'สมศักดิ์' โยนพาณิชย์ตอบกักตุน-ลักลอบขายหน้ากากอนามัย

'สมศักดิ์' โยนพาณิชย์ตอบกักตุน-ลักลอบขายหน้ากากอนามัย

"สมศักดิ์" โยนพาณิชย์ตอบกักตุน-ลักลอบขายหน้ากากอนามัย ส่วนปมตรวจสอบเส้นทางการเงิน รอนายกฯ สั่งการในที่ประชุม ครม.พรุ่งนี้ พร้อมกำชับกรมคุก งดเยี่ยมญาติใกล้ชิด ป้องกัน

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 63 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีผู้กักตุนหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้นนำไปจำหน่ายเกินราคา โดยปรากฏชื่อผู้ใกล้ชิดรัฐมนตรีในรัฐบาลเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยว่า เรื่องนี้กระทรวงพาณิชย์เป็นเจ้าภาพดูแลราคาสินค้า และโควตา ต้องไปสอบถามกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงยุติธรรมมีหน้าที่แค่สนับสนุนให้เรือนจำเร่งผลิตหน้ากากผ้าจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาถูกเท่านั้น ส่วนที่มีการพัวพันไปถึงรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลก็ไม่ได้รู้สึกกังวลใจ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสนใจและติดตามเรื่องนี้อย่างชัดเจนมาตลอด แม้จะมีการปล่อยข่าวลือออกมา แต่เรื่องจริงต้องฟังจากนายกรัฐมนตรีและกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเชื่อว่าจะมีความขัดเจนหลังการประชุม ครม.

เมื่อถามว่า ในฐานะที่มีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) อยู่ในสังกัด จะเข้าไปตรวจสอบเส้นทางการเงินเพื่อความจริงให้กระจ่างต่อสังคมอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอให้รอนายกรัฐมนตรีสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพรุ่งนี้ (10 มี.ค.) หากมีข้อสั่งการใดๆ ออกมา กระทรวงยุติธรรมยินดีให้ความร่วมมือเต็มที่ ไม่ได้ขัดข้องอะไร

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ในเรือนจำว่า เรือนจำเป็นสถานที่ปิด และปกติการเยี่ยมผู้ต้องขังก็ไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกัน เพราะมีกระจกกั้น 2 ชั้นอยู่แล้ว คงไม่เกิดการระบาดในเรือนจำ รวมถึงมีการคัดกรองผู้ต้องขังใหม่ โดยเฉพาะผู้ต้องขังชาวต่างชาติ และตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ต้องขังชาวต่างชาติถูกนำตัวมาควบคุมที่เรือนจำไม่มาก ทั้งนี้ เพื่อความไม่ประมาท ตนได้สั่งการให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ให้ดูแลเรื่องการเยี่ยมผู้ต้องขังโดยในช่วงนี้ไม่ให้มีการเยี่ยมญาติใกล้ชิด