ฟื้นตัว แต่จะผันผวนแรงต่อไป

ฟื้นตัว แต่จะผันผวนแรงต่อไป

ความผันผวนของดัชนีฯ จะยังอยู่ในระดับสูง และนักลงทุนควรติดตามการประชุม ครม. ของไทยในวันนี้ซึ่งจะมีการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน

KGI ประเมิน SET Index วันอังคารรีบาวด์ แต่จะผันผวนสูงต่อไปในวันนี้... หลังจากเมื่อวานนี้ดัชนีฯ ลงแรงถึง 7.96% ปิดที่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปี ตามหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีที่ร่วงหนักมากหลังกลุ่มโอเปคหาทางออกเรื่องปริมาณการผลิตไม่ได้ และได้นำไปสู่สงครามราคาน้ำมันที่นำโดยซาอุฯ ดังที่ระบุในบทวิเคราะห์เมื่อวานนี้... ประเด็นดังกล่าวผนวกกับการลุกลามของไวรัส Covid-19 ในสหรัฐฯและหลายประเทศในยุโรปโดยเฉพาะอิตาลีซึ่งได้ประกาศปิดประเทศทั้งหมดแล้ว ได้กดดันตลาดหุ้นสหรัฐฯ ให้ลดลงชนระดับ circuit breaker ที่ -7% ระหว่างเทรด ก่อนที่ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ได้รีบาวด์แรงเช้าวันนี้หลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงข่าวว่าสหรัฐฯ เตรียมปรับลดภาษีเงินเดือน (payroll tax) ซึ่งเป็นภาษีที่มีนัยสำคัญต่อรายได้สุทธิของชนชั้นแรงงานและผู้มีรายได้น้อยในสหรัฐฯ และน่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ตามออกมา ข่าวบวกดังกล่าวผนวกกับการที่ราคาน้ำมันฟิวเจอร์เช้านี้ฟื้นตัวประมาณ 5% น่าจะหนุน SET Index ฟื้นตัวได้เช่นกัน อย่างไรก็ดี คาดว่าความผันผวนของดัชนีฯ จะยังอยู่ในระดับสูง และนักลงทุนควรติดตามการประชุม ครม. ของไทยในวันนี้ซึ่งจะมีการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน รวมทั้งแนวทางการเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษีของกองทุนหุ้น SSF

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

Wait&See "รอเก็งกำไร" รีบาวด์ / รับเสี่ยงได้น้อยย่อซื้อหุ้น Defensive

- Wait&See "รอเก็งกำไร" รีบาวด์ โดยเราประเมิน Sentiment การลงทุนระยะสั้นในตลาดหุ้นไทยยังเป็นลบ แต่ประเมินว่า i) Valuation เริ่มไม่แพง ii) Downside ราคาน้ำมันน้อย โดยหากราคาน้ำมันลดต่ำกว่า 30 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล คาดผู้ผลิตน้ำมันจะเริ่มลดกำลังการผลิต เพราะเริ่มต่ำจุดคุ้มทุน
ประเมินแนวรับ SET index ±1200 จุด หากเริ่มยืนได้ แนะนำเก็งกำไร ลุ้นรีบาวด์ ... สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้เท่านั้น

        i) หุ้นพลังงาน เราประเมิน Downside ราคาน้ำมันดิบอีกไม่มากหากมี Panic sell ลงมาอีกครั้งประเมินเป็นโอกาสซื้อเก็งกำไรเล่นรีบาวด์ โดยในระยะกลางคาดหุ้นโรงกลั่นจะฟื้นตัวได้ดีกว่าน้ำมันต้นน้ำและปิโตรเคมี PTTEP* (เป้าพื้นฐาน 91 บาท / แนวต้าน 76 - 80 บาท), TOP* (เป้าพื้นฐาน 82
บาท แต่อยู่ระหว่างพิจารณาปรับเป้าลง / แนวต้าน 34 - 37 บาท) ... หากยังทำจุดต่ำใหม่ให้ Wait&see / เข้าซื้อแล้วขาดทุนเกิน 5% แนะนำขายตัดขาดทุน

        ii) หุ้นรับเศรษฐกิจขาลง สำหรับภาวะเศรษฐกิจที่เป็นขาลง และแนวโน้มดอกเบี้ยต่ำ เราประเมินหุ้น กลุ่มบริหารหนี้เสีย อาทิ BAM และ JMT* จะได้ประโยชน์จากการขยายพอร์ต รวมทั้งดอกเบี้ยที่เป็นขาลงทำให้ต้นทุนการเงินลดลง BAM (เป้าพื้นฐาน 33 บาท / แนวต้าน 24.5 - 25.0 บาท), JMT* (เป้า Consensus 23 บาท / แนวต้าน 19.4 - 19.7 บาท) ... หากยังทำจุดตํ่าใหม่ให้ Wait&see / เข้าซื้อแล้วขาดทุนเกิน 5% แนะนำขายตัดขาดทุน

        iii) หุ้นสินค้าเพื่อสุขภาพ เราประเมินหุ้นกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ (วิตามิน อาหารเสริม เสริมภูมิคุ้มกัน) มีโอกาสได้ Sentiment บวกจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 อาทิ MEGA* (เป้าพื้นฐาน 39 บาท / แนวต้าน 24.5 - 25.0 บาท), IP (ยังไม่มีเป้า Consensus / แนวต้าน 4.8 - 5.0 บาท) ... หากยังทำจุดตํ่าใหม่ให้ Wait&see / เข้าซื้อแล้วขาดทุนเกิน 5% แนะนำขายตัดขาดทุน

- หุ้น Defensive เป็นที่พักเงิน (ไฟฟ้า + ประปา) สำหรับนักลงทุนที่รับเสี่ยงได้น้อยอาจเลือกหุ้น Defensive อย่าง BCPG* และ TTW* เป็นที่พักเงินรับปันผล BCPG* (เป้าพื้นฐาน 22 บาท / ปันผล 5% / รับ 14.5 บาท, ต้าน 15.0 - 15.5 บาท), TTW* (เป้า Consensus 14.5 บาท / ปันผล 4% / รับ 13.7 บาท, แนวต้าน 14.3 - 14.6 บาท)

หุ้นเชิงปริมาณ & พื้นฐาน Quantamental

- กลยุทธ์ Pair trade: Long LH* / Short SPALI* ผลตอบแทนรวม -0.6% ... เริ่มแนะนำ 27 ก.พ.

หุ้นมีข่าว

(-) เทสโก้ฯเสร็จกลุ่มซีพี รุกเพิ่มช่องทางขาย (ข่าวหุ้น) CPF*-CPALL*-เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง " ร่วมลงทุนซื้อเทสโก้โลตัสในไทย-มาเลเซีย มูลค่า 3.38 แสนล้านบาท โดย CPF* เข้าถือหุ้น 20% มูลค่า 6.77 หมื่นล้านบาท รุกขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าในไทยและมาเลเซีย หนุนผลงานโต ส่วน CPALL*- เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง เข้าลงทุนฝ่ายละ 40% มูลค่า 1.35 แสนล้านบาท

(+) ครม.ถกเคาะกระตุ้นเศรษฐกิจ 'แรงงาน' ชงงดส่งประกันสังคม (กรุงเทพธุรกิจ) ครม.ถกวันนี้เคาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น 2 เดือน รับมือโควิด "พลังงาน" อัดแพ็คเกจ 4.5 หมื่นล้านฟื้นเศรษฐกิจฐานราก คืนค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า ตรึงค่าไฟ 3 เดือน "แรงงาน" ชงงดส่งประกันสังคม "คลัง" เสนอแผนฟื้นตลาดทุน เพิ่มลดหย่อน "เอสเอสเอฟ" เป็น 4 แสนบาท

(-) ไวรัสดึงทอท.รายได้ร่วง 10% (ไทยโพสต์) ผู้โดยสารวูบ 60% ยืดเปิดแซทเทิลไลท์ โควิด-19 ทำพิษผู้โดยสาร 6 สนามบิน ทอท.ลดฮวบ สุวรรณภูมิจากวันละ 2 แสนคน เหลือ 9 หมื่นคน คาดทั้งปีผู้โดยสารหดไม่ตํ่ากว่า 10% รายได้หายมากกว่า 10% พ่วงกระทบ ทอท. เลื่อนเปิดอาคารแซทเทิลไลท์สนามบินสุวรรณภูมิ จาก พ.ย.ปีนี้เป็น เม.ย.ปีหน้า

(+) BAM โอกาสในวิกฤติ เล็งซื้อหนี้กว่าหมื่นล. (ทันหุ้น) BAM ฉวยจังหวะเศรษฐกิจขยายตัวในระดับต่ำ คาดมี NPL-NPA ออกมาขายในระบบมากขึ้นเตรียมซื้อหนี้กว่า 1 หมื่นล้านบาท ดันพอร์ต บริหารหนี้ปีนี้พิ่มจาก 4.6 แสนล้านบาท ขณะที่ยอมรับรายได้และกำไรปีนี้จะชะลอตัว จากการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลเต็มปี รวมถึงผลกระทบจากโควิด-19 และปัญหาภัยแล้ง

(+) JMT* ทุ่มงบ 6 พันล้านบ.ดีลซื้อหนี้เสียล็อตใหม่ (ทันหุ้น) JMT* ซุ่มดีลซื้อหนี้เสียล็อตใหม่ 2-3 ดีล หวังขยายฐานธุรกิจบริหารหนี้เพิ่ม คาดชัดเจนไม่เกิน Q2 นี้ชี้หากลุล่วงดันพอร์ตรวมพุ่งจากเดิมที่ราว 1.74 แสนล้านบาท กินยาวไปอีก 10 ปี บิ๊ก "สุทธิรักษ์" จ่อควักงบ 4.5-6 พันล้านบาท ช็อปหนี้เสียเพิ่ม ส่วนปี 2563 วาดฝันผลงานทะยาน 30% จากปีก่อน รับฐานลูกค้าโตต่อเนื่อง