ป.ป.ช. ส่งมอบทรัพย์สิน "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" 64 ล้านคืนคลัง

ป.ป.ช. ส่งมอบทรัพย์สิน "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" 64 ล้านคืนคลัง

ป.ป.ช. ส่งมอบทรัพย์สิน "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" รวยผิดปกติ 64 ล้านบาทคืนคลัง ครั้งประวัติศาสตร์ หลังศาลพิพากษาให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินกว่า 46.1 ล้าน พบเป็นเงินสด 17 ล้าน

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 63 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) มีพิธีส่งมอบทรัพย์สินคืนแก่กระทรวงการคลัง โดยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสำนักงาน ป.ป.ช. คดีร่ำรวยผิดปกติของ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม โดยเป็นเงินสดที่ถูกปล้นที่บ้าน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้พบจากผู้ก่อเหตุ และส่งมอบให้ ป.ป.ช. อายัดไว้ตรวจสอบจำนวน 17.5 ล้านบาทเศษ พร้อมทรัพย์สินประเภทเครื่องประดับอีกบางส่วน ก่อนที่ศาลแพ่งจะพิพากษาให้ทรัพย์สินของ นายสุพจน์ ตกเป็นของแผ่นดินกว่า 46.1 ล้านบาท            

ป.ป.ช. ส่งมอบทรัพย์สิน \"สุพจน์ ทรัพย์ล้อม\" 64 ล้านคืนคลัง

โดย ป.ป.ช. ส่งมอบทรัพย์สินในส่วนที่เป็นเงินสด ซึ่งนายสุพจน์ ปกปิดไม่แจ้งรายการทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. มูลค่า 17,553,000 บาท จนถูกคนร้ายปล้นบ้านเมื่อปี 2554 และเป็นที่มาของคดีนี้ พร้อมทั้งส่งคืนทองรูปพรรณ 2 เส้น หนัก 10 บาท มูลค่า 260,000 บาท ที่เป็นของคดีในคดีที่ถูกคนร้ายปล้นมา

นอกจากนี้ยังมีทรัพย์สินอีกจำนวนหนึ่ง เช่น แหวนทอง 2 วง นาฬิกา ยี่ห้อราโด้ 1 เรือน และกระเป๋าผ้าไนลอนสีดำ มีล้อลาก 1 ใบ ที่ถูกอายัด รวมมูลค่าอีกประมาณ 2.5 ล้านบาทเศษ ที่จะส่งให้กระทรวงการคลังตามลำดับต่อไป โดยพนักงานอัยการจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเพื่อบังคับคดีให้ตกเป็นของแผ่นดินต่อไปเช่นกัน รวมทรัพย์สินทั้งสิ้น ป.ป.ช.คืนกระทรวงการคลังประมาณ 20 ล้านบาท

ป.ป.ช. ส่งมอบทรัพย์สิน \"สุพจน์ ทรัพย์ล้อม\" 64 ล้านคืนคลัง

ส่วนทรัพย์สินอื่นอีกกว่า 44 ล้านบาท ประกอบด้วย ที่ดินจำนวน 6 แปลง ห้องชุดคอนโดมิเนียม เงินฝากในธนาคาร รถหรูจำนวน3 คัน จำเลยได้ส่งคืนให้กระทรวงการคลังไปแล้ว ก่อนหน้านี้

ป.ป.ช. ส่งมอบทรัพย์สิน \"สุพจน์ ทรัพย์ล้อม\" 64 ล้านคืนคลัง

สำหรับนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดไปแล้ว 3 คดี แบ่งเป็น กรณีเรียกรับทรัพย์สินจากบุคคลนอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันควรได้ตามกฎหมาย เมื่อครั้งนายสุพจน์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทางหลวง

ทั้งนี้ คดีจงใจปกปิดบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินหรือยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ เป็นเงินสด 17,553,000 บาท และรถโฟล์คสวาเกน 1 คัน มูลค่า 3 ล้านบาท รวมวงเงินประมาณ 20 ล้านบาท และคดีกรณีร่ำรวยผิดปกติ วงเงิน 67,738,587 บาท และศาลพิพากษาให้ตกเป็นของแผ่นดินรวม 64,998,587 บาท