'ทอท.' เตรียมเสนอบอร์ด ไฟเขียวลงนาม 'รันเวย์3'

'ทอท.' เตรียมเสนอบอร์ด ไฟเขียวลงนาม 'รันเวย์3'

ทอท. เตรียมชงผลประมูลรันเวย์ 3 สุวรรณภูมิเข้าบอร์ดไฟเขียว เม.ย.นี้ คาดลงนามสัญญากลางปี 63 พร้อมกันเงิน 5 พันล้านเตรียมจ่ายผลกระทบทางเสียง ขณะที่เทอร์มินัล 2 คืบหน้ารับฟังความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งเป้าเปิดประมูลภายในปีนี้

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)(ทอท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางวิ่ง (รันเวย์) เส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วงเงิน 2.18 หมื่นล้านบาท โดยระบุว่า ขณะนี้ทราบว่าได้รายชื่อผู้ชนะการประมูลแล้ว และอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิค หากไม่ติดปัญหา

 เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเสนอผลการประมูลเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.พิจารณาภายในเดือน เม.ย.นี้

ในส่วนของการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) ทราบว่าปัจจุบันผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงาน

ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(คชก.) แล้ว ซึ่งในรายงานมีการกำหนดเงื่อนไขด้วยว่า ให้พิจารณาชดเชยให้กับชาวบ้านที่อยู่ในแนวเส้นเสียงจนถึงวันที่เปิดให้บริการรันเวย์ที่ 3 โดยจากการประเมินเบื้องต้น เงื่อนไขดังกล่าวจะต้องใช้งบประมาณชดเชยเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 5 พันล้านบาท

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันทราบว่ารายงานชดเชยผลกระทบแนวเส้นเสียง อยู่ระหว่างเตรียมเสนอให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) และเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแล้ว ดังนั้นจึงคาดว่าเรื่องอีเอชไอเอน่าจะจบได้ในเดือน เม.ย.นี้ โดยหาก ครม.เห็นชอบรายงานดังกล่าว ทาง ทอท. ยินดี และพร้อมที่จะจ่ายเงินชดเชยเพิ่มขึ้น เพราะจะช่วยลดความเสียหาย อย่างไรก็ดี ทอท.คาดว่าหากทุกขั้นตอนผ่านการพิจารณา จะสามารถลงนามสัญญากับผู้ชนะประมูลได้ประมาณกลางปีนี้

ขณะที่ความคืบหน้าของโครงการพัฒนาส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรืออาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 (เทอร์มินอล 2) ปัจจุบันทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ส่งเรื่องให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)พิจารณาแล้ว และอยู่ระหว่างรวบรวมความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

นายนิตินัย ยังกล่าวอีกว่า ทอท. เตรียมพร้อมข้อมูลเพื่อชี้แจงรายละเอียดของเทอร์มินัล 2 ในทุกด้านแล้ว หาก สศช.ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ทาง ทอท. ก็พร้อมส่งข้อมูลให้ทันที ดังนั้นหากกระบวนการไม่ติดขัด ครม.อนุมัติให้ดำเนินการ ทอท.ก็คาดว่าจะสามารถเปิดการประมูลโครงการ North Expansion ได้ภายในปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะใช้เวลาในการดำเนินการก่อสร้าง 35 เดือน หรือประมาณ 3 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปี 2566 เมื่อรันเวย์ที่ 3 สร้างเสร็จ จะเพิ่มขีดความสามารถให้กับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รองรับเที่ยวบินได้มากถึง 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง หรือคิดเป็น 90 ล้านคนต่อปี

โดยโครงการรันเวย์ 3 ทอท.ได้เคาะราคาประมูลเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ราคากลาง10,413 ล้านบาทซึ่งปรากฏว่ามีผู้ซื้อซองทีโออาร์ในส่วนของรันเวย์ จำนวน 12 ราย และยื่นประมูล 3 รายได้แก่ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์, บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ร่วมทุนกับ บมจ.ช.การช่าง และ บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ ร่วมทุนกับ บจ.ถนอมวงศ์บริการ ซึ่งกลุ่มเนาวรัตน์ และถนอมวงศ์บริการ เสนอราคาต่ำสุดอยู่ที่ 9,713 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 10,413 ล้านบาท อยู่ 699 ล้านบาท

ขณะที่โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารด้านทิศเหนือ มีวงเงินลงทุนอยู่ที่ 4.2 หมื่นล้านบาท โดย ทอท.ตั้งเป้าเปิดบริการปี 2566 – 2567 เป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาความแออัดของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งอาคารดังกล่าวจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดถึง 40 ล้านคนต่อปี และจะทำให้ปี 2567 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 82 ล้านคนต่อปี

นอกจากนี้ ทอท.ยังมีแผนพัฒนาในระยะอื่นๆ อาทิระยะที่ 4 (ดำเนินการระหว่างปี 2564-2569) เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 105 ล้านคนต่อปี และเที่ยวบินได้ 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง