ฝ่ายค้าน เปิดเวทีซักฟอกนอกสภา 12 มี.ค. แฉกระบวนการไอโอ

ฝ่ายค้าน เปิดเวทีซักฟอกนอกสภา 12 มี.ค. แฉกระบวนการไอโอ

ฝ่ายค้านเปิดเวทีซักฟอกนอกสภาครั้งแรก 12 มี.ค.นี้ ประเดิมด้วยกระบวนการไอโอ ยืนยันการทำหน้าที่ตรวจสอบไม่ได้สร้างความขัดแย้งในประเทศ

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วยพรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคพลังปวงชนไทย และอดีตพรรคอนาคตใหม่ ได้ประชุมหารือกันถึงแนวทางการทำงานของฝ่ายค้านในช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ฝ่ายค้านเตรียมจัดกิจกรรมอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาเวทีแรกในวันพฤหัสบดี ที่ 12 มีนาคม นี้ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ ภายใต้ชื่อซักฟอกนอกสภา ตอน แฉกระบวนการไอโอ ฉีกหน้ากากกระบวนการเพิ่มความขัดแย้ง โดยมีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ผู้เปิดประเด็นขบวนการไอโอในสภา เป็นผู้อภิปราย รวมถึงพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนายโอมาร์ หนุนอนันต ตัวแทนภาคประชาชน แต่เนื่องจากเป็นห่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงจะเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมจำนวนจำกัด ประชาชนสามารถติดตามรับฟังได้ทางเพจต่างๆของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า การจัดเวทีดังกล่าวไม่ใช่เพื่อสร้างความขัดแย้งกับรัฐบาล แต่เป็นการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลที่เห็นว่าเป็นการกระทำที่มาจำกัด และริดรอนสิทธิของประชาชน ทำให้เกิดความเกลียดชังของคนในชาติ พรรคฝ่ายค้านต้องทำให้ประชาชนเข้าใจ และเป็นการตรวจสอบการใช้เงินภาษีของประชาชน จำเป็นจะต้องนำข้อมูลมาชี้แจงข้อเท็จจริง

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าสิ่งที่ดำเนินการถือเป็นการยืนยันการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะต้องตรวจสอบการใช้อำนาจโดยมิชอบของรัฐบาล ที่ต้องตรวจสอบทุกเรื่อง ทุกที่ ทุกเวลาแม้จะปิดสมัยประชุมสภาแล้วก็ตาม