‘พฤกษา’พลิกวิกฤติไวรัสโคโรนา เร่งดันยอดขายผ่านออนไลน์

‘พฤกษา’พลิกวิกฤติไวรัสโคโรนา   เร่งดันยอดขายผ่านออนไลน์

'พฤกษา' พลิกวิกฤติโควิด-19 หันรุกช่องทางออนไลนกระตุ้นยอดขาย หลังพฤติกรรมลูกค้าเข้ามาดูโครงการลดลง ระบุยอดขายออนไลน์โต 50% 'เทอร์ร่า มีเดีย'สบช่องเปิดตัวบริการออนไลน์ช่วยดีเวลลอปเปอร์ระบายสต็อก

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท แวลู บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ทำให้บริษัทต้องปรับแผนรับมือสถานการณ์กำลังซื้อที่ชะลอตัว โดยระยะสั้นคือการทำองค์กรให้คล่องตัว ลดต้นทุนให้ต่ำ ลง พร้อมกันนี้ยังได้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยกระตุ้นยอดขายผ่านทางออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนแปลงไปหลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มาดูโครงการน้อยลง โดยบริษัทจะมีโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เป็นตัวกรองข้อมูลทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ และต้นทุนถูกกว่าการใช้สื่อออฟไลน์

ปัจจุบันมียอดขายจากช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 50% ผ่านทางโซเซียลมีเดียต่างๆ รวมถึงการขายผ่านตัวแทนจำหน่าย ซึ่งใช้ช่องทางออนไลน์เช่นเดียวกัน ซึ่งมีแนวโน้มว่าสัดส่วนการขายผ่านช่องทางออนไลน์จะเพิ่มขึ้นอีก แม้ว่าตอนปิดการขายลูกค้าจะเข้ามาดูโครงการก่อสร้าง โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าคนไทย ส่วนลูกค้าจีนคงต้องรอให้สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย คาดว่าน่าจะเป็นช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่า เมื่อถึงเวลานั้นน่าจะเป็นโอกาสที่ดีของตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย

“ขณะนี้วิธีการกระตุ้นยอดขายที่ดีที่สุด เราต้องขายผ่านออนไลน์ เพราะไม่สามารถจัดกิจกรรมอะไรออกมาได้มากนัก เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไวโควิด-19 โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าแทน”

นางสาวสุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด ผู้ให้บริการมาร์เก็ต เพลส และคอนเทนต์ อสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า แนวโน้มการขายผ่านช่องออนไลน์ จะเพิ่มขึ้น หลังจากเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากพฤติกรรมคนเปลี่ยนอยู่บ้านมากขึ้นและใช้ช่องออนไลน์ในการสั่งซื้อสินค้าและบริการมากขึ้นแทนที่จะออกไปนอกบ้านเพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกันนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก็มองเห็นโอกาส จากปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยการขยายช่องทางขายผ่านทางออนไลน์มากขึ้น

“ในวิกฤติ ย่อมมีโอกาส เสมอ จากสถานการณ์ดังกล่าว ถือเป็นโอกาส ของการทำตลาดออนไลน์ เพราะคนไม่ออกจากบ้านเกิดปรากฏการณ์การจองซื้อบ้านผ่านออนไลน์ แต่อาจต้องใช้เทคโนโลยีอื่นเข้ามาเสริม เช่น เทคโนโลยี AR/VR (Virtual Reality & Augmented Reality) และเทคโนโลยีการสร้างภาพเสมือน( Hologram) ในการนำเสนอรูปร่าง หน้าตาของโครงการ และห้องตัวอย่าง เพื่อสร้างประสบการณ์เสมือนจริงให้กับลูกค้า ในการจำลองบรรยากาศห้องโครงการจริง ให้ลูกค้าสัมผัสถึงสภาพแวดล้อมเมื่ออยู่อาศัยภายในห้อง ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามามีบทบาทในธุรกิจอสังหาฯ เร็วขึ้นกว่าปกติ ”

นางสาวสุมิตรา กล่าวว่า ในช่วงปี 2562 พบว่านักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ อย่าง แสนสิริ อนันดา พฤกษา และ ศุภาลัย ได้นำเทคโนโลยีเหล่านี้มาจองซื้ออสังหาฯผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะพบว่า ลูกค้าให้การตอบรับอย่างดี เนื่องจากลูกค้าไม่กังวลการไม่ได้สัมผัสกับสถานที่จริงก่อนซื้อเหมือนสมัยก่อน

ล่าสุดบริษัทได้เตรียมเปิดตัวบริการ TERRA MARS : Online booking service ที่จะเข้ามาช่วยผู้ประกอบการในการขายสินค้า ทั้ง โครงการเปิดตัวใหม่ และ สินค้าลดราคา (flash deal) โดยผู้ประกอบการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการใช้ระบบ ซึ่งการใช้งานระบบหลังบ้านของ TERRA MARS สามารถดำเนินการจนสิ้นสุดกระบวนการโอนเงินจองได้เลย ด้วยเชื่อมต่อระบบการจดจำใบหน้า มีการใช้โปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ ในการประเมินความสามารถในการซื้อของลูกค้าได้ และยังเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มการตกแต่งบ้านที่ผสานเอาเทคโนโลยี AR และ VR ร่วมกับ 3D เพื่ออำนวยความสะดวกช่วยเหลือลูกค้าประเมินต้นทุนได้ทันที

คาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งในกลุ่มที่ต้องการนำสต็อกสินค้าที่มีอยู่มาระบาย รวมทั้งการนำเสนอยูนิตในโครงการใหม่ที่เปิดตัว ท่ามกลางสถานการณ์ที่คนไม่อยากออกจากบ้านและ เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ใหม่ของคนด้วย ไม่อยากเสียเวลาในการเดินทางไปดูที่ไซน์ก่อสร้างเป็นการต่อยอด และเพิ่มโอกาสขายในอนาคต และประหยัดต้นทุน