ผีน้อยหนีกักตัวกว่า 80 คน สธ.เตรียมพร้อมรับล็อตแรกพรุ่งนี้

ผีน้อยหนีกักตัวกว่า 80 คน สธ.เตรียมพร้อมรับล็อตแรกพรุ่งนี้

สธ.พร้อมรับผีน้อยจากเกาหลีกลับเข้าไทย ลงเครื่องแล้วนำมาตรวจคัดกรองโรคที่อาคารรับรองฐานทัพเรือสัตหีบ หากพบมีไข้และเข้าข่าย ต้องกักตัวทันที วิธีดูแลเหมือนกลุ่มที่กลับจากอู่ฮั่น กองทัพเรือ เตรียม 3อาคาร ไว้ดูแล สธ.ยอมรับ พลาดท่ากักตัวผีน้อย 70-80 คน

มาตราการดูแลกลุ่มแรงงานไทยที่กลับจากประเทศเกาหลีใต้ หรือ ผีน้อย และประเทศกลุ่มเสี่ยง  ซึ่งเป็นที่กังวลของประชาชน เสี่ยงในการแพร่เชื้อโควิด -19 ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข วางมาตราการ นำทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผีน้อย นักท่องเที่ยว หรือบุคคลอื่นที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลี และประเทศเสี่ยง มาคัดกรองโรค ที่อาคารรับีองฐานทัพเรือสัตหีบ
 


 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า  คนไทยที่กลับจากเกาหลีทั้งหมดนับตั้งแต่สันนี้ 8มีค. ทั้งหมดที่ลงจากเครื่อง  จะนำไปที่อาคารรับรอง สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดแยกทุกคน 
โดยหากมีไข้จะส่งรักษาตัวเข้ารพ.ที่เตรียมไว้ทันที แต่หากไม่มีไข้จะแยกแต่ละกลุ่มส่งกลับบ้าน และจะมี จนท.จากกระทรวงสาธารณสุข คอยติดตามตรวจสอบอาการ หากเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะต้องตรวจด้วย และหากไม่มีไข้ ก็จะพาไปส่งยังสถานที่พัก และต้องปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด โดยมาตราการการคัดกรองนี้จะทำเหมือนกับตอนที่รับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น 


 
"ผีน้อย"หนีการกักกัน

นาย สาธิต ยอมรับว่า ผีน้อย 200 คน มาถึงแล้ว ยอมรับกักตัวไม่ได้ไม่ได้รับความร่วมมือ ผีน้อยพยายามหนีออกจากการกักกันของเจ้าหน้าที่ มีผีนัอยหลุดหนีออกจากการกักกัน 70-80 คน จึงสั่งให้อธิดีกรมควบคุมโรค ตรวจสอบรายชื่อข้อมูลการเดินทางย้อน เพื่อนำตัวกลับมากักกัน และดำเนินคดีตาม พรบ.ควบคุมโรค

สำหรับสถานที่ พล.ร.ต.วิทยา จันทรคติ ผู้จัดการกิจการอาคารรับรองสัตหีบ เปิดเผยว่า ขณะนี่เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งอาคารสถานที่และทคมแพทย์ เจ้าหน้าที่ โดยใช้อาคารรับรองที่ 3-4-5 รับกลุ่มคนไทยและนักท่องเที่ยวที่กลับจากเกาหลี เพื่อพักสังเกตุอาการ ตามกระบวนการคัดกรองของสาธารณสุข รับได้ 200 คน  โดยหากมีการพักในอาคารรับรอง จะมีการแบ่งห้องนอน 1ห้องต่อ 3 คน

และหากยังไม่เพียงพอ เตรียมอาคาร 6-7 ไว้สำรอง.ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทำความสะอาดตามกระบวนการ เพราะเป็นอาคารที่ใช้รับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น 

 
ส่วนมาตราการดูแลก็จะมีการแบ่งพื้นที่ สีเขียว เหลืง แดง แบ่งความรับผิดชอบ มีแพทย์ประจำ ต้องทำการตรวจร่างกายทุกวัน ทุกอย่างให้ยึดถือ อู่ฮั่นโมเดล
 
ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจ พบว่าบรรยากาศร้านอาหาร ร้านค้าริมหาดดงตาล เงียบเหงา แม้ว่าจะแม้ว่าจะเป็นวันหยุด ผู้มาใช้บริการบางตา พนักงานของร้านอาหารแห่งหนึ่ง ระบุว่า ตั้งแต่มีการระบาดเชื้อโควิด-19ลูกค้า นักท้องเที่ยวลดลงเกิน50% และยิ่งเข้าระยะหลังยิ่งลดลงเรื่อยๆจนบางวันมีลูกค้าเข้าร้านอาหารเพียง2โต๊ะเท่านั้นจากเดิมที่เต็มร้าน