บ้านปาร์คนายเลิศ เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์เต็มรูปแบบ เริ่มตั้งแต่วันนี้ 8 มีนาคม 2563

บ้านปาร์คนายเลิศ เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์เต็มรูปแบบ เริ่มตั้งแต่วันนี้ 8 มีนาคม 2563

ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร ทายาทรุ่นที่ 4 เปิด บ้านปาร์คนายเลิศ เป็น ‘พิพิธภัณฑ์กลางสวน’ เต็มรูปแบบ ให้บุคคลภายนอกเข้ามาเยี่ยมชมบ้านได้ ทุกวันพุธ-วันอาทิตย์ พร้อมเวิร์คชอปทำอาหารไทยและร้อยมาลัย

บ้านปาร์คนายเลิศ เรือนไม้สักอายุมากกว่า 100 ปี ของนาย เลิศ เศรษฐบุตร หรือ พระยาภักดีนรเศรษฐ สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2458 ตั้งอยู่บนผืนดินอันร่มรื่นใจกลางกรุงเทพฯ ซึ่งในอดีตเป็นที่ดินริมคลองแสนแสบ 

นายเลิศ เศรษฐบุตร เป็นผู้ริเริ่มสร้างธุรกิจ ‘รถเมล์ขาว’ และ ‘โรงน้ำแข็ง’ แห่งแรกของไทย ในเวลานั้นเขาได้สร้างเรือนไม้สักหลังนี้ไว้เพื่อเป็นเรือนพักผ่อนของครอบครัวและมิตรสหายในวันสุดสัปดาห์ และยังได้เปิดกว้างให้คนทั่วไปเข้ามาเที่ยวหย่อนใจโดยไม่หวงห้าม คนทั่วไปจึงเรียกว่า ปาร์คนายเลิศ และเรียกเรือนไม้สักหลังงามนี้ว่า บ้านปาร์ค ซึ่งต่อมาได้เป็นเรือนอยู่อาศัยถาวรของนายเลิศและครอบครัว 

‘บ้านปาร์ค’ เป็นมรดกตกทอดมาถึง ท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ สมบัติศิริ บุตรสาวคนเดียวของนายเลิศผู้สืบสานตำนานรถเมล์ขาว  ท่านยังเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหญิงคนแรกของประเทศไทย และเป็นอดีตประธานกิตติมศักดิ์ บริษัท โรงแรมปาร์คนายเลิศ จำกัด ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ในบ้านหลังนี้มาโดยตลอดจวบจนสิ้นอายุขัย

158354808675

ปัจจุบัน บ้านปาร์คนายเลิศ อยู่ภายใต้การบริหารของ ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร ทายาทรุ่นที่ 4 กรรมการผู้จัดการบริษัท สมบัติเลิศ จำกัด และเครือนายเลิศ กรุ๊ปได้เปิดเป็น ‘พิพิธภัณฑ์กลางสวน’ ให้บุคคลภายนอกเข้ามาเยี่ยมชมบ้านได้ 

158354826052

ภายในบ้านมีการจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ของครอบครัวผู้สร้างเรือน เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ เรื่องราวการใช้ชีวิตของคนไทยสมัยก่อน รวมถึงภูมิปัญญาของคนไทยในอดีตที่ผสมผสานกับความเป็นอยู่ร่วมสมัยได้อย่างลงตัว

ทั้งนี้ บ้านปาร์คนายเลิศ จะทำการเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์อย่างเต็มรูปแบบ จากเดิมเปิดเพียงสองวัน มาเป็นเปิด 5 วันให้บุคคลทั่วไปเข้าเยี่ยมชมได้ ทุกวันพุธ-วันอาทิตย์ (ปิดวันจันทร์และอังคาร) และจะมีกิจกรรมเวิร์คชอป คุกกิ้งคลาสทำอาหารไทย การร้อยมาลัย รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ และการจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนตลอดทั้งปี รวมถึง พิพิธภัณฑ์เรือของนายเลิศ 

158354831581

โดยมีมัคคุเทศก์นำเยี่ยมชมเป็นรอบ ได้แก่เวลา 09.30 น. 11.30 น. 14.30 น. และ 16.30 น. อัตราเข้าเยี่ยมชมผู้ใหญ่ 250 บาท นักเรียน/นักศึกษา 100 บาท เด็กอายุต่ำกว่า 7 ปี ไม่เสียค่าใช้จ่าย เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคมนี้เป็นต้นไป ผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์บ้านปาร์คนายเลิศ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่โทร.0 2253 0123 อีเมล [email protected] และ Facebook: Nai Lert Park Heritage Home

ชื่อของ ‘ปาร์คนายเลิศ’ ยังคงได้รับการจดจำไว้ในฐานะพื้นที่สีเขียวท่ามกลางหมู่ตึกสมัยใหม่ใจกลางย่านธุรกิจมูลค่ามหาศาล 

ซึ่งได้รับการดูแลรักษาอย่างดีโดยทายาทของนายเลิศ

158354847670

ภาพ : ชลิดา ตรูทัศนวินท์