‘ทรัมป์’ไฟเขียวงบฉุกเฉิน 8.3 พันล้านดอลล์รับมือ‘โควิด-19’

‘ทรัมป์’ไฟเขียวงบฉุกเฉิน 8.3 พันล้านดอลล์รับมือ‘โควิด-19’

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ลงนามอนุมัติงบประมาณฉุกเฉิน 8.3 พันล้านดอลลาร์ เมื่อวันศุกร์(6มี.ค.)เพื่อนำไปใช้ในมาตราการต่างๆ ในการป้องกันและต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19

การอนุมัติงบฉุกเฉินของทรัมป์ มีขึ้นในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่องในสหรัฐ โดยเขตมอนท์โกเมอรี ซึ่งเป็นชุมชนชานเมืองในรัฐแมรีแลนด์ ที่ติดกับกรุงวอชิงตัน กลายมาเป็นพื้นที่ที่ยืนยันผู้ติดเชื้อรายล่าสุด 3 ราย เมื่อวันพฤหัสบดี(5มี.ค.)ที่ผ่านมา ส่งผลให้นายแลร์รี โฮแกน ผู้ว่าการรัฐฯ ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐแมรีแลนด์ทันที

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐ มีแผนที่จะใช้งบประมาณที่ได้รับจากการผ่านกฎหมายฉุกเฉินของทั้งสภาล่างและสภาสูงอย่างเกือบเป็นเอกฉันท์เมื่อวันพฤหัสบดี มาใช้ในการรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้อและการพัฒนาวัคซีนสำหรับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ รวมทั้งสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับรัฐ เพื่อรับมือกับภาวะการระบาดที่เกิดขึ้น

ที่ผ่านมา รัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐฟลอริด้า รัฐวอชิงตัน และรัฐฮาวาย ประกาศภาวะฉุกเฉินจากกรณีการระบาดของโรคโควิด-19 ไปแล้ว อีกทั้งในวันเดียวกันนี้ รัฐโคโลราโดยืนยันพบผู้ติดเชื้อ 2 ราย โดยทั้งคู่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ