สธ.จี้ 'ผีน้อย' ที่ไม่เฝ้าระวัง รายงานตัวใน 3 วัน

สธ.จี้ 'ผีน้อย' ที่ไม่เฝ้าระวัง รายงานตัวใน 3 วัน

รมช.สธ. เผย แรงงานนอกระบบ 70-80 คนจากเกาหลีใต้ที่เลี่ยงการกักตัว เป็นกลุ่มที่กลับมาก่อนใช้มาตรการ ย้ำให้รายงานตัวที่สำนักสาธารณสุขจังหวัดตามภูมิลำเนา ภายในวันที่ 3 วัน ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย

จากกรณีแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม - เวลา 02.45 น. ของวันที่ 8 มีนาคม 2563 ซึ่งได้ทำการตรวจเฝ้าระวังเที่ยวบินจากเกาหลีรวม 4 เที่ยวบิน มีผู้เดินทางทั้งหมด 537 คน เป็นแรงงานไทยจากเกาหลีใต้ 133 คน ในจำนวนนี้พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง 6 ราย ส่งรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ผู้เดินทางจากเมืองแทกู และ คยองซังเหนือ ส่งไปสังเกตอาการที่ฐานทัพเรือสัตหีบ เป็นเวลา 14 วัน จำนวน 60 คน เป็นชาย 27 คน หญิง 33 คน ส่วนที่เหลือ 67 คน ส่งไปสถานที่รับไว้สังเกตอาการตามภูมิลำเนา ภายใต้การกำกับสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นเวลา 14 วัน

วันนี้ (8 มี.ค.) นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวในงานแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 (COVID-19) ณ กระทรวงสาธารณสุข ว่า มาตการดังกล่าว เป็นมาตรการที่ลดความเสี่ยงทั้งกับประเทศไทย และ ลดความเสี่ยงกับครอบครัวของแรงงานไทย ที่กลับจากเกาหลีใต้ หากอยู่ในสถานที่ที่เราทำไว้สังเกตอาการ โอกาสแพร่เชื้อจะเป็นศูนย์ หากกลับไปที่บ้าน โดยที่ไม่รู้ว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไร คนที่เสี่ยงที่สุดก็คือ คนในบ้าน ดังนั้น มาตรการนี้ไม่ได้เป็นมาตการที่ทำไปด้วยเหตุผลอื่น แต่เป็นการลดความเสี่ยงการแพร่โรคในประเทศ อยากจะยืนยันทุกฝ่ายว่า เรารับคนที่เดินทางกลับมาสังเกตอาการ เขายังไม่ป่วย แต่ทันที่ที่เขาป่วย เราจะรู้เร็วและรับมือได้ทันที โอกาสแพร่ออกจากสถานที่สังเกตอาการแทบไม่มีเลย สำหรับ 4 เที่ยวบิน ที่ดำเนินการไป ทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ในส่วนของ 70-80 คนที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ เป็นกลุ่มที่กลับมาก่อนใช้มาตรการ

ด้าน นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า สำหรับคนไทยกลุ่มแรกที่เริ่มทยอยเดินทางมาฐานทัพเรือสัตหีบ เมื่อเวลา 01-15 น. และเวลา 02.45 น. ของวันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม 2563 รวมทั้งสิ้น 60 คน เป็นชาย 27 คน ผู้หญิง 33 คน มีหญิงตั้งครรภ์ 3 คน ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ และกลุ่มเสี่ยงสูง 2 คน จากเมืองแทกู และเมืองคยองซังเหนือ ทุกคนได้รับการตรวจสุขภาพ คัดกรอง อาการปกติ ไม่มีไข้ โดยสัมภาระทุกชิ้นที่นำติดตัวมา รวมทั้งรองเท้า และอุปกรณ์สื่อสารได้รับการทำความสะอาด ด้วยแอลกอฮอลล์ เพื่อฆ่าเชื้อก่อนขึ้นห้องพัก

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกองทักเรือจัดตั้งศูนย์ดูแล มีการตรวจวัดไข้ สอบถามอาการทุกวัน การดูแลด้านสุขภาพจิต โดยทีมแพทย์ จิตแพทย์ และพยาบาล จากโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ และทีมตรวจคัดกรองสุขภาพจากสำนักงานป้องกันและควบคุมโรค เขตที่ 6 และโรงพยาบาลสัตหีบ กม.10 โดยกองทัพเรือ ได้จัดให้แรงงานไทย จากเกาหลีใต้เข้าพักที่อาคารรับรองฐานทัพเรือสัตหีบ โดยแยกพักเป็นอาคารชายกับหญิง มีระบบรักษาความปลอดภัย รั้วกั้นโดยรอบ มีเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารเรือ เฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมสนับสนุนอาหารวันละ 3 มื้อ

“ทั้งนี้ ขอให้แรงงานนอกระบบจากเกาหลีใต้ ที่ยังไม่รับการเฝ้าระวังสังเกตอาการในพื้นที่ควบคุมที่รัฐกำหนด ให้เข้ารายงานตัวที่สำนักสาธารณสุขจังหวัดตามภูมิลำเนา ภายในวันที่ 3 วัน ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย ตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558” นายสาธิต กล่าว