ผ่าเกม 'เจ้าสัวธนินท์' ฮุบเทสโก้ฯ ยึดขุมพลังเครือข่ายค้าปลีก

ผ่าเกม 'เจ้าสัวธนินท์' ฮุบเทสโก้ฯ ยึดขุมพลังเครือข่ายค้าปลีก

กิจการ “เทสโก้ โลตัส”  ในพอร์ตค้าปลีกของเครือซีพี ทำให้มาร์เก็ตแคปใหญ่อยู่แล้วยิ่งใหญ่ขึ้นไปอีก ต่อจิ๊กซอว์ให้เครือซีพีมีกิจการค้าปลีกให้บริการครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภคที่เป็น "ฐานใหญ่" ของประเทศด้วยโมเดลธุรกิจหลากหลาย แตกต่าง ครบวงจร  

สำหรับเครือข่ายบิ๊กซี ในเมืองไทย ปัจจุบัน ประกอบด้วย รูปแบบ “ไฮเปอร์มาร์เก็ต” จำนวน 150 สาขา รูปแบบ “มาร์เก็ต” จำนวน 63 สาขา  รูปแบบ “มินิ บิ๊กซี” จำนวน 1,018 สาขา

เทสโก้ โลตัส อยู่ในพอร์ตเดียวกับ “แม็คโคร” ธุรกิจศูนย์ค้าส่งแบบชำระเงินสดและบริการตัวเอง (Cash and Carry)  ของเครือซีพี "วอลุ่มจัดซื้อ" คือ อำนาจการต่อรองชั้นดี ภายใต้ สมรภูมิการแข่งขันด้าน "ราคา" ที่ยังคงเป็นกลยุทธ์หลักของธุรกิจประเภทนี้

กล่าวสำหรับ แม็คโคร นับเป็นการปฏิวัติระบบซัพพลายเชนค้าปลีกค้าส่งไทย ด้วยรูปแบบธุรกิจ “ค้าส่งสมัยใหม่” ทำหน้าที่เสมือนศูนย์กลาง “สั่งและซื้อ” สินค้าโดยตรงจากผู้ผลิตมาจำหน่ายให้ “ผู้ประกอบการ” หรือ บรรดาร้านค้าปลีกรายย่อย ร้านอาหาร ภัตตาคาร ฯลฯ ซึ่งเป็นลูกค้าเป้าหมายหลักได้เข้ามาเลือกซื้อสินค้าต่างๆ ด้วยตนเอง แน่นอนว่า ด้วยปริมาณการสั่งซื้อสินค้าจำนวนมากของแม็คโครทำให้ได้ “ราคาต่ำ” กว่าโครงสร้างตลาดแบบเดิมๆ ที่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว กว่าจะถึงมือผู้ค้ารายย่อยแบก “ต้นทุน” ไม่น้อย

แม็คโคร มีลูกค้ามากมายมหาศาลตั้งแต่ร้านโชห่วย แบกะดิน หาบเร่-แผงลอย ร้านอาหาร ภัตตาคาร โรงแรมหรู  ฯลฯ ประการสำคัญ “ไม่มีคู่แข่งทางตรง” ทั้งในไทยและอาเซียน แม้ว่าค่ายคู่แข่ง ทีซีซี กรุ๊ป จะพัฒนาโปรเจค "เอ็มเอ็ม เมก้ามาร์เก็ต" ที่ใกล้เคียงแต่ไม่ตรงเสียทีเดียว โดย เอ็มเอ็ม เมก้า มาร์เก็ต เป็นร้านค้าปลีกและค้าส่ง ภายใต้แนวคิดผสมผสานระหว่างค้าส่งแคชแอนด์แครี (Cash & Carry) รีเทลแอนด์มอลล์ (Retails & Mall) ปัจจุบันยังมีสาขาน้อยมากแนวตะเข็บชายแดน

ทางด้าน “กลุ่มเซ็นทรัล” ที่เข้าชิงกิจการ “เทสโก้ โลตัส” ในครั้งนี้ด้วยนั้น แน่นอนว่าวัตถุประสงค์ไม่ต่างกัน! “ซื้อเพื่อโต”  และเพิ่มวอลุ่มสร้างอำนาจการต่อรองจากความใหญ่  ต่อยอดอาณาจักรค้าปลีกใน “ฟู้ดเซ็กเตอร์” ที่เซ็นทรัลยังครอบครองตลาดเป็นสัดส่วนน้อยหากเทียบเครือซีพี  

โดยกลุ่มฟู้ด เป็น 1ใน 3 ขาหลักของ “เซ็นทรัลรีเทล”  ประกอบด้วยธุรกิจ "เซ็นทรัลฟู้ดรีเทล" มีแบรนด์ในสังกัด คือ ร้านค้าปลีกซูเปอร์มาร์เก็ต ท็อปส์ มาร์เก็ต, ท็อปส์ เดลี่, ท็อปส์ พลาซ่า และ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์  รวม 265 สาขา นอกจากนี้ยังมีร้านสะดวกซื้อ "แฟมิลี่มาร์ท" มีเครือข่ายสาขาราว 1,008 สาขา

สมรภูมิแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกในมือ 3 เจ้าสัวยักษ์ใหญ่ของเมืองไทยยุค “ไซเบอร์เทรด” ในอนาคต ยังต้องติดตามกันอีกยาวๆ พลังแห่งเครือข่ายและเทคโนโลยีล้ำสมัยจะผนวกกันช่วงชิงลูกค้ากันอย่างไร