เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน

เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน

สถานการณ์ Covid-19 ในยุโรปยังรุนแรง หุ้นสหรัฐฯผันผวนคาดหวังมาตรการกระตุ้น

ตลาดหุ้นยุโรปยังคงเคลื่อนไหวเป็นลบจากสถานการณ์ระบาดที่ยังรุนแรง โดยจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในอิตาลี, ฝรั่งเศส, สเปน และเยอรมันเพิ่มขึ้นราว 2,154 ราย หรือเพิ่มขึ้น 16.5% จากวันก่อนหน้า และก่อให้เกิดความกังวลถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจและสถานะทางการคลังที่อาจได้รับผลกระทบ ซึ่งล่าสุดกรีซได้มีการประกาศปิดโรงเรียนและสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ 2 สัปดาห์ ด้านหุ้นสหรัฐฯ ผันผวนก่อนปรับขึ้น จากความคาดหวังมาตรการกระตุ่นเศรษฐกิจของประธานนาธิปดีทรัมป์ และคาดการณ์เฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยอีก 0.5-1.0% ในการประชุม 17-18 มี.ค.

ราคาน้ำมันยังมีความไม่แน่นอน หลังซาอุดิอาระเบียลดราคาน้ำมันและเดินหน้าทำสงครามราคาช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาด ส่งผลให้รัสเซียมีท่าทีประนีประนอมมากขึ้น โดยรมว.พลังงานรัสเซียเสนอจัดประชุมกลุ่มบริษัทน้ำมันในรัสเซียเพื่อหารือว่าจะยังคงเป็นพันธมิตรกับซาอุดิอาระเบียหรือไม่? อย่างไรก็ตามซาอุดิอาระเบียคอ่นข้างเมินเฉยต่อท่าทีล่าสุดของรัสเซีย ทำให้ยังคงต้องระวังความผันผวนทางลงของราคาน้ำมันในระยะสั้น แม่ราคาจะปรับขึ้นเพราะคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ก็ตาม โดยกรอบการเคลื่อนไหวน้ำมันคาดปรับลงอยู่ในช่วง 30-40 เหรียญ/บาร์เรล

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรับมือผลกระทบ Covid-19 ครม.อนุมัติชุดมาตรการกยุงเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบไวรัสโคโรนา ครอบคลุมมาตรการด้านสินเชื่อ ภาษี การดูแลค่าครองชีพ ขณะที่มีการอนุมัติวงเงินซื้อกองทุนเพื่อการออม (SSF) เพิ่มเติมอีก 200,000 บาท เป็นการชั่วคราว โดยสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้คล้าย LTF โดยต้องถือ 10 ปี และใช้สิทธิ์ระหว่าง เม.ย.-มิ.ย.

กลุ่มอาหาร คาดได้ผลดีจากสถานการณ์ไวรัสและค่าเงินบาทอ่อน ส่งผลดีต่ออาหารพร้อมบริโภคและอาหารแช่แข็ง ขณะที่ค่าเงินบาทมีทิศทางอ่อนค่าจากรายได้ท่องเที่ยวที่ชะลอลง, การเข้าสู่เทศกาลปันผล และการชำระค่าหุ้น Tesco Lotus กว่า 3 แสนล้านบาท ส่งผลกีต่อ CPF และหุ้นอื่นในกลุ่ม

ภาพรวมกลยุทธ์ เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน ตลาดมีโอกาสฟื้นตัวหลังดัชนีปรับลดลงถึง downside 1250 จุด ที่เราประเมินในสัมมนาออนไลน์ “อัพเดตเศรษฐกิจ กลยุทธ์การลงทุน และผลกระทบ Covid-19 ขณะที่สหรัฐฯ เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และตลาดคาดการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) พฤหัสนี้จะเห็นมาตรการผ่อนคลายเช่นกัน  // หุ้นแนะนำวันนี้ BPP*, BJC* / ทยอยสะสม CPF* / เก็งกำไร SFLEX* (เป้า 5.80 ตัดขาดทุน 4.90)

แนวรับ 1220-1250 จุด / แนวต้าน : 1273-1300 สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%.

ประเด็นการลงทุน

ตลาดรอลุ้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของทรัมป์ – เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยกับ CNBC ว่า ณ ขณะนี้ทำเนียบขาวยังไม่พร้อมต่อการออกมาตรการทางเศรษฐกิจใดๆ ที่จะลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 แม้ว่าก่อนหน้านี้ทรัมป์จะออกมาประกาศเตรียมผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

น้ำมันผันผวนสูง – ดัชนีวัดความผันผวนราคาน้ำมัน (CBOE Crude Oil Voilatility index) ขึ้นทำจุดสูงสุดที่ระดับ 115.9 ในวันจันทร์ หลังซาอุฯประกาศสงครามน้ำมันกับรัสเซีย

ครม.เคาะมาตรการพยุงหุ้น – ครม.อนุมัติพยุง SET เพิ่มลดหย่อนภาษี SSF ลงทุนหุ้นอีก 2 แสนบาท กำหนดเวลาซื้อ 1 เม.ย. – 30 มิ.ย. แย้มอาจขยายเวลาเพิ่ม

ราชกิจจาฯประกาศหลักเกณฑ์คืนเงินนักท่องเที่ยว – ราชกิจจาฯ ประกาศหลักเกณฑ์คืนเงินนักท่องเที่ยวที่ยกเลิกทริปทัวร์ โดยมีผลบังคับใช้นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ค่าระวางเรือ – ล่าสุดอยู่ที่ 627 เปลี่ยนแปลง +11.00 หรือ +1.79%

ประเด็นติดตาม: 12 มี.ค. – ECB meeting / 18 มี.ค. – FOMC meeting / 25 มี.ค. ประชุม กนง. / 31 มี.ค. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)