'วันนอร์' จี้สอบสวนตรงไปตรงมา ปม 'คณากร' ฆ่าตัวตาย

'วันนอร์' จี้สอบสวนตรงไปตรงมา ปม 'คณากร' ฆ่าตัวตาย

"วันนอร์" โพสต์อาลัย "ผู้พิพากษาฯ คณากร" ระบุ ไม่เชื่อคิดสั้นเพราะอารมณ์ชั่ววูบ เรียกร้องให้สอบสวนตรงไปตรงมา

วันนี้ (7 มี.ค.63) หลังจากมีข่าว ผู้พิพากษา คณากร เพียรชนะ พยายามฆ่าตัวตายด้วยอาวุธปืนสั้น ในบ้านพักส่วนตัว ที่จ.เชียงใหม่ ส่งรักษาที่โรงพยาบาล แมคคอร์มิค และเสียชีวิตในเวลาต่อมานั้น 

ล่าสุด นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊คส่วนตัว (วันมูหะมัดนอร์ มะทา) พร้อมติดแฮชแท็ก #คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา #คืนความยุติธรรมให้ประชาชน 

158356626237
(ภาพจากเฟซบุ๊ค วันมูหะมัดนอร์ มะทา)

โดยมีข้อความทั้งหมดว่า

ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวกับการจากไปของ "ท่านผู้พิพากษาคณากร เพียรชนะ" อดีตผู้พิพากษาจังหวัดยะลา ที่เคยเปิดเผยจดหมายถึงสาเหตุของการยิงตัวเองในศาลจังหวัดยะลาเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562
.
และต่อมาได้ถูกสั่งตั้งคณะกรรมการสอบกรณีที่ถูกกล่าวหาหรือมีกรณีเป็นที่สงสัยว่ากระทำผิดวินัย และมีมติให้นายคณากรไป "ช่วยทำงานชั่วคราว" ในกองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่
.
และจากวันนั้นสถานะผู้พิพากษาก็กลับกลายตาลปัตรเป็น "ผู้ต้องหาเสียเอง"
.
ช่างน่าอดสูและอนาถจิตเสียจริงกับผลที่ได้รับของท่านผู้พิพากษาที่ได้มาชี้ มาเปิดเผยให้เห็นถึงกระบวนการที่บังคับใช้กับประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ ซึ่งหากผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายได้พึงสังวรณ์และร่วมกันหาทางออกเพื่อพัฒนาคุณภาพในการบริการความยุติธรรมต่อประชาชน เรื่องราวคงจะไม่จบลงเช่นนี้
.
วันนี้ได้ทราบข่าวว่าท่านผู้พิพากษาได้สละชีพตนเองเพื่อชี้ให้เห็นจุดบอดอีกครั้ง เป็นอีกวันสลดใจกับประเทศไทย ที่มีข้อมูลมากมายจากหัวใจของผู้พิพากษาที่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการระบายความในใจ เรื่องราวความเป็นมาเป็นไป
.
ผมไม่เชื่อว่าท่านผู้พิพากษากระทำไปด้วยอารมณ์ชั่ววูบหรือขาดสติ เพราะเรื่องนี้ได้ถูกชี้แจง และพิสูจน์มาหลายสถานจนพอรับรู้เข้าใจได้
.
ในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ผมขอเรียกร้องให้มีการสืบสวนสอบสวนกรณีนี้ตรงไปตรงมาอย่างเร่งด่วน
.
พร้อมให้พิจารณาช่วยเหลือครอบครัวของท่านที่ยังมีลูกเล็กเรียนหนังสือและภริยาที่ต้องคอยเป็นเสาหลักของครอบครัวต่อไปด้วยเงินบำนาญและเงินอุดหนุนสมทบช่วยเหลือจากทางรัฐบาลไปให้สมฐานะผู้พิทักษ์ความยุติธรรมของปวงชนที่ยอมสละชีพของตนเองเพื่อยืนหยัดในวิชาชีพของตน
.
ความกล้าหาญในส่วนนี้เป็นคุณสมบัติที่หาได้ยากยิ่งนักในประเทศไทยปัจจุบัน
.
ผมในฐานะประชาชน ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ในฐานสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรขอแสดงความอาลัยต่อการจากไปครั้งนี้ด้วยครับ.

07 มีนาคม 2563
กรุงเทพมหานคร