มองตลาดหุ้น เมื่อ COVID-19 จาง หลังฤดูร้อน

มองตลาดหุ้น เมื่อ COVID-19 จาง หลังฤดูร้อน

หลายคนประเมินว่าเมื่อไทยเข้าสู่ฤดูร้อน ความเสี่ยงของการแพร่ระบาดจะจางหายไป สำหรับการลงทุน เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ pending demands สินค้าและบริการที่มีอยู่ในปัจจุบันจะส่งผลให้เริ่มเห็นการฟื้นตัวของตัวเลขเศรษฐกิจไทยใน 6 เดือนหลังปีนี้จนถึงต้นปีหน้า

ตลาดหุ้นไทย และตลาดหุ้นทั่วโลก ยังคงผันผวนไปตามข่าวรายวัน เกี่ยวกับการระบาดพบผู้ติดเชื้อหวัด COVID-19 ที่เพิ่มขึ้น และการขยายจำนวนผู้ติดเชื้อหรือต้องสงสัยติดเชื้อในประเทศต่างๆ ทั่วไป ซึ่งผมมองว่าสุดท้ายการระบาดก็คงจะครอบคลุมหลายประเทศทุกทวีป

การระบาดโรคหวัดชนิดนี้ หลายคนยังหาคำตอบไม่ได้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด ส่วนใหญ่ก็หวังว่า เมื่อประเทศไทยเริ่มเข้าฤดูร้อนในเดือนเมษายนเป็นต้นไป ความเสี่ยงของการแพร่ระบาดจะจางหายไป และประชาชนจะกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติมากขึ้น

สำหรับการลงทุน ผมมองว่า การระบาดของโรคหวัดนี้จะมีลักษณะแพร่กระจายตัวเร็วใน 3 เดือนแรก และเริ่มชะลอตัวลงจากนั้น การประเมินว่าเมื่อเราเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ pending demands สำหรับสินค้าและบริการที่มีอยู่ในปัจจุบันจะส่งผลให้เราเริ่มเห็นการฟื้นตัวของตัวเลขเศรษฐกิจไทยใน 6 เดือนหลังปีนี้จนถึงต้นปีหน้า ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งหากผมประเมินได้ถูก นั่นคือ เราจะเห็นการปรับตัวเลขประมาณการการขยายตัว GDP และกำไรบริษัทจดทะเบียนตามมาจากนักวิเคราะห์

หากดูจากสถิติเดิม การท่องเที่ยวและการใช้บริการต่างๆ จะเรี่มฟื้นตัวได้ หลังการแพร่ระบาดในช่วงหน้าร้อนภายหลังการระบาดไปในเดือนที่ 4 เป็นต้นไป ถ้าประเมินรอบนี้ เราน่าจะเห็นการกลับมาใช้ชีวิตประจำวัน และการท่องเที่ยวฟื้นตัวในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนาคมนี้

จะเริ่มเห็นการฟื้นตัวของตัวเลขเศรษฐกิจไทย 6 เดือนหลังปีนี้ จนถึงต้นปีหน้า ได้อย่างรวดเร็ว

หุ้นหลายบริษัทในปัจจุบัน ผมประเมินว่า ราคาหุ้นได้ถดถอยลดลง สะท้อนภาพที่ค่อนข้างเลวร้ายในผลประกอบการไตรมาสแรกที่จะออกมาไปมากพอสมควร หากพิจารณาจากค่าพีอี อัตราผลตอบแทนเงินปันผล และมูลค่าราคาเทียบกับมูลค่าบัญชี

ดังนั้น แม้ว่าท่านนักลงทุนจะได้รับผลกระทบจากภาวะราคาหุ้นปรับตัวลดลง พอร์ตขาดทุน ผมแนะนำให้ท่านปรับพอร์ตเพื่อลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ใน SET-50 มากขึ้น ซึ่งผมประเมินว่า pending demands & orders จะทำให้ราคาหุ้นขนาดใหญ่ได้รับผลประโยชน์อย่างเต็มที่ นั่นหมายถึง ราคาหุ้นจะฟื้นตัวและสร้างผลตอบแทนได้อย่างเป็นกอบเป็นกำทีเดียว