‘มหาธีร์’ ทำใจ! ‘มูห์ยิดดิน’ ส่อรอดโหวตไม่ไว้วางใจ

‘มหาธีร์’ ทำใจ! ‘มูห์ยิดดิน’ ส่อรอดโหวตไม่ไว้วางใจ

“มหาธีร์” อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ทำใจ หลังนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน มีแนวโน้มจะรอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจในรัฐสภา

นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นักการเมืองมากประสบการณ์วัย 94 ปี ซึ่งบริหารมาเลเซียตั้งแต่ปี 2524-2546 และกลับสู่อำนาจอีกครั้งในปี 2561 ด้วยการเอาชนะกลุ่มแนวร่วมรัฐบาลแห่งชาติ (บีเอ็น) ที่ปกครองประเทศมานานกว่า 60 ปี ซึ่งเขาเคยเป็นผู้นำในฐานะนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาการเป็นนายกรัฐมนตรีล่าสุดของนายมหาธีร์กลับจบลงด้วยการลาออกอย่างกะทันหันในวันที่ 24 ก.พ. เพียงวันเดียวหลังจากพันธมิตรร่วมรัฐบาลบางส่วนถูกจับได้ว่าไปแอบนัดพูดคุยกับฝ่ายตรงข้ามของเขา

ล่าสุด นายมหาธีร์ กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ภาษามาเลย์ “ซินาร์ ฮาเรียน” ว่า เขาไม่ได้คุมเสียงส่วนใหญ่ในสภาอีกแล้ว หลังจากผู้สนับสนุนบางส่วนทิ้งเขาไปเข้าร่วมกับฝ่ายของนายมูห์ยิดดิน

“เราเคยมีมากกว่า 114 เสียง แต่ตอนนี้เหลือไม่ถึงแล้ว” อดีตนายกฯ กล่าวอย่างสิ้นหวัง และพูดถึงการลงมติไม่ไว้วางใจว่า “เรื่องนี้คงจะไม่สำเร็จ เพราเขาเอาคนของผมไปเข้ากับฝั่งเขาแล้ว”

นายมหาธีร์จำเป็นต้องมีเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาอย่างน้อย 112 คนจากทั้งหมด 222 คนในสภาล่าง เพื่อชนะการลงมติในครั้งนี้

กลุ่มแนวร่วมพันธมิตรแห่งความหวัง (พีเอช) ของนายมหาธีร์ ซึ่งมีอดีตคู่แข่งอย่างนายอันวาร์ อิบราฮิม รวมอยู่ด้วย ประกาศว่า จะเปิดการลงมติไม่ไว้วางใจในรัฐสภา เมื่อเปิดสมัยประชุมใหม่ในวันที่ 9 มี.ค. แต่นายมูห์ยิดดินได้เลื่อนการเปิดประชุมรัฐสภาออกไป 2 เดือน

ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในมาเลเซียในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มการเมืองขั้วเก่า นำโดยพรรคอัมโนของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค กลับสู่อำนาจอีกครั้ง

นายมูห์ยิดดิน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยในคณะรัฐมนตรีของนายมหาธีร์ จับมือกับอดีตพรรครัฐบาลเก่าอย่างอัมโน ซึ่งแพ้การเลือกตั้งครั้งแรกในปี 2561 และพรรคปาส เพื่อจัดตั้งพรรคร่วมรัฐบาลใหม่

สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ สุลต่าน อาห์หมัด ชาห์ ทรงแต่งตั้งนายมูห์ยิดดินเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 ก.พ. โดยตรัสว่า นายมูห์ยิดดินน่าจะเป็นผู้ที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภามากที่สุด