เปิดตัวเทคโนโลยี “i-Sol+ Tech” นวัตกรรมฆ่าโควิด-19 ไร้แอลกอฮอล์

เปิดตัวเทคโนโลยี “i-Sol+ Tech” นวัตกรรมฆ่าโควิด-19 ไร้แอลกอฮอล์

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ได้มีการแพร่กระจายไปทั่วโลก อีกทั้งยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าจะหยุดการระบาดได้เมื่อใด เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือ ลดความตื่นตระหนก จำเป็นต้องมีนวัตกรรมเข้ามาช่วย ไม่ให้เชื้อกระจายวงกว้างมากขึ้น

บริษัท เลกาซี่ ไพร์ม เมด และ บริษัท เอวีเอส อินโนเวชั่น ภายใต้อุทยานวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ร่วมกันพัฒนาสูตรน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสภายใต้เทคโนโลยี “i-Sol+ Tech” ที่ปราศจากแอลกอฮอล์เพื่อเป็นอีกทางเลือกของคำตอบในการกำจัดไวรัสชนิดต่างๆรวมถึงโคโรนาไวรัสได้ถึง 99%

รศ.ดร.นพ.กำพล ศรีวัฒนกุล ประธานกรรมการและผู้ก่อตั้งบริษัท เอวีเอส อินโนเวชั่น จำกัด ภายใต้อุทยานวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าขณะนี้หลายคนอาจกำลังเกิดความวิตกกังวล จนกักตุนหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ซึ่งในส่วนของหน้ากาก ผมเป็นคนหนึ่งที่เชื่อว่าการใช้หน้ากากอนามัยสำหรับคนปกติอาจไม่มีความจำเป็น

158374890479

 

แต่สำหรับคนป่วยมีความจำเป็นอย่างยิ่ง อยากฝากให้เก็บไว้สำหรับคนที่จำเป็น ส่วนเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคได้ดี และได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกว่าสามารถฆ่าเชื้อโคโรนาได้ แต่แอลกอฮอล์ออกฤทธิ์ในฆ่าได้ไม่เกิน 1 นาทีเนื่องจากสามารถระเหยได้ง่าย อีกทั้งมีประชาชนจำนวนหนึ่งที่เกิดอาการแพ้ ผิวแห้ง ทำให้เป็นข้อจำกัดของผลิตภัณฑ์กลุ่มดังกล่าว

เพื่อให้มีทางเลือกของผลิตภัณฑ์ป้องกันเชื้อไวรัส บริษัทได้พัฒนาเทคโนโลยี i-Sol+ Tech (ไอโซ-เทค) สิทธิบัตรเฉพาะของบริษัท ซึ่งเป็นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสปราศจากแอลกอฮอล์ มีสารออกฤทธิ์สำคัญที่ National Environment Agency (NEA) ได้ให้คำแนะนำว่าเป็นสารสามารถฆ่าเชื้อโคโรนาไวรัสได้ 

158374890498

นวัตกรรมใหม่นี้ เป็นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก จึงเหมาะกับทุกคนแม้แต่ผู้ที่แพ้ง่าย ผู้ใช้สามารถฉีดสเปรย์ลงบนหน้ากากและพื้นผิวสัมผัสต่างๆเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการปกป้องและฆ่าเชื้อไวรัส หน้ากากอนามัย สำหรับผู้ที่ใช้หน้ากากอนามัยประเภทซักได้สามารถเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการนำกลับมาใช้ซ้ำโดยการซักทำความสะอาดและฉีดสเปรย์ลงบนหน้ากากเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องและฆ่าเชื้อไวรัสก่อนใช้งานทุกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่หน้ากากอนามัยขาดตลาด และยังเป็นการช่วยลดขยะจากหน้ากากอนามัยได้

158374890477

“วิธีการป้องกันที่ดีที่สุดของทุกคน คือ การดูแลตัวเองให้มีสุขภาพแข็งแรง มีภูมิคุ้มกัน พักผ่อนให้พอเพียง กินอาหารที่เหมาะสม ลดความวิตกกังวล อย่ากลัว อย่าเครียด และควรเลือกผลิตภัณฑ์ในเหมาะสมกับการใช้ชีวิต และตัวเอง หากใครผิวแห้ง หรือแพ้แอลกอฮอล์ จึงนำมาสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์นี้จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งแก่ทุกคนได้”รศ.ดร.นพ.กำพล กล่าว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่าสำหรับสถานการณ์ในประเทศไทย ขณะนี้กำลังเดินทางจากระยะ2 สู่ระยะ 3 และทุกคนจะไม่สนใจเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะเมื่อไม่ทราบว่ามีผู้ติดเชื้อมากขนาดไหน สิ่งที่ต้องทำ คือต้องรับทราบข้อมูลโดยไม่ต้องวิตกกังวล และรู้จักการป้องกัน ดูแลตัวเองให้ปลอดภัยในที่สาธารณะโดยใส่หน้ากากผ้าสำหรับคนปกติ  เมื่อเข้าสู่พื้นที่ที่มีคนหมู่มาก อย่าใส่หน้ากากอนามัย เนื่องจากตอนนี้หน้ากากอนามันขาดแคลนมาก ควรจะล้างมือบ่อยๆ ดูแลตัวเอง อย่าวิตกกังวลกับข่าว หรือข้อมูลมากเกินไป และหาผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยปกป้องทั้งตัวเองและพื้นผิวต่างๆ ร่วมด้วย

158374890579

สำหรับผลิตภัณฑ์ i-Sol+ Tech สามารถกำจัดไวรัสชนิดต่างๆรวมถึงโคโรนาไวรัสได้ถึง 99% ออกฤทธิ์ปกป้องพื้นผิวนานถึง 24 ชม. พกพาสะดวก ฉีดได้ทั้งหน้ากากและพื้นผิวสัมผัสต่างๆ เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการปกป้องและฆ่าเชื้อไวรัส ซึ่งจะมีการวางจำหน่ายให้เลือก 3 ขนาด ขนาดพกพา 20 มล. ขนาด 250 มล. สามารถใช้ได้ในบ้าน และขนาดใหญ่ 1,000 มล. เพื่อใช้ภายในสำนักงานหรือองค์กร  

158374890474

โดยจะมอบให้กับหน่วยงานภาครัฐด้านการแพทย์ทั้งในไทยและในประเทศจีน อาทิ กรมการแพทย์ทหารบก ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย อุทยานวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยนเรศวร และโรงพยาบาลในประเทศจีน รวมหนึ่งล้านมิลลิลิตร