‘ซีดีจี’ จ่อปั้นคนไอที 100 คนต่อปี

‘ซีดีจี’ จ่อปั้นคนไอที 100 คนต่อปี

ซีดีจี ลุยต่อโครงการ ไอ โค้ดเดอร์ ปีที่ 9 หนุนนักพัฒนาโปรแกรมมืออาชีพ หลังเห็นเทรนด์บุคลากรไอทีเป็นที่ต้องการสูง คาดการจ้างงานภายในปี 67 ตำแหน่งนักพัฒนาโปรแกรมแนวโน้มโตกว่า 20%

ชี้สายงานไอทีเป็นอาชีพสำหรับเด็กจบใหม่ มีโอกาสเติบโต รับเงินเดือนสูง ตั้งเป้าปั้นคนไอทีออกสู่ตลาดแรงงานไทยเพิ่มกว่า100 คนต่อปี

นายนาถ ลิ่วเจริญ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท ซีดีจี กล่าวว่า จากการเข้ามาของเทคโนโลยี ส่งผลให้ทุกภาคอุตสาหกรรมเร่งหาทางรับมือ โดยอีกทางเลือกสำคัญ คือ การมองหาบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถในด้านไอทีและเทคโนโลยี โดยเฉพาะทักษะและความสามารถในด้านการเขียนโปรแกรม หรือการเขียนภาษาคอมพิวเตอร์ ที่เป็นสาขาการเรียนค่อนข้างเฉพาะทาง ส่งผลให้บุคลากรไอทีเป็นที่ ต้องการสูงในตลาดแรงงาน และจะยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากรายงานของไอดีซี คาดภายในปี 2567 ความพร้อมการใช้เทคโนโลยีของภาคธุรกิจ จะส่งผลให้การจ้างงานในตำแหน่งนักพัฒนาโปรแกรมมีแนวโน้มโตกว่า 20%

“สายงานไอทีกำลังเป็นที่ต้องการตลาดแรงงาน โดยเฉพาะทักษะการเขียนโปรแกรม หรือการเขียนภาษาคอมพิวเตอร์ เห็นได้ชัดว่าแต่ละปีบุคลากรที่จบด้านนี้มีน้อย และไม่เพียงพอ ต่อความต้องการของตลาด สอดคล้องกับข้อมูลทรัพยากรบุคคลจากอเด็คโก้ ประเทศไทย ที่มีการจัดอันดับให้สายงานไอที เป็นอาชีพสำหรับเด็กจบใหม่ที่มีโอกาสเติบโต และได้รับเงินเดือนสูงอันดับต้นๆ เนื่องจากเป็นสายงานที่มีความต้องการจากตลาดแรงงานสูง หลายองค์กรต่างมีแผนพัฒนาเว็บไซต์และแอพพลิเคชันของตัวเอง และมองหาโอกาสใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือต่างๆ ในการทำงานให้กับลูกค้า โอกาสจึงเปิดกว้างให้ผู้มีความรู้ตอบรับในตำแหน่งงานไอทีที่หลากหลาย

158374782047 "หากเด็กจบใหม่มีทักษะและความสามารถเขียนโปรแกรมได้ตรงตามที่องค์กรกำหนด สามารถ สื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี ก็มีโอกาสเติบโตสูงมากในสายอาชีพนี้”

ซีดีจี จึงเดินหน้าสานต่อ ไอโค้ดเดอร์ (iCODER) โครงการนักพัฒนาโปรแกรม มืออาชีพ มุ่งสนับสนุนเส้นทางการเรียนรู้ด้านสายงานไอที และให้โอกาสทางการศึกษาทางด้าน โปรแกรมคอมพิวเตอร์กับนักศึกษาที่สนใจประกอบอาชีพโปรแกรมเมอร์ เป็นปีที่ 9 สำหรับนิสิต นักศึกษา ทั่วประเทศ ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 และ 4 ในสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ หรืออื่นๆ เพื่อสอบคัดเลือกเข้ามาศึกษาการใช้งานโปรแกรม และเทคนิคต่างๆ จากนักพัฒนาโปรแกรมมืออาชีพ

อีกทั้งพิจารณาผู้ที่เหมาะสมตามเกณฑ์ เพื่อรับทุนการศึกษา และเข้าร่วมเป็นพนักงานบริษัท ซีดีจี ซิสเต็มส์ จำกัด บริษัทในกลุ่มซีดีจี เผยทั้ง 8 รุ่น มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมร่วมงาน กับกลุ่มบริษัทซีดีจีแล้ว 81 คน ปีที่ผ่านมามีผู้รับทุนการศึกษาและเทิร์นเป็นพนักงานของกลุ่มบริษัทซีดีจีในสายงานโปรแกรมเมอร์เพิ่มอีก 12 คน ตั้งเป้าปั้นบุคลากรไอทีออกสู่ตลาดแรงงานเพิ่มกว่า 100 คนต่อปี

ทั้งนี้ ทักษะที่ได้จากโครงการ สามารถนำไปประกอบอาชีพได้หลากหลาย เช่น โปรแกรมเมอร์ นักวิเคราะห์ข้อมูล นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล วิศวกรระบบ วิศวกรเครือข่าย และนักวิเคราะห์ธุรกิจ (Business Analyst) สำหรับโครงการในปีที่ 9 เริ่มเปิดรับสมัครแล้ววันนี้-20 มี.ค. 63 สามารถเข้าไปสมัครหรือดูรายละเอียด ได้ที่ https://icoder.cdg.co.th/

“กลุ่มบริษัทซีดีจี มุ่งมั่นให้การสนับสนุนการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร โดยนับเป็นการแสดงความ รับผิดชอบต่อสังคม และเป็นอีกหนึ่งความท้าทายต่อการผลักดันประเทศไทย สู่เศรษฐกิจดิจิทัล อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อผลิตบุคลากรทางด้านไอทีที่มีประสิทธิภาพเพียงพอและตรงกับความ ต้องการของตลาดอย่างแท้จริง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และคุณภาพสังคมที่ดีกว่าเดิม (Better Society) ก้าวสู่ประเทศที่พัฒนาทัดเทียมนานาประเทศ” นายนาถ กล่าว 

158374783726