โอเปกล้มเหลว‘ลดกำลังการผลิต’ฉุดราคาน้ำมันดิบดิ่งหนัก

โอเปกล้มเหลว‘ลดกำลังการผลิต’ฉุดราคาน้ำมันดิบดิ่งหนัก

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (6มี.ค.)ทรุดหนักกว่า10% หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตรประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 4.62 ดอลลาร์ หรือ 10.1% ปิดที่ราคา 41.28 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือเป็นการปรับตัวลงวันเดียวรุนแรงที่สุดตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. 2557 แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปี 2559 ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 4.72 ดอลลาร์ หรือ 9.4% ปิดที่ 45.27 ดอลลาร์/บาร์เรล ต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ม.ย.ปี2560

ตลอดทั้งสัปดาห์สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส ลดลง 7.8% ส่วนเบรนท์ ลดลง 8.9%

การประชุมนโยบายการผลิตน้ำมันระหว่างโอเปกและพันธมิตร นำโดยรัสเซีย เสร็จสิ้นลงแล้วในวันนี้ โดยทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิต และแถลงการณ์ ระบุว่า โอเปกและชาติพันธมิตรเห็นพ้องที่จะจัดการประชุมอีกครั้ง ขณะที่ยังคงจับตาสถานการณ์ในตลาด

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปก ซึ่งมีสมาชิก 14 ประเทศ ได้เสร็จสิ้นการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเมื่อวานนี้ ก่อนที่จะจัดการประชุมร่วมกับอีก 10 ประเทศพันธมิตร นำโดยรัสเซีย ในวันนี้

โอเปก มีมติวานนี้ในการลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อชดเชยอุปสงค์น้ำมันที่ลดลง อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยโอเปกต้องการให้ประเทศพันธมิตรให้ความร่วมมือลดการผลิตน้ำมันจำนวน 500,000 บาร์เรล/วัน จากจำนวน 1.5 ล้านบาร์เรล/วันที่กำหนดไว้

แต่รัสเซีย แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว โดยยืนยันจุดยืนเดิมที่ต้องการให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมในขณะนี้ต่อไปจนถึงสิ้นสุดไตรมาส 2 ในการประชุมของกลุ่มโอเปกและพันธมิตรในปีที่แล้ว ที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิตอีก 500,000 บาร์เรล/วัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ปีนี้