่วงหน้าอาการของผู้ป่วย COVID-19 วิเคราะห์จากระดับอุณหภูมิ อัตราการเต้นของหัวใจ คลื่นชีพจร ส่งผลให้แพทย์ตัดสินใจเริ่มทำการรักษาได้ทันท่วงที Health-Tech สิงคโปร์-บอสตันจับมือมหาวิทยาลัยฮ่องกง พัฒนาระบบเอไอช่วยคาดการณ์ล่วงหน้าอาการของผู้ป่วย COVID-19 วิเคราะห์จากระดับอุณหภูมิ อัตราการเต้นของหัวใจ คลื่นชีพจร ส่งผลให้แพทย์ตัดสินใจเริ่มทำการรักษาได้ทันท่วงที

Biofourmis สตาร์ทอัพ Health-Tech ประกาศความสำเร็จในการยกระดับระบบเทคโนโลยีที่วิเคราะห์อาการผิดปกติของร่างกายด้วยปัญญาประดิษฐ์และแมชชีนเลิร์นนิ่งให้สามารถเฝ้าระวังผู้ที่มีอาการและสงสัยว่าจะติดเชื้อ COVID-19 ได้จากทางไกล ด้วยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยฮ่องกง และ Harmony Medical Inc. พันธมิตรร่วมลงทุนของ Biofourmis ในประเทศจีน 

158392017037

โครงการติดตามอาการของผู้ป่วยผ่านโซลูชั่น Biovitals Sentinel ที่พัฒนาขึ้นมาในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์ โดยการปรับแต่งความสามารถของปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอและแมชชีนเลิร์นนิ่ง เพื่อมาช่วยเฝ้าระวังและวิเคราะห์อาการของ COVID-19 ให้กับแพทย์ที่เกี่ยวข้องได้ตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยชุดข้อมูลที่ช่วยคาดการณ์ล่วงหน้าเกี่ยวกับแนวโน้มที่ไวรัสโคโรนาจะทำปฏิกิริยาต่อร่างกายผู้ป่วย ส่งผลให้แพทย์ตัดสินใจเริ่มทำการรักษาได้อย่างถูกต้องและทันท่วงที ทำให้ผลการรักษามีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

“เป้าหมายของโปรแกรมนี้คือการใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์ม Biovitals Sentinel เพื่อเฝ้าสังเกตผู้ป่วยจากระยะไกล และระบุการเปลี่ยนแปลงทางชีวภาพหรืออาการแย่ลงจากโรค COVID-19 ในกลุ่มผู้ป่วยได้” David Chung Wah Siu ศาสตราจารย์คลินิก ภาควิชาอายุรศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮ่องกงกล่าว “เราหวังว่าความพยายามร่วมกันของเราจะนำไปสู่ความเข้าใจทางระบาดวิทยาที่ดีขึ้นของโรค COVID-19 เพื่อให้เราสามารถพัฒนาผลการรักษาพลเมืองของเรา รวมถึงชุมชนโลกในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อมีมากขึ้น”

ผู้ป่วยที่มีอาการจากโรค COVID-19 มักแสดงอาการ เช่น มีไข้ ไอและหายใจถี่ ซึ่งสามารถตรวจสอบอย่างใกล้ชิดผ่านมาตรวัดทางสรีรวิทยาที่เกี่ยวข้อง ด้วยระบบเซ็นเซอร์ชีวภาพ Everion ที่พัฒนาขึ้นโดย Biofourmis ซึ่งจะถูกสวมใส่ไว้บนแขนผู้ป่วยที่ถูกกักบริเวณอยู่ที่บ้านหรือสถานพยาบาล ซึ่งช่วยให้แพทย์และนักวิจัยสามารถเรียนรู้ปฏิกิริยาต่างๆที่ไวรัสโคโรนาส่งผลต่อร่างกาย และช่วยอธิบายผลได้อย่างละเอียดมากยิ่งขึ้นผ่านการวิจัยผลลัพธ์กว่า 20 รายการจากแพลตฟอร์ม Biovitals Analytics ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแมชชีนเลิร์นนิ่งในการวิเคราะห์แนวโน้มของอาการผิดปกติที่จะเกิดขึ้น เพื่อบ่งบอกพัฒนาการของโรคในผู้ป่วยนั้นๆ ผ่านระดับอุณหภูมิ, อัตราการเต้นของหัวใจ, คลื่นชีพจร, ความแปรปรวนของอัตราการเต้นหัวใจ, อัตราการหายใจ, จังหวะการเต้นของหัวใจ ฯลฯ

โซลูชั่น Biovitals Sentinel ใช้งานได้ผ่านแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน เพื่อรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพที่เก็บได้จากผู้ป่วยโดยตรง ผ่านการตอบคำถามกับระบบ AI และแพทย์สามารถสังเกตการเปลี่ยนแปลงผ่านหน้าแดชบอร์ด และรับการแจ้งเตือนถึงการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาที่สำคัญและเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ เพื่อช่วยให้แพทย์สามารถเข้าทำการรักษาได้อย่างทันท่วงที

158392019036

Kuldeep Singh Rajput ประธานบริหารของ Biofourmis กล่าวว่า  ยิ่งตรวจพบความเชื่อมโยงของอาการกับเชื้อ COVID-19 ได้เร็วเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้รักษาได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น ปัจจุบันเรารู้จักอาการที่พบบ่อย แต่ก็ยังต้องเรียนรู้ว่าไวรัสสายพันธุ์โคโรนานี้มีผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง โปรแกรมนี้จะเป็นก้าวสำคัญสำหรับการทำความเข้าใจกับโรค เมื่อเกิดโรคอย่าง COVID-19 ซึ่งเป็นโรคที่ไม่เคยพบเจอมาก่อนแต่แพร่ระบาดอย่างมากนั้น ทุกวินาทีมีค่า

ดร. Raymond Tong ประธานบริหารของ Harmony Medical Inc. ผู้ร่วมลงทุนของ Biofourmis ในประเทศจีน กล่าวเสริมว่า ด้วยความร่วมมือพิเศษกับมหาวิทยาลัยฮ่องกงและผู้เชี่ยวชาญชั้นนำในด้านนี้ เราจะสามารถจัดการกับไวรัสโคโรน่า (coronavirus) ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในขณะนี้ เพื่อช่วยชีวิตผู้คนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน Biofourmis กำลังเจรจากับหน่วยงานภาครัฐของภูมิภาคต่างๆ รวมถึงประเทศไทยในการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยผู้ป่วยให้ทั่วถึงขึ้นและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ COVID-19 เพื่อให้ทำการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยโซลูชั่น Biovitals Sentinel พร้อมที่จะนำไปใช้งานในประเทศหรือภูมิภาคใดๆ ก็ตามที่ต้องการเฝ้าระวังโรคที่คล้ายกันนี้หรือเพื่อการดูแลรักษาผู้ป่วยแบบเดลิเวอรี่ 

158392026349

เกี่ยวกับ Biofourmis

ผู้นําการรักษาแบบ Digital Therapeutic ระดับโลกที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ค้นพบ พัฒนา และนำเสนอวิธีการบำบัดรักษาโรคโดยใช้ซอฟท์แวร์ที่ผ่านการทดสอบทางการแพทย์แล้ว เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่าสำหรับผู้ป่วย ด้วยอุปกรณ์ขั้นสูงที่จะช่วยให้แพทย์สามารถทำการรักษาที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล เทคโนโลยีที่เสริมสร้างและทำให้เห็นถึงคุณค่าของเภสัชบำบัด และเป็นทางออกที่คุ้มค่าสำหรับผู้จ่าย Biofourmis ได้สร้าง Biovitals แพลตฟอร์มวิเคราะห์สุขภาพที่ใช้เทคโนโลยี AI ที่มีความละเอียดอ่อนในการคาดการณ์การกำเริบของโรคล่วงหน้า ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของกลุ่มผลิตภัณฑ์การบำบัดรักษาโรคที่รวมถึง ภาวะหัวใจล้มเหลว ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน โรคหลอดลมอุดกลั้นเรื้อรัง และอาการปวดเรื้อรัง