สั่งฟันไม่เลี้ยง! 5 ตร.แม่อาย ถูกย้าย-สอบวินัยร้ายแรง อุ้มแม่ลูกเรียกค่าไถ่

สั่งฟันไม่เลี้ยง! 5 ตร.แม่อาย ถูกย้าย-สอบวินัยร้ายแรง อุ้มแม่ลูกเรียกค่าไถ่

ผบ.ตร. สั่งฟันไม่เลี้ยง! 5 ตำรวจสภ.แม่อาย ถูกย้าย-สอบวินัยร้ายแรง คดีอุ้มแม่ลูกเรียกค่าไถ่ หลังแฉว่อนโซเชียล

จากกรณีตำรวจ สภ.แม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแก๊งอุ้มรีดไถ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน จนมีการร้องทุกข์ต่อสาธารณะชน ผ่านการโพสต์ลงในเฟซบุ๊คของผู้เสียหายรายหนึ่ง หลังถูกเรียกเงิน 3 แสนบาท เพื่อแลกกับอิสรภาพของภรรยาและบุตรชาย กระทั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งตั้งคณะกรรมสอบสวนข้อเท็จจริงกับกรณีดังกล่าวแล้ว

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่าได้รับรายงานเพิ่มเติมจาก พลตำรวจตรี พิเชษฐ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ว่า จากการสืบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวพบว่า มีมูลความผิดวินัยร้ายแรง จึงได้มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวน ข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้องจำนวน 5 นาย พร้อมให้ข้าราชการตำรวจทั้ง 5 นาย ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้การตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ ยุติธรรม และไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ โดยให้ดำเนินการสอบสวนตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวอีกว่า ในส่วนการดำเนินคดีอาญา ผู้เสียหายได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีกับข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้อง ในความผิดฐาน "ร่วมกันหน่วงเหนี่ยว กักขัง กรรโชกทรัพย์ และ เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ" ซึ่งพนักงานสอบสวนจะทำการรวบรวมพยานหลักฐาน ภายในกรอบระยะเวลา แล้วส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เพื่อพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

อย่างไรก็ตาม พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ดำเนินคดีกับตำรวจนอกรีตเหล่านี้อย่างเด็ดขาด ในทุกฐานความผิด พร้อมทั้งลงทัณฑ์ทางวินัยอย่างถึงที่สุด ฟันไม่เลี้ยง ไม่เอาไว้เป็นเยี่ยงอย่างให้เสียกำลังใจของข้าราชการตำรวจที่ประพฤติปฏิบัติดี และให้ความเป็นธรรมกับประชาชน