'ประชาธิปัตย์' ไม่มีมติ 'ถอนตัว' ร่วมรัฐบาล ชี้แค่เห็นต่าง

'ประชาธิปัตย์' ไม่มีมติ 'ถอนตัว' ร่วมรัฐบาล ชี้แค่เห็นต่าง

"ราเมศ" ย้ำ ประชาธิปัตย์ ยังไม่มีมติถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล แจงความเห็นต่างในพรรค เป็นเรื่องปกติด้วยความเป็นประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 63 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่มีข้อความจากกลุ่มไลน์ประชาธิปัตย์ที่หลุดออกไป ว่า พรรคไม่เคยปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น มีความเห็นต่างกันบ้างเป็นเรื่องปกติด้วยความเป็นประชาธิปไตยในพรรค แต่พรรคมีกฎกติกาที่ยึดถือร่วมกัน แม้ว่าจะมีการถกเถียงกันบ้าง สุดท้ายก็จะจบตรงที่มติของพรรค ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดให้พรรคฯ เดินไปในทิศทางใด ส่วนหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ก็เปิดกว้างพร้อมรับฟังทุกความเห็น

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์มีหลักการที่สำคัญ เมื่อมีเรื่องใดเกิดขึ้นก็จะมีการพูดคุยกันในพรรค ไม่ว่าจะเป็นการประชุม ส.ส.หรือการประชุมกรรมการบริหารพรรค สำหรับกรณีของ นายอันวาร์ สาและ ส.ส.จังหวัดปัตตานีนั้น เมื่อมีการยื่นหนังสือถึง กก.บห. ก็จะต้องมีการนำเรื่องนี้เข้ามาพูดคุยกันในคณะกรรมการบริหารพรรค และร่วมพูดคุยกันได้อย่างเต็มที่ ทุกคนพร้อมรับฟัง รวมทั้งตัวนายอันวาร์เองก็ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคอยู่แล้ว

นายราเมศ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่เกี่ยวกับคณะทำงานของ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งกำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่นั้น ก็มีกระบวนการทางกฎหมายกำหนดอยู่ ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน ส่วนเรื่องภายในพรรคพลังประชารัฐก็เป็นเรื่องภายในของพรรคพลังประชารัฐจะดำเนินการ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถไปก้าวล่วงได้ สุดท้ายทุกอย่างจะอยู่ภายใต้หลักฐาน

นายราเมศ ยืนยันพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยลืมเงื่อนไข 3 ข้อในการเข้าร่วมรัฐบาล ดังนั้นทุกคนไม่จำเป็นต้องกังวล ขณะนี้ ส.ส.ของพรรค รวมถึงรัฐมนตรีของพรรคทุกคน กำลังทำงานเพื่อบ้านเมืองให้เป็นที่ประจักษ์ และวันหนึ่งหากมีอะไรเกิดขึ้นผลจากการกระทำก็จะเป็นคำตอบที่ดี ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีระบุพูดถึงพรรคว่าหากจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลก็ให้ถอนไปนั้น เชื่อว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้มีเจตนาใดแอบแฝง เพราะเรื่องการถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ขณะนี้พรรคยังไม่มีมติแต่อย่างใดเป็นเพียงความเห็นส่วนตนของคนในพรรคเท่านั้น

"ผมอยากให้พูดคุยกันในพรรคในทุกเรื่อง ผมเชื่อว่าทุกคนรักพรรค ไม่มีใครถูกใจอะไรทั้งหมด แต่ท้ายที่สุดต้องพูดคุยกัน ซึ่งเหนือกว่าหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค คือความเป็นประชาธิปัตย์ ที่ทุกคนหวงแหนเพื่อให้พรรคฯ ได้มุ่งหน้าไปสู่การทำงานรับใช้ประชาชน" นายราเมศ กล่าว