5 วีรกรรม ‘แหม่มโพธิ์ดำ’ ย้อนรอยสายสืบโซเชียลเพจดังเมืองไทย

5 วีรกรรม ‘แหม่มโพธิ์ดำ’ ย้อนรอยสายสืบโซเชียลเพจดังเมืองไทย

หลังจาก "แหม่มโพธิ์ดำ" ออกมาแฉคนใกล้ชิด รมต. กักตุน "หน้ากากอนามัย" กว่าล้านชิ้น กลายเป็นประเด็นร้อนในโซเซียลจนชาวเน็ตกลัวว่าเจ้าของเพจจะได้รับอันตราย ถึงขั้นมีแฮชแท็ก #saveแหม่มโพธิ์ดํา นอกจากเรื่องนี้ยังมีวีรกรรมอื่นๆ ที่เพจเคยแฉแหลกมาแล้วหลายเคส

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เพจ "แหม่มโพธิ์ดำ" ออกมาแฉเรื่องราวดราม่าซับซ้อนซ่อนเงื่อนในสังคม แต่เพจนี้ได้สร้างวีรกรรมแฉมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ทั้งคดีเล็กจนไปถึงคดีใหญ่ โดยนำหลักฐานออกมาเผยแพร่ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ให้ประชาชนได้รับรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคดีอาญา ค้าประเวณี ล่าสัตว์ป่าและอื่นๆ อีกมากมาย 

หลายคนอาจสงสัยว่า "แหม่มโพธิ์ดำ" เอาหลักฐานต่างๆ อย่าง รูปภาพ คลิปวิดีโอ และอื่นๆ มาได้อย่างไร? เรื่องนี้เจ้าของเพจเคยชี้แจงไว้ว่า หลักฐานเรื่องต่างๆ เหล่านั้นล้วนได้รับมาจากลูกเพจที่กำลังเดือนร้อนหรือถูกเอาเปรียบ และต้องการตีแผ่เรื่องที่ไม่ชอบมาพากลหรือมีหลักฐานเกี่ยวกับประเด็นที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนั้น ซึ่งถ้าย้อนกลับไปดูเพจจะมีหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับคดีดังมากมาย "กรุงเทพธุรกิจอนไลน์" ได้รวบรวมวีรกรรมการแฉแหลกของ "แหม่มโพธิ์ดำ" ที่เคยเปิดโปงเรื่องลับที่ถูกซุกไว้ใต้พรมออกมาให้ประชาชนได้รับรู้อยู่หลายเรื่อง มาย้อนรอยไปดูพร้อมๆ กันว่ามีเรื่องอะไรบ้าง?

1. แฉ ‘ตำรวจภาคเหนือ’ บังคับเด็กขายบริการ

เมื่อเดือนเมษายน 2560 คดีเด็กหญิง 14 ปี ถูกกลุ่มวัยรุ่นก่อเหตุข่มขืนกระทำชำเราเด็กหญิงวัย 14 ปี นักเรียนชั้น ม.3 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี เหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่ได้มีแค่เด็ก แต่ยังมีผู้ใหญ่ที่ทำอาชีพตำรวจอยู่เบื้องหลังกระบวนการบังคับเด็กค้าประเวณี จนทำให้ทางแม่ของเด็กหญิงอายุ 14 ปี ร้องทุกข์มาทางเพจ "แหม่มโพธิ์ดำ" เพราะมีหลักฐานมัดตัวแต่ไม่สามารถทำอะไรได้

จากเรื่องราวของเคสนี้เพจ "แหม่มโพธิ์ดำ" ได้ระบุข้อความว่า "..#แม่ช็อคเพื่อนโชว์ไลน์ #รูปลูกอยู่ในกลุ่มขายตัว #แท้จริงดาบตำรวจแม่ฮ่องสอนบังคับเด็กค้าประเวณี #ล่อลวงด้วยยาเสพติด #เหยื่อคนนึงถูกรุมโทรม6ต่อ1 #ถ่ายรูปแบล็คเมล์ #ส่งเด็กให้ข้าราชการและผู้มีอิทธิพลภาคเหนือ #ผ่านมาครึ่งปีตำรวจไม่รับแจ้งความ #วอนท่านศรีวราห์ช่วยด้วย 

ปวดใจอีกแล้วว่ะ คดีด่านช้างยังไม่ซา มาต่อกันด้วยคดีน้ำเพียงดินค่ะ มีดาบตำรวจร่ำรวยผิดปกติคนนึง ล่อลวงเด็กด้วยยาเสพติด และบังคับให้เด็กขายบริการ สุดท้ายทางแม่รับรู้รีบแจ้งความจับแต่ไม่เห็นผล ถูกคุกคามจนต้องพิทักษ์พยาน ตำรวจผู้ร่วมขบวนการถูกย้ายออกจากพื้นที่หน้าตาเฉย ผ่านมานานแต่คดีไม่เดิน เลยออกจากโครงการ และขอเรียกร้องความยุติธรรมให้ลูกสาวด้วยตนเอง เหยื่อที่เหลือยังมีเด็กอีกสองคนซึ่งอายุต่ำสุด 14 ปี บางคนรับแขกจนป่วยหนัก บอบช้ำทั้งร่างกายและจิตใจ.."

158383549456

2. แฉ ‘เปรมชัย กรรณสูตร’ ไม่ได้เข้าป่าล่าสัตว์ครั้งแรก

ต่อมาเมื่อเดือนก.พ.2561 ทางเพจ "แหม่มโพธิ์ดำ" เผยแพร่ภาพที่ถูกถ่ายเมื่อ ธ.ค.2559 โดยภาพนั้นมีนาย ‘เปรมชัย กรรณสูตร’ ปรากฏอยู่ด้วย และมีคอมเม้นท์ที่ตอบโต้กันไปพร้อมกับข้อความที่ระบุว่า ‘เที่ยวป่าล่าสัตว์’ ซึ่งเป็นภาพอดีตก่อนจะเกิดคดีล่าเสือดำ เป็นหลักฐานที่ว่าเปรมชัยไม่ได้เข้าป่าล่าสัตว์เพียงครั้งแรก เมื่อทางเพจแผยแพร่ภาพดังกล่าวออกไปผู้ใช้เฟซบุ๊คจำนวนมากแสดงความคิดเห็นและแชร์ภาพอย่างเป็นวงกว้าง 

หลังจากติดตามประเด็นนี้และแฉเบื้องหลังของเจ้าสัวใหญ่ออกสู่สาธารณะ มีข้อความที่แหม่มโพธิ์ดำโพสต์ผ่านสื่อโซเชียลว่า “..ภาษากฎหมายเรียกว่า​ #จำนนด้วยหลักฐาน​ ค้านกับคำว่า​ แก่จะตายแล้ว ขอออกป่าใหญ่สักครั้งในชีวิต​ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทำ​ แถไม่ได้แล้ว​ ฝากแชร์ด้วยนะคะ​ กูพลีชีพขนาดนี้..”

158383549443

3. แฉพี่เลี้ยงเด็กทำร้ายร่างกายเด็ก 

เมื่อเดือนเมษายน 2561 เกิดเหตุสถานที่รับเลี้ยงเด็ก ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งทางลูกเพจได้นำคลิปวิดีโอลับส่งให้ผ่านเพจ "แหม่มโพธิ์ดำ" เป็นคลิปวิดีโอที่มีความยาว 6 วินาที โดยคลิปวิดีโอเป็นเหตุการณ์ที่พี่เลี้ยงจับเด็กเขย่าและแกว่งไปมา ทั้งที่เด็กกำลังร้องไห้ ทางผู้ปกครองของเด็กได้แจ้งความก่อนแล้ว​ ได้รับโทษโดยการยึดใบอนุญาตประกอบสถานรับเลี้ยงเด็ก แต่แม่เด็กยืนยันเอาเรื่องสถานรับเลี้ยงเด็กและครูให้ถึงที่สุด

จากเรื่องราวของเคสนี้ทางเพจ แหม่มโพธิ์ดำ​ โพสต์ข้อความระบุว่า​ "แม่ของเด็กคนนึง​ ได้เปิดเผยคลิปลับที่เกิดขึ้นในสถานเลี้ยงเด็กในหนองปรือ​ จังหวัดชลบุรี​ เหตุเกิดเมื่อ​ 14​ มีนาคม​ 2561 มีเหตุการณ์ทำร้ายลูกสาว​ ตอนนี้เด็กเข้ารับการรักษาและสแกนสมองเรียบร้อย" 

4. แฉกลุ่มทำอาหารแมวเกรดต่ำ แอบสวมทะเบียนสินค้าอื่น

เมื่อเดือนธันวาคม 2560 เกิดเหตุฉ้อฉลของแอดมินกลุ่มทาสแมวชื่อดังเพจหนึ่ง หลอกลวงทำอาหารแมวขาย โดยอ้างเป็นอาหารแมวเกรดพรีเมียมแต่ที่จริงแล้วเป็นแค่ของเกรดต่ำ แถมยังสวมทะเบียนอาหารยี่ห้อหนึ่ง พาดพิงและให้ข้อมูลในทำนองโฆษณาเกินจริงว่า อาหารแมวที่ผลิตนี้เจ๋งกว่าแบรนด์ดังแบรนด์อื่นๆ ที่ขายกิโลกรัมละหลายร้อนบาท แต่พอมีลูกเพจเข้ามาขอถามถึงส่วนผสมของอาหารแมว กับเลขจดแจ้งสินค้า แอดมินกลุ่มดังกล่าวก็พากันหนีหาย รวมถึงเงินระดมทุนที่ลูกเพจหลายคนร่วมบริจาคไว้เพื่อช่วยกันทำหมันให้แมวจรจัดก็พลอยหายวับไปด้วย ตรวจสอบไม่ได้ จนมีคนร้องเรียนเรื่องนี้ไปถึงเพจ “แหม่มโพธิ์ดำ” ในที่สุด

เพจ "แหม่มโพธิ์ดำ"​ ได้โพสต์ข้อความผ่านสื่อโซเชียล ระบุเกี่ยวกับเคสนี้ว่า​ "..ที่กลุ่มแมวดัง แอดมินกลุ่มทาสแมวที่มีลูกกลุ่มเป็นแสนๆ ทําอาหารแมวขาย ซึ่งเป็นอาหารเกรดต่ำ แต่สวมทะเบี้ยนอาหารยี่ห้อหนึ่ง และอวดว่าเป็นอาหารเกรดค่อนข้างพรีเมียม พาดพิงว่าเจ๋งกว่าแบรนด์ดัง กก.ละหลายร้อยบาท พอมีคนถามขอทราบส่วนผสม กับเลขจดแจ้งก็พากันมุดหนหาย ไหนจะเรื่องเงินบริจาคที่เอาไว้ช่วยกันทําหมัน แมวจรที่ระดมทุนก็หายเกลี้ยงตรวจสอบไม่ได้ ตอนนี้ช่วยกันขุดคุ้ยใหญ่ แต่ดูแอดมินและพวกพ้องจะไม่ได้รู้สึกอะไร แกล้งเงียบ มันผิดกฎหมายนะคะ ทําอาหารแมวสวมทะเบียนและไม่ขออนุญาตเนี่ย.."

158383549599

5. แฉคนใกล้ชิดรัฐมนตรีกักตุน "หน้ากากอนามัย"

ล่าสุด แหม่มโพธิ์ดำได้แฉคนใกล้ชิดร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กักตุนหน้ากากอนามัยกว่า 200 ล้านชิ้น ทางเพจ "แหม่มโพธิ์ดำ" ได้โพสต์ข้อความว่า “มีนักข่าวคนไหน สนใจทำข่าว คนสนิทผู้ติดตามรัฐมนตรีฉาวท่านหนึ่ง มีหน้ากากในสต๊อกเป็นล้านอัน พร้อมหลักฐาน ติดต่อหลังไมค์ได้นะ ชาวโซเชียลหาเจอคนอมหน้ากากแล้วล่ะ”

พร้อมเปิดรูปภาพหลักฐานเกี่ยวสกับการกักตุน "หน้ากากอนามัย" ใต้คอมเม้นท์ จนทำให้มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์แชร์โพสต์ดังกล่าวกันสนั่นโซเซียล และต่างก็วิพากษ์วิจารณ์กับการกระทำที่ไม่สมควร และอยากให้รัฐบาลหาคำตอบกับเรื่องนี้

158383589643

-----------------------

อ้างอิง:

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/869738

https://news.mthai.com/social-news/616571.html 

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/751289 

https://www.innnews.co.th/regional-news/news_53668/

https://dog-vs-cat.com/drama-cat-food-group-tasmeaw

https://board.postjung.com/1061870