ส่งตัวผู้เดินทางจากเกาหลีใต้ 200 คน บ่ายวันนี้ ไปฐานทัพเรือสัตหีบ

ส่งตัวผู้เดินทางจากเกาหลีใต้ 200 คน บ่ายวันนี้ ไปฐานทัพเรือสัตหีบ

สธ.เผยแนวทางปฏิบัติผู้โดยสารที่เดินทางจากเกาหลีใต้ทุกเมือง ต้องถูกส่งตัวไปยังฐานทัพเรือสัตหีบ และพื้นที่อื่นๆ ที่กลาโหมจัดเตรียมไว้ เพื่อคัดแยก ก่อนส่งต่อไปยังภูมิลำเนา


เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 7 มีนาคม นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังจากการประชุมแนวทางการดูแลกลุ่มผู้เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ณ บริเวณหน้าห้องประชุมชัยนาทนเรนทร กระทรวงสาธารณสุข ว่า สำหรับผู้โดยสารจากเกาหลีใต้เที่ยวแรกวันนี้ เวลา 13.00 น. จำนวน 200 คน จะมีการดำเนินการในลักษณะลำเลียงไปยังฐานทัพเรือสัตหีบ ซึ่งเคยใช้สำหรับกักตัวคนไทยที่เดินทางมาจากอู่ฮั่น 138 คน



ส่วนสถานที่อื่นได้มีการประสานกับกระทรวงกลาโหม ว่ามีพื้นที่ที่สามารถเป็นที่รองรับผู้ที่เดินทางมาจากเกาหลีใต้ ก่อนจะส่งไปตามขั้นตอน คือ กักตัวตามที่รัฐบาลจัดไว้ให้เป็นเวลา 14 วัน (State quarantine) หรือ (Local quarantine) ส่วนที่เดินทางกลับตามภูมิลำเนา แต่จะจัดพื้นที่ในส่วนราชการ หรือสถานพยาบาลไว้ เพื่อติดตามอาการ และให้รายงานมาที่ศูนย์ บางกรณีอาจจะเป็นการขอความร่วมมือให้กักตัวเองตามข้อกำหนดที่จัดให้ ซึ่งวิธีการกำหนดจะมีการดำเนินการอีกครั้งหนึ่ง โดยตามพ.ร.บ. ควบคุมโรคติดต่อ จะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ ที่จะอนุญาตหรือไม่อนุญาตดำเนินการ

“หากอยู่ที่บ้าน หรือ โรงแรมจะเดินทางไปที่ไหนต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ เราไม่สามารถพูดลงไปในรายละเอียดได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ ซึ่งสาธารณสุขจังหวัด และเจ้าหน้าที่จะเป็นเจ้าพนักงาน ที่จะดำเนินการโดยใช้ดุลยพินิจตามกฎหมาย” นายสาธิต กล่าว


นายสาธิต กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับประเด็นเรื่องหน้ากากในโรงพยาบาล ขอย้ำว่า หน้ากากสำหรับบุคลากรทางการแพทย์จะไม่ขาด และหากขาดตรงไหนขอให้ร้องเรียนมา ตอนนี้เราได้โควตาเพิ่มจากกระทรวงพาณิชย์เป็น 4 แสนชิ้น สำหรับโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เราเชื่อว่ามีความเพียงพอในการใช้ และพรุ่งนี้จะประสานขอเพิ่มอีก 5 หมื่นสำหรับกรณี State quarantine ที่ต้องนำไปใช้ ถ้าสมมติว่ามีการร้องเรียนว่าหน้ากากอนามัยขาดที่ไหน ต้องพูดคุยกับผู้ตรวจและผู้บริหารโรงพยาบาลว่าทำไมได้โควต้าเพิ่ม แต่ปล่อยให้หน้ากากอนามัยยังขาดสำหรับแพทย์พยาบาลที่ต้องปฏิบัติหน้าที่