บุกรวบหนุ่ม 18 มงกุฎ ตุ๋นขายหน้ากากอนามัย เจอข้อหาหนักฉ้อโกง-ฟอกเงิน

บุกรวบหนุ่ม 18 มงกุฎ ตุ๋นขายหน้ากากอนามัย เจอข้อหาหนักฉ้อโกง-ฟอกเงิน

ตำรวจ ปคบ. บุกรวบหนุ่ม 18 มงกุฎ ตุ๋นผ่านเฟซบุ๊ค หลอกขายหน้ากากอนามัยทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน เจอข้อหาหนักฉ้อโกง-ฟอกเงิน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 มีนาคม 2563 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ.พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธวัช ปิ่นประยงค์ รอง ผบก.ปคบ. , พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. , พ.ต.ท.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข รอง ผกก.1 บก. ปคบ. ร่วมแถลงผลการจับกุม นายวัชรพงษ์ หรือโหน่ง โยกาศ อายุ 27 ปี ตามหมายจับศาลอาญาที่ 319/2563 ลงวันที่ 5 มีนาคม 2553 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน , โดยนำข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบฯ , ร่วมกันประกอบธุรกิจดำเนินการใดๆ โดยจงใจที่จะทำให้ราคาต่ำเกินสมควรหรือสูงเกินสมควร และร่วมกันฟอกเงิน” จับกุมได้หน้าคอนโดลุมพินีสวีท ถนนเพชรบุรี แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพฯ

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. ได้จับกุมนายวัชรวิทย์ สุภาษิต ที่หลอกเหยื่อให้โอนเงินซื้อหน้ากากอนามัย แต่ไม่มีของส่งให้ก่อนปิดเพจเฟซบุ๊กหนีไป โดยได้เงินไปร่วมหลายแสนบาท ต่อมาเจ้าหน้าที่ฯ ได้ทำการสืบสวนขยายผลจนกระทั่งทราบว่า นายวัชรพงษ์ ผู้ต้องหานี้ เป็นผู้เปิดเพจเฟซบุ๊กชื่อ “Mask-หน้ากากอนามัยราคาโรงงานปลีกส่ง” และอีกหลายเพจ เพื่อหลอกลวงขายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนทั่วไป แต่ไม่มีหน้ากากอนามัยขายจริง โดยผู้ต้องหาอาศัยความตื่นหนกของประชาชน และความต้องการหน้ากากอนามัย จึงได้ใช้อุบายหลอกขายในราคาต่ำกว่าท้องตลาด คือ 550 บาท ต่อกล่องละ 50 ชิ้น จำกัดคนละไม่เกิน 6 กล่อง โดยเน้นหลอกลวงกลุ่มรายย่อย และได้เปิดเพจมาเพียง 2 วัน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีผู้เสียหายประมาณ 200 คนที่ได้หลงเชื่อ และได้โอนเงินเข้าบัญชีนายวัชรวิทย์ ก่อนพบเส้นทางธุรกรรมเชื่อมโยงไปถึงนายวัชรพงษ์

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เปิดเผยวด้วยว่า ต่อมาพนักงานสอบสวน ได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับนายวัชรพงษ์ และเข้าจับกุมได้ในที่สุด และเมื่อตรวจสอบประวัติพบว่า ผู้ต้องหามีหมายจับติดตัวอีก 4 หมายจับ ทั้งหมายจับศาลแขวงลำปางในข้อหาฉ้อโกง , หมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงและนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ รวม 2 หมาย และหมายจับศาลแขวงธนบุรีข้อหายักยอก ทั้งนี้หากมีผู้ใดพบการกักตุน หรือจำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคาหรือต้องการร้องเรียนและแจ้งเบาะแสอื่นๆ แจ้งข้อมูลได้ที่สายด่วน บก.ปคบ.1135