'อัพทิส' ยางไร้ลม คว้ารางวัลสุดยอดนวัตกรรม

'อัพทิส' ยางไร้ลม คว้ารางวัลสุดยอดนวัตกรรม

ผลงานการศึกษาวิจัย 10 ปี ต้นแบบยางอนาคต ไม่เติมลม ลดปัญหาแตก รั่ว ซึม

“มิชลิน” ผู้ผลิตยางสัญชาติฝรั่งเศส ประเดิมต้นปี คว้ารางวัลเทคโนโลยียางรถยนต์ระดับนานาชาติด้านนวัตกรรมและความเป็นเลิศประจำปี 2563  รวม  2 รางวัล ในงานมหกรรมแสดงสินค้าเทคโนโลยีเกี่ยวกับยางล้อ (Tire Technology Expo) ที่ฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี

สำหรับงานนี้เริ่มต้นขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2551 โดยการคัดเลือกและตัดสินผู้ที่จะได้รับรางวัลนั้น จะมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในภาคอุตสาหกรรมยางรถยนต์ทั่วโลก ซึ่งประกอบด้วยผู้ผลิตยางล้อ ผู้ผลิตยานยนต์ นักวิชาชีพในมหาวิทยาลัย และนักวิจัยในแวดวงอุตสาหกรรม 

โดยองค์ประกอบที่ทำให้ได้รับการพิจารณาคัดเลือกนั้น ส่วนหนึ่งมาจากเรื่องของความมุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่มีความเป็นนวัตกรรมใหม่ ให้สมรรถนะเป็นเยี่ยม เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น และมีความยั่งยืน 

ฟลอรองต์ เมอเนโกซ์ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มมิชลิน กล่าวว่า ทังหมดเป็นความท้าทายที่มิชลินประสบความสำเร็จในการตอบโจทย์การใช้งาน ด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์ยางให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ทั้งในขณะที่เป็นยางใหม่และเมื่อผ่านการใช้งานนานหลายปีหรือหลายพันกิโลเมตร

"รางวัลนี้มอบให้เพื่อยกย่องความก้าวหน้าที่โดดเด่นของมิชลินในการรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ให้สมรรถนะสูงตลอดอายุใช้งาน และเจตนารมณ์ที่มุ่งมั่นของกลุ่มมิชลินในการนำยางที่ผ่านการใช้งานแล้วมาทดสอบสมรรถนะ"

ทั้งนี้แนวทางนี้ของมิชลิน ยังสอดคล้อง และเป็นการสานต่อภาคอุตสาหกรรมยางรถยนต์และผู้ออกกฎหมายในยุโรปที่เตรียมที่จะออกกฎหมายให้การทดสอบยางที่ผ่านการใช้งานแล้วเป็นกฎหมายภาคบังคับในปี 2567

ส่วนอีกรางวัลคือ ยางต้นแบบ “มิชลิน อัพทิส” (UPTIS) ที่ได้รางวัล “สุดยอดนวัตกรรมทางเทคโนโลยียางรถยนต์”

อัพทิส เปิดตัวครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 2562 ในงาน Movin’On Summit  และกวาดรางวัลต่างๆ มาแล้วหลายรางวัล มันเป็นยางไร้ลม ที่มีระบบป้องกันการแตกรั่วซึม ปลอดความเสี่ยงต่อการถูกบาดตำจนยางแตกรั่วซึม ทำให้มีข้อได้เปรียบหลายอย่างที่ช่วยให้ผู้ขับขี่รู้สึกปลอดภัยระหว่างเดินทาง ช่วยให้ผู้จัดการธุรกิจเดินรถขนส่งและนักขับรถมืออาชีพมีผลิตภาพทางธุรกิจเพิ่มขึ้น และช่วยลดการใช้วัตถุดิบซึ่งนำไปสู่การลดขยะและส่งเสริมให้เกิดการสัญจรอย่างยั่งยืน เพราะอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นนั่นเอง 

มิชลินระบุว่า ยางอัพทิสนี้ใช้เวลาในการศึกษาเกือบ 10 ปี และได้รับสิทธิบัตรด้านการออกแบบโครงสร้างและวัสดุไฮเทคมากกว่า 50 ฉบับ

แต่เชื่อว่าสิ่งที่ผู้บริโภคสนใจมากกว่า ระยะเวลาในการพัฒนาที่ยาวนานถึง 10 ปี ก็คือ เมื่อไร ที่อัพทิส จะออกสู่ท้องถนนในเชิงพาณิชย์ แต่อย่างไรก็ตาม หากดูแนวทางการพัฒนาที่ใช้เวลายาวนาน กับการเอาจริงเอาจัง ก็น่าจะทำให้อัพทิส ไม่ได้เป็นแค่ยางรถยนต์ต้นแบบเท่านั้น

เมอเนโกซ์ กล่าวว่าการได้รับรางวัลผู้ผลิตยางรถยนต์แห่งปี  ต่อเนื่อง 2 ปีซ้อนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของการมอบรางวัลนี้ อีกทั้งยาง มิชลิน อัพทิส ยังได้รับรางวัล “สุดยอดนวัตกรรม” ด้วย ถือเป็นผลตอบแทนจากทิศทางเชิงกลยุทธ์ของกลุ่มมิชลิน 

"แน่นอนว่ารางวัลดังกล่าวเป็นความภาคภูมิใจอันใหญ่หลวงสำหรับพวกเราทุกคนที่มิชลิน ยิ่งกว่านั้นยังเป็นเครื่องแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงบทบาทความสำคัญของแผนปฏิบัติการต่างๆ ที่เรากำหนดขึ้น ทั้งในแง่นวัตกรรมและการสัญจรอย่างยั่งยืน”

สำหรับมิชลิน มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองแกลร์มง-แฟร็อง ประเทศฝรั่งเศส และมีสำนักงานสาขาอยู่ใน 170 ประเทศ มีพนักงานรวม 1.27 แสนคน และมีโรงงานผลิตยาง 69 แห่ง ผลิตยางรวมกันได้ 200 ล้านเส้นในปี 2562