‘ตำหนักศิลป์’ โรงพิมพ์ครีเอทีฟ รักษ์โลก-สิ่งแวดล้อม

‘ตำหนักศิลป์’ โรงพิมพ์ครีเอทีฟ รักษ์โลก-สิ่งแวดล้อม

'ตำหนักศิลป์ แอดเวอร์ไทซิ่ง'บริษัทที่เก่าแก่ที่สุดในอุตสาหกรรมป้ายโฆษณา เป็นผู้ผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ภายในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ซึ่งมีจุดยืนชัดเจนด้านสิ่งแวดล้อมในทุกๆ ส่วน ไม่เว้นป้ายโฆษณาในห้างฯ ที่ต้องกรีนทั้งหมึกพิมพ์และป้ายพิมพ์

เกาะติดเทรนด์รักษ์โลก

กว่า 40 ปีของ “ตำหนักศิลป์ฯ” ผู้ผลิตป้ายโฆษณารายใหญ่และสื่อประชาสัมพันธ์ภายในห้างสรรพสินค้า เริ่มตั้งแต่ยุคป้ายเขียน ป้ายสกรีนจนถึงป้ายดิจิทัลอิงค์เจ็ตขนาดใหญ่ในปัจจุบัน ด้วยกำลังการผลิตงานทั้งแบบม้วนและแบบแผ่นที่มากกว่า 4 แสนตารางเมตรต่อเดือน และสามารถพิมพ์งานได้กว้างที่สุดถึง 5 เมตร ยืนหยัดบนเส้นทางการพัฒนาและค้นหานวัตกรรมด้านการพิมพ์ เพื่อให้ได้สิ่งที่ดี ทันสมัยและรวดเร็วที่สุด ตอบพฤติกรรมลูกค้ารุ่นใหม่ในตลาดที่ “ปลาเร็วกินปลาช้า”

สาธิต ชัยยะพัฒนาพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ตำหนักศิลป์ แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด กล่าวว่า ในอดีตหมึกพิมพ์มีส่วนผสมของน้ำมัน ผู้พิมพ์ก็ต้องสูดดมกลิ่นที่เป็นพิษ เมื่อนำไปตกแต่งในห้างก็จะมีกลิ่นตกค้าง แม้จะจางๆ แต่ก็สร้างความรู้สึกไม่ดี จึงเป็นโจทย์แรกๆ ที่พยายามศึกษาหาเทคโนโลยีที่จะเข้ามาแก้ปัญหานี้ให้กับลูกค้าหลัก อย่างห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลที่มีแนวคิดในการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดมลพิษ กระทั่งปี 2558 บริษัทได้พบกับเทคโนโลยีการพิมพ์ Latex ของเอชพีที่ตอบโจทย์ปัญหาสิ่งแวดล้อมตลอดวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ โดยหมึกพิมพ์ลาเท็กซ์มีส่วนผสมของน้ำ 100% ไม่มีกลิ่น ใช้ได้ในโรงพยาบาล โรงเรียนอนุบาลและในห้องนอน เพราะปลอดภัยกับทุกคน อีกทั้งเมื่อใช้งานร่วมกับเครื่องพิมพ์ลาเท็กซ์ ทำให้ช่วยให้มลพิษลดลงไปอีกเป็นจำนวนมาก

158365769654

“การวางแผนออกแบบแคมเปญโฆษณาหรือโปรโมชั่นของห้างต้องเป็นความลับ หากห้างอื่นรู้ก็อาจจะชิงจัดแคมเปญตัดหน้าได้ จึงแจ้งข้อมูลที่จะพิมพ์ให้ทางโรงพิมพ์ในช่วงเวลาค่อนข้างกระชั้นชิด โรงพิมพ์จึงต้องปรับตัวทำการผลิตชิ้นงานให้เสร็จเร็วขึ้นเพื่อที่จะทันเวลาส่งมอบ ด้วยการเสาะหาเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ที่จะตอบความต้องการด้านความเร็วควบคู่ไปกับโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมด้วย”

ตำหนักศิลป์ฯ ยังเป็นโรงพิมพ์แห่งแรกที่ได้คิดค้นสูตรกระดาษรีไซเคิลสำหรับงานพิมพ์สื่อโฆษณา ที่สามารถใช้งานได้กับเทคโนโลยีการพิมพ์ Latex ทำให้ตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมได้ 100% ส่งผลให้สื่อโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลทุกชิ้นจะพิมพ์ลงบนกระดาษ ทดแทนวัสดุอื่นที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกซึ่งย่อยสลายได้ยาก ไม่ว่าจะเป็น สติกเกอร์พีวีซี พลาสติกพีพีบอร์ด

158365772618

ช่วงระยะเวลาตั้งแต่ปี 2558-2562 ได้ผลิตสื่อโฆษณาในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล โดยใช้หมึกพิมพ์และกระดาษม้วนไปแล้วกว่า 40 ตัน ปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากผลิตภัณฑ์แต่ละหน่วย อันเป็นสาเหตุการเกิดสภาวะโลกร้อน) จากกระบวนการผลิตอยู่ที่ประมาณ 30 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า และสื่อโฆษณาบนกระดาษชีทที่เริ่มใช้งานมาตั้งแต่ปี 2560-2562 ใช้หมึกพิมพ์และกระดาษไปแล้ว 75 ตัน ปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากกระบวนการผลิตอยู่ที่ประมาณ 50 ตันคาร์บอน กระดาษที่ใช้พิมพ์ก็สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ 95% ส่วนปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ลดลง 4-5 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับการพิมพ์บนพลาสติกพีพีบอร์ดและสติ๊กเกอร์พีวีซี ซึ่งจะค่าคาร์บอนฟุตพริ้นท์จะสูงถึง 400 ตันคาร์บอน และปริมาณน้ำหมึกที่ใช้ยังมากกว่าเป็นเท่าตัว ที่สำคัญนำกลับมารีไซเคิลได้เพียง 20% เท่านั้น

พฤติกรรมลูกค้าออนไลน์

ปัจจุบันตำหนักศิลป์ฯ ได้ทำระบบการขายออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์และเฟซบุ๊ค รองรับพฤติกรรมลูกค้าที่ต้องการชิ้นงานไม่มากแต่ต้องการด่วน เช่น ธงญี่ปุ่น 3 ชิ้น โปสเตอร์ 10 ชิ้น เจรจาตกลงรายละเอียดตอนเช้าแต่ต้องการใช้ตอนเย็น ทำให้ต้องปรับแผนธุรกิจรองรับลูกค้ากลุ่มนี้ซึ่งพบสัดส่วนมากขึ้น

สำหรับจุดแข็งของตำหนักศิลป์ฯ คือ 1.คุณภาพงานพิมพ์ต้องได้ตามดีไซน์ของลูกค้า 2.ต้องส่งมอบชิ้นงานทันตามที่ต้องการใช้งาน 3.การออกแบบเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับผลงานพิมพ์ ซึ่งส่งผลช่วยยกระดับภาพลักษณ์ให้กับลูกค้าและเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์สินค้าของลูกค้าด้วย เช่น ป้ายตั้งประชาสัมพันธ์ (ป้ายสแตนดี้) ซึ่งปกติเป็นการพิมพ์บนสติกเกอร์แล้วแปะติดบนพลาสติกลูกฟูก นำมาตั้งบนขาตั้งพร้อมกรอบโครงสร้างเหล็กที่อาจเป็นอันตรายเมื่อเดินชน ด้วยเครื่องพิมพ์ลาเท็กซ์ทำให้สามารถพิมพ์ลงบนกระดาษหน้ากว้างได้โดยตรง ทั้งยังออกแบบขาตั้งให้เป็นวัสดุกระดาษ ทำให้ป้ายสแตนดี้นี้ประกอบขึ้นจากวัสดุกระดาษลูกฟูกทั้งหมด ไม่จำเป็นต้องใส่กรอบเหล็ก จึงลดเสี่ยงอันตราย และที่สำคัญคือ ลดขั้นตอนการผลิตและลดการใช้วัสดุพลาสติก

158365775142

ณ วันนี้ ตำหนักศิลป์ฯ รับงานป้ายโฆษณา แบนเนอร์ งานติดรถ (vehicle warp) งานติดอาคาร (building warp) ป้ายบิลบอร์ดและสแตนดี้ (pop) ได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มห้างสรรพสินค้า ไฮเปอร์มาร์ท FMCG (fast moving consumer goods) โรงภาพยนตร์ งานอีเว้นท์ ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค อิเล็กทรอนิกส์และสื่อสาร กลุ่มสถาบันการเงินลูกค้า SME Franchise เป็นต้น ติดตามภาพผลงานเพิ่มเติมที่ FB/Thumnaksilp Advertising และ www.thumnaksilp.com

“ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่เกิดอย่างรวดเร็ว ทำให้เรียนรู้ที่จะปรับตัวล่วงหน้าก่อนจะถูกกระทบ ด้วยการพัฒนาโนว์ฮาวและเอกลักษณ์เฉพาะบ่งบอกความเป็นตำหนักศิลป์ฯ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า” สาธิต กล่าวในที่สุด