‘ไนท์แฟรงค์’ ไม่รอโควิดจบ งัดคลิปวิดีโอปิดดีลอสังหาฯ

‘ไนท์แฟรงค์’ ไม่รอโควิดจบ งัดคลิปวิดีโอปิดดีลอสังหาฯ

ไนท์แฟรงค์ ประเมินสถานการณ์โควิด-19 ดีที่สุดต้องรอ 6-7 เดือน ลูกค้ากลับเดินทางเจรจาดูอสังหาฯได้ปกติในเดือนต.ค. พลิกกลยุทธ์ส่งคลิปวิดีโอ ที่อยู่อาศัยลอนดอนขายคนไทย ขณะที่ลูกค้าต่างชาติ จีน ฮ่องกง มาเลย์ สิงคโปร์ ขอดูของจริงก่อนตัดสินใจ

นายแฟรงค์ ข่าน กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาโครงการที่พักอาศัย บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด เอเจนซี่ขายอสังหาริมทรัพย์ทั้งคอนโดมิเนียมในไทยให้ต่างชาติ และนำคนไทยไปซื้ออสังหาในต่างประเทศ เช่น ลอนดอน นิวยอร์ก ประเมินสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ว่า ในกรณีโรคซาร์ส (SARS) ใช้เวลา 3 ไตรมาสกว่าจะสิ้นสุดสถานการณ์ 

โดยสถานการณ์จะแบ่งเป็น 3 เฟส  เฟสแรกเป็นช่วงไวรัสแพร่กระจายนอกประเทศ ตั้งแต่ เดือนม.ค.-มี.ค. ,เฟส2 ตั้งแต่ เดือน เม.ย.-มิ.ย.เป็นช่วงไวรัสเข้ามาในประเทศไทย ถือว่าจุดเสี่ยงอันตรายที่สุด เนื่องจากสามารถพลิกสถานการณ์ลุกลามบานปลาย และทำให้แพร่กระจายได้รวดเร็วในประเทศ หากไม่มีการป้องกันระงับเหตุอย่างเป็นระบบ จะนำไปสู่การตรึงเครียดและรุนแรงมีการแพร่กระจายในเฟสที่ 3 เดือนก.ค.-ก.ย. แต่หากอ้างอิงถึงโรคซาร์ส สถานการณ์จะลดระดับลงหลังจากรุนแรงที่สุดในเฟส3 โดยกลับมาเป็นปกติเริ่มฟื้นฟูทำธุรกิจได้ในเดือน ต.ค.

จากการประเมินสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้คาดว่าอัตราการขายที่อยู่อาศัยไทยในปี2563 อาจจะลดลงกว่าในปีที่ผ่านมา โดยหากไม่มีเหตุการณ์ระบาดของโควิด-19 จะทรงตัวไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา โดยในปี 2562 ยอดขายอสังหาฯไนท์แฟรงค์ในไทย ลดลง 30-35%แต่เมื่อมีเหตุการณ์โควิด-19 ทำให้ลูกค้าต่างชาติไม่สามารถเดินทางมาดูอสังหาในไทย จึงต้องรอให้สถานการณ์สงบในช่วงเดือนต.ค.จึงจะเริ่มมีการขาย

“ในปีที่ผ่านมาเจอกับปัญหาสงครามการค้า และเงินบาทแข็งค่า ทำให้ยอดขายลดลงไปถึง 30-35%แต่ในปีนี้คาดว่าจะทรงตัวก่อนมีโควิด-19 แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการซื้อขายตลาดต่างชาติชะงักลงทันที เพราะลูกค้าต่างชาติเดินทางมาไม่ได้ถึง 2-3 ไตรมาส”

ทั้งนี้ทางเอเจนซี่อย่างไนท์แฟรงค์ไม่สามารถหยุดความเคลื่อนไหวทางธุรกิจได้ถึง 2-3 ไตรมาส หรือรอเหตุการณ์อีกประมาณ 6-7 เดือนข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ดังนั้นจึงต้องปรับกลยุทธ์ หันไปทำธุรกิจเจรจาการซื้อขายผ่านออนไลน์ มีการติดต่อวิดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ รวมไปถึงการส่งแบบที่อยู่อาศัยไปให้ลูกค้าดู ทั้งในไทยและต่างประเทศ จึงต้องมีการสื่อสารนำเสนอสินค้าผ่านออนไลน์ ซึ่งลูกค้าบางรายก็ตอบรับดี โดยเฉพาะลูกค้าคนไทยที่ต้องการซื้ออสังหาฯในลอนดอน สามารถปิดดีลได้เพียงแค่ดูข้อมูลผ่านคลิปวิดีโอ ก็ลงนามซื้อขายในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องมาจากเป็นลูกค้าที่รู้จักย่านลอนดอนเป็นอย่างดี

“ช่วงนี้อีเวนท์การนำลูกค้าไปดูสินค้าในต่างประเทศต้องเลื่อนออกไป ทั้งลูกค้าไทยไปลอนดอน และลูกค้าต่างชาติมาไทยซึ่งทางเอเจนซี่ไม่สามารถรอไปจนถึง สิ้นเดือนก.ย.ได้ ลูกค้าบางรายเพียงแค่ดูคลิปวิดีโอ ก็ตัดสินใจได้เลย แต่ลูกค้าต่างชาติที่ซื้อสินค้าในไทยโดยเฉพาะตลาด จีน ฮ่องกง มาเลเซีย และสิงคโปร์ ไม่สามารถตัดสินใจได้ เพียงแค่เห็นห้องผ่านคลิป จึงต้องการตัดสินใจโดยการเห็นห้องจริง”