'อังกฤษ' แห่กักตุนอาหารหวั่นวิกฤติ 'COVID-19'

'อังกฤษ' แห่กักตุนอาหารหวั่นวิกฤติ 'COVID-19'

“ประชาชนอังกฤษ” แห่กักตุนอาหาร หวั่นภาวะขาดแคลนในวิกฤตการณ์ “โควิด-19” ลือสะพัดไวรัสอาจทำให้ผู้ติดเชื้อตายนับแสนคน

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เทสโก้ ห้างค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ เริ่มจำกัดการจำหน่ายอาหาร และข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นแล้ว เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากได้กักตุนสินค้า เกรงจะเกิดภาวะขาดแคลน ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในประเทศ

มาตรการดังกล่าวของเทสโก้ได้จำกัดการซื้อทั้งในออนไลน์และร้านค้า โดยจำกัดให้ผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าบางรายการไม่เกิน 5 ชิ้น รวมถึงเจลล้างมือต้านเชื้อแบคทีเรีย ผ้าเช็ดทำความสะอาด สเปรย์แอลกอฮอล์ นมยูเอชที ผัก และอาหารกระป๋อง

มีรายงานว่า ในวันนี้ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ นั่งเป็นประธานประชุมฉุกเฉินเพื่อกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ของประเทศ ซึ่งอาจจะมีการประกาศปิดโรงเรียน การสนับสนุนนโยบายทำงานในบ้าน 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะนัดหารือกับภาคธุรกิจไม่ว่าจะเป็น กลุ่มค้าปลีก ตลอดจนกลุ่มสมาคมกีฬา ให้ดำเนินนโยบายสอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 

ด้านหนังสือพิมพ์ เดอะ ซันเดย์ ไทมส์ อ้างเจ้าหน้าที่ทางการอังกฤษคนหนึ่ง ซึ่งมีส่วนในแผนงานรับมือโควิด-19 ระบาด ว่า ขณะนี้ รัฐบาลอังกฤษได้เตรียมแผนรับมือ สถานการณ์เลวร้ายที่สุด จากการระบาดโควิด-19 ในประเทศ อาจทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วประเทศนับแสนคน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19ในอังกฤษอยู่ระยะที่หนึ่ง ซึ่งกลุ่มผู้เสี่ยงติดเชื้อไวรัสจะต้องเข้ารับการตรวจ และกักกันดูอาการอย่างใกล้ชิด โดยข้อมูล ณ วันที่ 9 มี.ค. 2563 มีผู้ติดเชื้อในอังกฤษจำนวน 278 ราย เสียชีวิต 3 ราย และรักษาหายดีกลับบ้านได้ 18 ราย