'ชวน' เลี่ยงตอบปม ปชป. ถอนตัวจากรัฐบาล โยนหัวหน้าพรรคตอบ

"ชวน" เลี่ยงตอบปมถอนตัวจากรัฐบาล โยนหัวหน้า ปชป. แจงเอง เผยส่งศาล รธน.ตีความ "นายกฯ" อยู่บ้านทหาร

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 63 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงสถานการณ์ความขัดแย้งภายในพรรคประชาธิปัตย์ที่มี ส.ส.บางส่วนต้องการให้ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลว่า "ต้องถามหัวหน้าพรรค ประธานสภาไม่มีสิทธิไม่มีตำแหน่งใดๆ ในพรรค"

เมื่อถามอีกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฐานะผู้ใหญ่ในบางพรรคมองความขัดแย้งในพรรคอย่างไร นายชวน กล่าวติดตลกว่า "อันนี้ต้องไปถามคู่ขัดแย้ง กำนันเหนือกว่าผู้ใหญ่อีก มีเรื่องอื่น มีอะไรไหม"

เมื่อถามว่า สถานการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ใกล้เคียงกับเมื่อครั้งถอนตัวออกจากการเป็นรัฐบาลร่วมกับ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ แล้วหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า "คนละเรื่องกันครับ คนละเหตุการณ์ ขณะนี้ต้องไปถามหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค ไปตอบแทน เดี๋ยวหาว่าไปทำเกินขอบเขตและหน้าที่"

สำหรับกรณีที่มีคนใกล้ชิดของรัฐมนตรี ซึ่งเป็นส.ส.ไปเกี่ยวข้องกับการกักตุนหน้ากากอนามัย กรรมการจริยธรรมสามารถเข้าไปตรวจสอบได้หรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า "กรรมการจริยธรรมเพิ่งเกิดขึ้น และระเบียบเพิ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถ้าปรากฎเรื่องและร้องเรียนเข้ามาก็จะเข้าสู่กรรมการชุดนี้ต่อไป ปกติแล้วจะมีการร้องเรียนขึ้นมาและดำเนินการพิจารณาได้ สำหรับกรณีเรื่องนี้ ผมคิดว่าเราต้องไปดูข้อเท็จจริงด้วย อย่าดูเฉพาะข่าวเพราะว่าถ้าไม่ได้กลั่นกรองว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไรก็สับสนได้ ถ้าเกี่ยวข้องกับส.ส.ก็ต้องมีมาตรการ และดำเนินการตามกฎหมายได้ ฝ่ายที่มีอำนาจหน้าที่คิดว่าคงไม่ปล่อยเอาไว้"

"อย่าไปหูเบามากเกินไป ฟังนะครับฟัง แต่ฟังแล้วไต่ตรองดูจากความเป็นจริงว่าจริงๆมันคืออะไร" นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าถ้าเรื่องกักตุนหน้ากากอนามัยมีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องจริง ไม่เพียงแต่เรื่องจริยธรรมเท่านั้น แต่ควรจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย เป็นหน้าที่ของฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหล่านี้ เมื่อปรากฎออกมาว่าเรื่องเป็นอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น

"จริยธรรเป็นเรื่องเบานะครับ แต่เรื่องหนัก คือ ความผิดตามกฎหมาย เชื่อว่าฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างกระทรวงพาณิชย์จะไม่ปล่อยเอาไว้ สอบข้อเท็จจริงออกมาแล้วเป็นเรื่องดีที่ประชาชนจะได้รู้ คนทำผิดไม่ได้รับผิดอะไรเลยก็ผิดปกติ ผมก็ตามข่าวเหมือนกัน อย่าเพิ่งไปเชื่ออะไรโดยยังไม่ไตร่ตรอง เพราะจริงๆอาจเป็นคนละเรื่องก็ได้ สมมติถ้ามีข่าวออกมาว่าหน้ากากอนามัยมีการกักตุน ผมว่ามันเป็นเรื่องร้ายแรงในสถานการณ์อย่างนี้ต้องดำเนินการทางกฎหมายเด็ดขาด" นายชวน กล่าว

นอกจากนี้ นายชวน เปิดเผยว่า ได้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ จากกรณีที่ยังอาศัยบ้านพักของข้าราชการทหารที่อาจเป็นการกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามที่ฝ่ายค้านได้ส่งเข้ามา

นายชวน กล่าวว่า ในสถานการณ์ที่ไวรัสโควิด 19 แพร่ระบาดขณะนี้ สภาได้ดำเนินการตรวจคัดกรองและห้ามส.ส.เดินทางไปต่างประเทศ อาจถูกใจไม่ถูกใจบ้าง งบประมาณส่วนที่ไมได้ต่างประเทศก็ต้องส่งคืนคลัง จะเอาเงินไปทำอย่างอื่นไม่ได้ เพราะต้องเป็นไปตามระเบียบ

"ผมเชื่อในเรื่องความสามารถและบุคลากรของสาธารณสุขของไทยว่าระบบของเราดีกว่าหลายประเทศ และผมแนะนำว่าเราควรปฏิบัติตามที่กระทรวงแนะนำดีที่สุด เพราะมีมาตรฐานสูง แต่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน" นายชวน กล่าว