มาอีกรอบ! เวียดนามพบผู้ป่วย ‘COVID-19’ รายใหม่ 5 คน

มาอีกรอบ! เวียดนามพบผู้ป่วย ‘COVID-19’ รายใหม่ 5 คน

เวียดนามที่รักษาสถิติผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโรคโควิด-19 อยู่ที่ 16 คนและรักษาหายทั้งหมดแล้วมานานเกือบ 1 เดือน ล่าสุด พบผู้ป่วยเพิ่มอีกเป็นอย่างน้อย 21 คน ด้านกัมพูชาพบพลเมืองคนแรกป่วยโควิด-19

กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามรายงานวันนี้ (8 มี.ค.) ว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มเป็นอย่างน้อย 21 คน หลังจากผู้ป่วยคนที่ 16 ซึ่งเป็นรายสุดท้ายก่อนหน้านี้ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา

ในจำนวนผู้ป่วยซึ่งมีการพบเพิ่มเติมรวมถึงชายชาวเวียดนามอายุ 27 ปี มีประวัติการเดินทางไปยังเมืองแทกู ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเกาหลีใต้ เดินทางกลับด้วยเที่ยวบินของสายการบินเวียตเจ็ทจากเมืองปูซาน ลงจอดที่สนามบินในจ.กว๋างนิญ ทางเหนือของประเทศ เมื่อวันพุธ (4 มี.ค.)

ทั้งนี้ ชายคนดังกล่าวไม่ผ่านด่านคัดกรองด้านสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่นำตัวส่งโรงพยาบาลทันที

นอกจากนี้ยังมีหญิงสาวชาวเวียดนามอายุ 26 ปี มีประวัติเดินทางไปยังหลายประเทศในยุโรปเมื่อไม่นานมานี้ เดินทางกลับถึงกรุงฮานอยเมื่อวันจันทร์ (2 มี.ค.) แต่เธอเข้าพบแพทย์เมื่อคืนวันศุกร์ (6 มี.ค.) ขณะที่ป้าของเธอและคนขับรถส่วนตัวติดเชื้อด้วย

ขณะที่ในกัมพูชา ซึ่งตัวเลขผู้ป่วยอยู่ที่ 1 คน (ชาวจีน) และหายป่วยแล้วมานาน ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขยืนยันพบพลเมืองกัมพูชาคนแรกซึ่งป่วยโควิด-19 และนับเป็นผู้ป่วยรายที่ 2 ในประเทศ

ผู้ป่วยรายนี้เป็นชายอายุ 38 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่จ.เสียมราฐ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ มีประวัติสัมผัสโดยตรงกับชายชาวญี่ปุ่นอายุ 40 ปี เดินทางมายังจ.เสียมราฐเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา และได้รับการยืนยันว่าป่วยโควิด-19 เมื่อเดินทางกลับถึงญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 4 มี.ค.

ทางการระบุด้วยว่า ชายชาวญี่ปุ่นคนดังกล่าวมีประวัติเดินทางไปหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ช่วงที่ผ่านมา รวมถึงฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย แต่ไม่ได้ระบุว่าเดินทางผ่านประเทศใดเป็นที่แรก และใช้เวลาในแต่ละประเทศนานเท่าใด

ขณะนี้ ผู้ป่วยชาวกัมพูชาเข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลประจำจ.เสียมราฐ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกักบริเวณผู้เข้าข่ายป่วยโควิด-19 อีก 7 คน เพื่อเฝ้าระวังเป็นเวลา 14 วัน

ขณะเดียวกัน กระทรวงศึกษาธิการสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งในจ.เสียมราฐเป็นการชั่วคราวแล้ว เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและครู