"ผีน้อย" ต้องรู้! ส่อง 3 มาตรการกวาดล้างแรงงานเถื่อนในเกาหลีใต้

"ผีน้อย" ต้องรู้! ส่อง 3 มาตรการกวาดล้างแรงงานเถื่อนในเกาหลีใต้

เมื่อรัฐบาลเกาหลีใต้เอาจริงกับการกวาดล้าง "ผีน้อย" หรือแรงงานผิดกฎหมายครั้งใหญ่ โดยออกมาตรการพิเศษ เชิญชวนให้แรงงานเถื่อนกลับภูมิลำเนาอย่างสมัครใจ หากยังขัดขืนจะถูกลงโทษตามกฎหมายอย่างหนัก

ถ้าไม่มีเรื่องโรคระบาด "โควิด-19" กรณีแรงงานผิดกฎหมายอย่าง "ผีน้อย" ก็คงไม่เป็นที่จับตามองมากขนาดนี้ ประกอบกับเป็นช่วงที่ทางการเกาหลีใต้ออก "มาตรการใหม่" ในการกวาดล้าง "ผีน้อย" อย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้มีการค้าแรงงานผิดกฎหมายในแดนโสมอีกต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้มีข้อมูลจากกระทรวงแรงงานของไทย ระบุว่า ในปี .. 2562 มีคนไทยทำงานในเกาหลีใต้ประมาณ 160,000 คน ซึ่งในจำนวนนั้นมีผีน้อยมากถึง 140,000 คน

โดยเฉพาะเมื่อคืนที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า "ผีน้อย" จำนวนมากถึง 200 คน ได้เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว และถูกพาไปกักตัวที่ฐานทัพเรือสัตหีบจำนวน 14 วัน เพื่อเฝ้าระวังอาการป่วยที่อาจเกิดจากโรคระบาด "โควิด-19" ซึ่งผีน้อยกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ให้ความร่วมมือกับมาตรการใหม่ของทางการเกาหลีใต้ ด้วยการลงทะเบียนขอกลับประเทศภูมิลำเนาโดยสมัครใจ

สำหรับเรื่องการจัดการแรงงานผิดกฎหมายของเกาหลีใต้ครั้งนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจและน่าจับตามองเช่นกัน ลองมาดูในรายละเอียดกันหน่อยว่า "มาตรการใหม่" ในการกวาดล้างแรงงานเถื่อนของเกาหลีใต้นั้น ทำอย่างไรบ้าง?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

1. "ผีน้อย" กลับบ้านโดยสมัครใจ จะไม่ถูกลงโทษ

มีข้อมูลจากเฟซบุ๊คของ สำนักงานแรงงานไทย กรุงโซล Office of Thai Labour in Seoul เผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับ "มาตรการใหม่" ของเกาหลีใต้ในกรณีชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักในเกาหลีเกินวีซ่ากำหนด โดยเป็นมาตรการเพื่อแก้ปัญหาการเข้าเมืองโดยผิดวัตถุประสงค์อย่างเช่นกลุ่มที่เข้าเกาหลีใต้เพื่อมาเป็นแรงงานผิดกฎหมาย หรือที่รู้จักกันในนาม "ผีน้อย" นั่นเอง

ซึ่ง ศูนย์บริการตรวจคนเข้าเมืองแห่งสาธารณรัฐเกาหลี แจ้งประกาศถึงแรงงานไทยที่อยู่อาศัยในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมายและเกินวีซ่าเข้าเมืองกำหนดว่า หากเข้ารายงานตัวกลับไทยโดยสมัครใจ ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2562 - วันที่ 30 มิถุนายน 2563 จะไม่เสียค่าปรับ และไม่ถูกสั่งห้ามให้เดินทางเข้าเกาหลีใต้อีก

2. หากขัดขืนจะถูกจับ และปรับ 5 แสนบาท!

หาก "ผีน้อย" ไม่มาลงทะเบียนและขัดขืนจะอยู่ต่อ นับจากวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป ทางการเกาหลีใต้จะกวาดล้างแรงงานเถื่อน หากถูกจับจะต้องจ่ายค่าปรับและถูกส่งกลับประเทศไทยทันที โดยจะมีค่าปรับ 30% เมื่อเดินทางกลับระหว่าง 1 กรกฎาคม - 30 กันยายน 2563 และจะเสียค่าปรับ 50% หากเดินทางกลับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป

หากแรงงานผิดกฎหมายถูกจับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563 จะต้องเสียค่าปรับตามระยะเวลาที่อยู่เกินวีซ่า นอกจากนี้ ผู้ที่ถูกจับและอยู่เกินวีซ่า 3 ปีขึ้นไป จะต้องเสียค่าปรับเป็นเงิน 20 ล้านวอน หรือคิดเป็นเงินไทยราว 500,000 บาท และเมื่อจ่ายค่าปรับแล้ว จะไม่ถูกสั่งห้ามเดินทางเข้าเกาหลีใต้อีกในอนาคต แต่ทั้งนี้จะมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดก่อนได้รับอนุญาต

3. "ผีน้อย" อยู่เกินวีซ่าแล้วไม่จ่ายค่าปรับ ห้ามเข้าเกาหลีอีกเด็ดขาด!

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ผู้ที่เดินทางกลับแต่ไม่จ่ายค่าปรับ จะถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าเกาหลีใต้อีกตั้งแต่ 1-10 ปี นับตั้งแต่เดินทางกลับระหว่าง 1 กรกฎาคม - 30 กันยายน 2563 และหากเดินทางกลับหลังจากวันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป จะถูกสั่งห้ามเข้าประเทศเกาหลีใต้ตั้งแต่ 3-10 ปี

ส่วนนายจ้างภาคอุตสาหกรรมการผลิตขนาดกลางและขนาดย่อม หากสมัครใจแจ้งการจ้างงานผิดกฎหมายกับทางการ ไม่เกินวันที่ 31 มีนาคม 2563 จะไม่เสียค่าปรับ และจะได้รับอนุญาตให้จ้างแรงงานต่างชาติที่ถูกกฎหมายไว้ชั่วคราว แต่ถ้าหากนายจ้างไม่แจ้งและแอบว่าจ้างแรงงานผิดกฎหมาย ก็จะถูกดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

มาตรการใหม่ในการจัดการแรงงานผิดกฎหมายของเกาหลีใต้ครั้งนี้ก็ถือว่าทำได้ดีทีเดียว สำหรับผีน้อยที่ให้ความร่วมมือก็รอดตัวไป แต่อย่างไรก็ตามการไปค้าแรงงานที่ต่างประเทศควรไปในกระบวนการที่ถูกกฎหมายจะดีที่สุด และเดินทางกลับเมื่อครบกำหนดสัญญาจ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลเสียต่อตนเองและผู้อื่น รวมถึงส่งผลเสียต่อแรงงานไทยในอนาคตและภาพลักษณ์ของประเทศไทยด้วย

-----------------------

ที่มา: สำนักงานแรงงานไทย กรุงโซล Office of Thai Labour in Seoul