ภาพ ‘มาเรียม’ คว้ารางวัลยอดเยี่ยมในงานประกวดภาพถ่ายระดับโลก

ภาพ ‘มาเรียม’ คว้ารางวัลยอดเยี่ยมในงานประกวดภาพถ่ายระดับโลก

ภาพ “มาเรียม” ลูก “พะยูน” น้อยแห่ง “เกาะลิบง” โดยฝีมือช่างภาพไทย คว้ารางวัลในงานประกวดภาพถ่ายระดับนานาชาติ

ภาพ “กอด” ที่ทำให้ “มาเรียม” พะยูนน้อยแห่งเกาะลิบง จ.ตรัง เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ และจุดกระแสการอนุรักษ์พะยูน และทรัพยากรธรรมชาติ ได้กลับมาสร้างความภูมิใจให้กับประเทศไทยอีกครั้ง

หลังจากที่เพิ่งคว้ารางวัลภาพยอดเยี่ยมจากงาน POY77 งานประกวดภาพถ่ายของช่างภาพอาชีพและสื่อมวลชน ของ reynolds journalism institute ซึ่งจัดติดต่อกันมาเป็นครั้งที่ 77 แล้ว

158368261289

โดย ปีนี้ ชิน - ศิรชัย อรุณรักษ์ติชัย ช่างภาพสายอนุรักษ์ เป็นทีมอาสาสมัครถ่ายภาพ มาเรียม ของ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  ได้ส่งภาพ “กอด” หรือ “MARIUM THE MERMAID” ภาพ มาเรียม ลูกพะยูนกำพร้ากำลังอยู่ในอ้อมกอดของทีมงานจาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งระหว่างฟื้นฟูสภาพร่างกาย และปรับทักษะการใช้ชีวิตที่ บริเวณ อ่าวดูหยง เกาะลิบง จ.ตรัง เมื่อ วันที่ 24 พฤษภาคม 2562 จนสามารถคว้ารางวัลภาพถ่ายยอดเยี่ยมในสาขาวิทยาศาสตร์ และธรรมชาติมาครองในที่สุด

"ผมอยากให้มาเรียมเป็นเหมือนประตูไปสู่การเห็นความสำคัญของงานอนุรักษ์ในมิติอื่นๆ ด้วย"
 
เขาเล่าถึงสิ่งที่อยู่เบื้องหลังความตั้งใจในการนำเสนอความน่ารักของ พะยูนน้อย คือ สถานการณ์ของประชากรพะยูนที่มีเหลืออยู่ไม่เกิน 300 ตัวในประเทศไทยซึ่งยังอยู่ในความเสี่ยง และประเด็นสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ที่สังคมควรตระหนัก 
158368301822
ภาพ : หาญนเรศ หริพ่าย, ศิรชัย อรุณรักษ์ติชัย
ศิรชัย ใช้เวลาขลุกอยู่กับทีมทำงาน 3 วันเพื่อถ่ายทอดกระบวนการที่เกิดขึ้นทั้งหมดออกมาเป็นภาพถ่าย และภาพเคลื่อนไหว ดังที่ปรากฏอยู่ในสื่อต่างๆ ในช่วงนั้น
 
"ผมวางโจทย์เอาไว้ว่าอยากถ่ายทอดความหวัง และทำให้คนเห็นความสำคัญ บทบาทของคนในงานอนุรักษ์ และฟื้นฟูธรรมชาติ ซึ่งมาเรียมถือเป็นสัญลัษณ์ของทะเลที่ชัดเจนในมุมนั้น"
เบื้องหลังภาพนี้ เขาบอกว่า ต้องถ่ายภาพวันละ 1,000 ภาพ เพื่อให้ภาพออกมาสมบูรณ์ที่สุด 
 
“อย่างเฉพาะภาพกอดภาพเดียวก็กดไป 40 ภาพแล้ว เพราะมันมีปัจจัยหลายอย่างมาในการทำงาน ทั้งการเคลื่อนไหวของคลื่นน้ำ ทรงคลื่น ความขุ่นของตะกอน ซึ่งในการทำงานน้ำขุ่นมาก ระยะถ่ายเหลืออยู่แค่ 15 - 50 เซ็นติเมตรเท่านั้น จะเห็นว่าภาพนอกจากโดรนแล้ว ไม่มีภาพมุมกว้างเลย"
 
158368319751
ภาพ "กอด" หรือ “MARIUM THE MERMAID” โดย ศิรชัย อรุณรักษ์ติชัย
  
ในการทำงานเขายอมรับว่า ต้องคอยระวังมาก ทำอย่างไรถึงจะไม่ให้เกะกะทีมงาน ถ่ายแบบไหนถึงจะได้มองเห็นความหลากหลาย 
  
“ที่สำคัญมาเรียมค่อนข้างติดทีมดูแลมาก เวลาอยากจะเล่นอยากจะคลอเคลียก็มาเลยว่ายมาชนขาผมตอนกำลังถ่ายก็เคย"
  
ในภาพชุดนั้น ชิน ยอมรับว่า ที่สุดของภาพมาเรียมสำหรับตัวเขาก็คือ ภาพ “กอด”
158368339236
  
"สำหรับผมคือภาพกอดครับ จริงๆ ทุกครั้งในการทำงานมันจะมีจังหวะ และความเหมาะเจาะของภาพอยู่ คือ ทีแรกที่ดีไซน์ไว้ผมเห็นว่ามาเรียมค่อนข้างติดอาสาสมัครคนนึงมาก ก็คิดไว้ว่าอยากได้ภาพระหว่างคนกับพะยูนในน้ำโดยมีแนวป่าอยู่ในภาพ ซึ่งมันบอกเล่าหลายอย่าง และคิดว่าน่าจะสื่ออะไรให้คนรู้สึกได้"
  
เขาหมายถึงความเสี่ยงของทรัพยากรทางทะเลของไทย ทั้งเครื่องมือประมง หญ้าทะเลที่เป็นแหล่งอาหารของพะยูน และแหล่งอนุบาสลสัตว์น้ำวัยอ่อน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ล้นเกินจนส่งผลกระทบสกับสัตว์ทะเลหายาก ขยะพลาสติกในทะเล ซึ่งมันมีอะไรอีกมากมายอยู่หลังความน่ารักของมาเรียมที่อยากให้มองให้ยาว และลึกกว่านั้น โดยเฉพาะนักวิจัย อาสาสมัคร ชุมชน ที่มีต้นทุน และไม่ควรถูกมองข้าม"