นายกฯ รับกังวลผลกระทบโควิด-19 แต่มั่นใจคุมการระบาดได้แน่

นายกฯ รับกังวลผลกระทบโควิด-19 แต่มั่นใจคุมการระบาดได้แน่

"พล.อ.ประยุทธ์" มั่นใจมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 พร้อมนำเงินบริจาคแลค่าตอบแทนมดงานการแพทย์ คาดโทษผีน้อยดื่มเหล้า-สูบบุหรี่ โพสต์โชว์โซเซียล ลั่นทำเกินไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข พร้อมประชุมระบบวิดิโอคอนเฟอเรนส์ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด .ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วประเทศ ว่า การเดินทางมาตรวจเยี่ยมครั้งนี้ทำให้เห็นถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ และทำให้มั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่หากมีข้อบกพร่องในส่วนใดก็ต้องพร้อมแก้ไขปัญหาต่อไป ทั้งนี้ขอย้ำว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคสามารถควบคุมได้ ขอให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ และจากสอบถามกับผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ทุกคนให้คำมั่นว่าพร้อมดูแลพื้นที่ ครอบคลุมถึงการดูแลเฝ้าระวัง 14 วัน ตามภูมิลำเนา และการติดตามผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการใช้ระบบเอไอ และแอพลิเคชั่น ในการติดตามคนที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ในช่วงเฝ้าระวังตนเอง 14 วัน ส่วนคนที่อยู่ระหว่างการเฝ้าระวังตนเองในพื้นที่ของราชการที่จัดเตรียมไว้ให้ และมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ดื่มสุราและสูบบุหรี่ในห้องพักภายในสถานที่กักกันโรคแล้วยังนำภาพมาโพสต์ลงโซเซียลมีเดีย ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่เกินไป คนเหล่านี้ รัฐบาลมีบทลงโทษอยู่แล้ว ส่วนการติดตามแรงงานนอกระบบกลับจากประเทศเกาหลีใต้นั้น ยืนยันว่าขณะนี้มีข้อมูลครบทั้งหมด ครบทั้ง 80 คนแล้ว

“ผมยอมรับว่ามีความกังวลเรื่องโควิด และผลกระทบที่จะตามมาต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว โดยรัฐบาลจะมีมาตรการเยียวยาและช่วยเหลือตามลำดับ ขณะเดียวกันรับปากจะตอบแทนบุคลากรการแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด -19 ในส่วนนี้รัฐบาลจะนำเงินบริจาคมาสนับสนุนในส่วนนี้”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวยอมรับว่าสถานที่ใช้ในการเฝ้าระวังตนเอง 14 วันของแรงงานนอกระบบกลับจากเกาหลีใต้ ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ยังขุรขระอยู่บ้าง จึงต้องมีการปรับปรุงให้เหมาะสมกว่านี้ ส่วนการให้ข้อมูลข่าวที่ไม่ตรงกันของกรุงเทพมหานครนั้น หลังจากนี้จะต้องมีการพูดคุยกันเพื่อให้ข้อมูลในการแถลงข่าวตรงกันและเป็นเอกภาพ