บอนด์ยีลด์สหรัฐทรุดเป็นประวัติการณ์

บอนด์ยีลด์สหรัฐทรุดเป็นประวัติการณ์

บอนด์ยีลด์สหรัฐทรุดเป็นประวัติการณ์ เหตุวิตกโควิด-19และราคาน้ำมันร่วง

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดิ่งลงในวันจันทร์(9มี.ค.) ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงแตะระดับ 0.318% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 30 ปี ดิ่งลงสู่ระดับ 0.702% โดยต่ำกว่าระดับ 1% และเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ร่วงใกล้หลุดระดับ 30 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันนี้ หลังจากจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตรที่นำโดยรัสเซีย ประสบความล้มเหลวในการทำข้อตกลงปรับลดการผลิตน้ำมันในการประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ซาอุดีอาระเบียเปิดฉากทำสงครามราคาน้ำมัน ด้วยการประกาศลดราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (โอเอสพี)

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากความวิตกที่ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

ด้านองค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก เพิ่มขึ้นมากกว่า 100,000 ราย ขณะที่เสียชีวิต 3,484 รายส่วนยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในสหรัฐอยู่ที่ 511 ราย และมีผู้เสียชีวิต 21 ราย