ทส. เร่งเจาะบ่อบาดาลบรรเทาแล้งปี 63

ทส. เร่งเจาะบ่อบาดาลบรรเทาแล้งปี 63

ชี้ เป็นทางเลือกน้ำผิวดินขาดแคลน ยังคงเหลือน้ำบาดาลในสต๊อกกว่า 30,000 ล้าน ลบ.ม.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวในงานปล่อยขบวนคาราวานรถบรรทุกน้ำแจกจ่ายน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชน ณ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี หนึ่งใน 22 จังหวัดที่ประสบภัยแล้งอยู่ในขณะนี้ว่า รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนว่าต้องให้ทุกชุมชนทุกหมู่บ้านในประเทศไทยเข้าถึงน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภค
แต่เนื่องจากสถานการณ์น้ำต้นทุนในแหล่งน้ำผิวดินปัจจุบัน หลายพื้นที่ไม่สามารถจัดหาน้ำผิวดินได้ โดยเฉพาะพื้นที่หมู่บ้านห่างไกลการเข้าถึงแหล่งน้ำ ดังนั้น “น้ำบาดาล” จึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการแก้ปัญหาน้ำอุปโภคบริโภค ซึ่งปัจจุบัน มีการนำน้ำบาดาลมาใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค การเกษตรและเพื่ออุตสาหกรรม ประมาณ 15,000 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปีเท่านั้น โดยนายวราวุธกล่าวว่า ยังคงเหลือปริมาณน้ำบาดาลที่กักเก็บอยู่ใต้ดินและสามารถนำขึ้นมาใช้ประโยชน์ได้อีกถึง 30,000 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี
ดังนั้น การให้ความช่วยเหลือประชาชนเพื่อแก้ไขและบรรเทาปัญหาภัยแล้งในปี 2563 นี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เร่งรัดให้กรมทรัพยากรน้ำและกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตาม แผนงาน/โครงการ อย่างเต็มประสิทธิภาพ และดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งมีน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อทำการเกษตรอย่างเพียงพอ
ซึ่งในประจำปีงบประมาณ 2563 มีแผนเจาะบ่อน้ำบาดาลเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 2,029 แห่ง คิดเป็นจำนวนบ่อน้ำบาดาลรวม 2,188 บ่อ ขณะนี้ได้ดำเนินการเจาะบ่อน้ำบาดาลเสร็จสิ้นไปแล้ว จำนวน 680 บ่อ คงเหลืออีกจำนวน 1,508 บ่อ ซึ่งเมื่อทุกโครงการดำเนินการเสร็จสิ้นหมดเรียบร้อยแล้ว จะมีประชาชนได้รับประโยชน์ไม่น้อยกว่า 296,872 ครัวเรือน มีพื้นที่ได้รับประโยชน์ไม่น้อยกว่า 63,200 ไร่ และจะมีปริมาณน้ำรวมไม่น้อยกว่า 206 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี
"การเดินทางมาพบปะประชาชนชาวอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานีในวันนี้ ก็เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความห่วงใยประชาชนผู้ประสบปัญหาภัยแล้ง พร้อมให้ความช่วยเหลือ และบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค รวมถึงต้องการสร้างการรับรู้ความเข้าใจ และอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการด้านการจัดหาน้ำสะอาดตามภารกิจของกระทรวงฯ" นายวราวุธกล่าว
​ด้าน นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า  ในส่วนของจังหวัดอุทัยธานี รัฐบาล โดย ทส. ได้จัดสรรงบประมาณให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลดำเนินการเจาะบ่อน้ำบาดาลในพื้นที่ รวม 52 แห่ง หากดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด จะมีประชาชนได้รับประโยชน์รวม 400 ครัวเรือน หรือ 1,190 คน มีพื้นที่ได้รับประโยชน์ 300 ไร่ และจะมีปริมาณน้ำต้นทุนรวม 1,170,300 ลูกบาศก์เมตรต่อปี
โดยการจัดกิจกรรมปล่อยคาราวานรถบรรทุกน้ำในวันนี้ ก็สืบเนื่องมาจากเมื่อปลายปี 2562 ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2563 มีการคาดการณ์ว่า ประเทศไทยจะประสบปัญหาภัยแล้งในหลายพื้นที่ เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่เคยตกเป็นปกติถึง 1,500 มิลลิเมตรต่อปี จะมีปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาเพียง 800 มิลลิเมตรต่อปีเท่านั้น และปัจจุบัน กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) แล้ว จำนวน 22 จังหวัด ซึ่งจังหวัดอุทัยธานีก็เป็น 1 ใน 22 จังหวัดดังกล่าว ที่กำลังประสบกับปัญหาภัยแล้ง