เกรย์เอ็นเจฯ ชี้ 3 กลยุทธ์ ครีเอทีฟ-ดาต้า-เทคโนโลยี ติดอาวุธแบรนด์ฝ่าวิกฤติ

เกรย์เอ็นเจฯ ชี้ 3 กลยุทธ์ ครีเอทีฟ-ดาต้า-เทคโนโลยี ติดอาวุธแบรนด์ฝ่าวิกฤติ

"ครีเอทีฟ" เป็นอาวุธสำคัญของ "เอเยนซี่" ที่ช่วยบรรดาแบรนด์สินค้าและบริการ ซึ่งเป็น "ลูกค้า" วางกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด ทว่า ยุคนี้คิดงานสร้างสรรค์ ปิ๊งไอเดียเด็ดเก่งไม่พอ ต้องมาพร้อม ดาต้า-เทคโนโลยี ตอบโจทย์ความต้องการให้ปัง! ด้วย

ปัจจัยการเมืองเปราะบาง เศรษฐกิจชะลอตัว ผู้บริโภคเบรกการจับจ่ายใช้สอย และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทุบซ้ำ ธุรกิจ” ให้เผชิญความยากลำบากอย่างต่อเนื่อง ยิ่งโจทย์ใหญ่ไม่มีใครตอบได้ว่าการแพร่ระบาดจะจบลงเมื่อใด ทำให้การทำธุรกิจปีนี้จึงต้องระมัดระวังอย่างมาก

อุตสาหกรรมโฆษณาเผชิญกับวิกฤติมาโดยตลอด เราหวังว่าสถานการณ์จะไม่แย่ไปกว่านี้มุมมองจากคณพร   ฮัทชิสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เกรย์เอ็นเจ ยูไนเต็ด

158381189781

คณพร  ฮัทชิสัน

เมื่อข่าวร้ายรายล้อม ทำให้การทำงานของเอเยนซี่ต้องเข้มข้น เพิ่มประสิทธิภาพรอบด้าน และทำงานให้สนุก เนื่องเป็นธุรกิจที่คอยช่วยแก้ปัญหา(Business Solution) ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ซึ่งขณะนี้มีการใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณา การสื่อสารการตลาดที่รัดกุมมากขึ้น

จังหวะนี้การสร้างยอดขายให้ลูกค้ามีความสำคัญอย่างมาก แต่การ สร้างแบรนด์ ต้องทำตลอดเวลาเพื่อให้สินค้าและบริการดำรงอยู่ในตลาดอย่างยั่งยืน

158380745886
กลยุทธ์ของ เกรย์เอ็นเจฯในการเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่จะช่วยให้ลูกค้าฝ่าวิกฤติไปได้ด้วยกันปีนี้ ประกอบด้วย 3 เสาหลัก ได้แก่ ความคิดสร้างสรรค์ ข้อมูล(Data) และเทคโนโลยี

แน่นอนบทบาทของเอเยนซี่ ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อแก้ไขปัญหาทางธุรกิจให้กับลูกค้า(Creativity solves business problems) ไม่ว่าโลกจะขับเคลื่อนไปในทิศทางใดก็ตาม รวมถึงเทคโนโลยีจะไปไกลเพียงใด ความคิดสร้างสรรค์ยังคงเป็นแก่นสำคัญ ในกระบวนการหาทางออกของธุรกิจ ไม่จำกัดเพียงแค่งานครีเอทีฟหรือการคิดเรื่องราว แต่ยังรวมไปถึงการวางแผนเชิงกลยุทธ์ การพัฒนาโซลูชั่นด้านผลิตภัณฑ์ การบริหารงานลูกค้า และโปรดักชั่น

158376833663

ขณะที่ดาต้าจากทั้งฝั่งเอเยนซี่และลูกค้า(แบรนด์)จะทำให้สามารถวิเคราะห์พฤติกรรม ความต้องการของผู้บริโภคได้แม่นยำยิ่งขึ้น และเกิดประโยชน์สูงสุดในการทำตลาด ส่วนเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือที่เอื้อให้การทำงานสื่อสารการตลาดมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การทำแคมเปญในทุกวันนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ใครมีดาต้าหรือเทคโนโลยีที่ล้ำกว่าใครแต่อยู่ที่การวิเคราะห์และวิธีการใช้อย่างสร้างสรรค์และตอบโจทย์ทางการตลาดของลูกค้าได้มากกว่ากัน สอดคล้องกับจุดยืนของเกรย์เอ็นเจฯ ที่มุ่งมั่นในการเป็น business solution ที่การผลิตงาน famously effective เพราะทุกอย่างไม่มีสูตรสำเร็จ ยุคนี้ลูกค้าต้องการการออกแบบที่เฉพาะตัว (personalize) ซึ่งเหมือนกับวงออร์เคสตราที่มีวาทยากรในการดึงจุดเด่นของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นออกมาเพื่อให้ได้เพลงที่ไพเราะ ถ้าลูกค้าต้องการเพลงโรแมนติก เราจะต้องตอบโจทย์ให้ได้ ทำให้ลูกค้าได้ประโยชย์สูงสุดจากการทำแคมเปญต่างๆ

ทั้งนี้ ท่ามกลางวิกฤติ ยังมีโอกาสเสมอ โดยสินค้าและบริการที่ยังขยายตัว ได้แก่ ธุรกิจดิลิเวอรี่ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด น้ำยาฆ่าเชื้อโรคฆ่าเชื้อแบคทีเรียต่างๆ รวมถึงธุรกิจบริการทางการเงิน การท่องเที่ยวภายในประเทศ เป็นต้น

158376845522

ทิพยจันทน์   หัสดินทร  อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เกรย์เอ็นเจ ยูไนเต็ด กล่าวว่า ในภาวะที่โลกเต็มไปด้วยข่าวร้าย และผู้บริโภคไม่อยู่ในอารมณ์ต้องการจับจ่ายใช้สอย เป็นโอกาสที่แบรนด์ควรสร้างตัวตนให้ชัดเจน สร้างความแข็งแรง เพื่ออยู่รอด

ตอนนี้คนไม่สนใจโปรโมชั่น แบรนด์ต้องเอาตัวรอด ทำตัวเองให้แกร่ง เพื่อจะนั่งอยู่ในใจผู้บริโภค

นอกจากเป็นกุญแจแก้โจทย์ให้ลูกค้า เอเยนซี่ ก็ต้องปรับตัว เกรย์เอ็นเจฯ จึงกำหนดแผนธุรกิจผ่านกลยุทธ์ 3P ได้แก่ People(คนเพราะหัวใจสำคัญของธุรกิจโฆษณาปัจจุบันบริษัทนำโครงสร้างการทำงานแบบ agile มาใช้ ให้ทีมงานทำงานข้ามสายงานได้ตามความรู้ความถนัดที่มี เพื่อตอบโจทย์และความต้องการของลูกค้าแต่ละรายอย่างตรงจุดและว่องไว Products (บริการบริษัทได้ขยายสู่ Experience Maximization เพื่อครอบคลุมเส้นทางการซื้อสินค้าของผู้บริโภค(Customer Journey) และ Partnership (พันธมิตรที่บริษัทสามารถออกแบบแคมเปญการสื่อสารได้ตามความต้องการ(tailor made) ร่วมกับมีเดียเอเจนซี่ในกลุ่ม WPPs ตั้งแต่รับบรีฟ ผสานจุดแข็งทั้งด้านความคิดสร้างสรรค์ ดาต้า และเทคโนโลยีไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัวและมีประสิทธิภาพ

158381387649

ทิพยจันทน์   หัสดินทร  อยุธยา

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาเดือนม.มีมูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท ขณะที่สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย(MAAT)คาดการณ์มูลค่าตลาดทั้งปี 116,796 ติดลบ 4.4% แต่บริษัทตั้งยังตั้งเป้าการของรายได้เป็นอัตรา 2 หลัก