‘เอดีบี’ คาด 'โควิด-19' ทำศก.โลกเสียหายกว่า 3 แสนล้านดอล์

‘เอดีบี’ คาด 'โควิด-19' ทำศก.โลกเสียหายกว่า 3 แสนล้านดอล์

“เอดีบี” คาด “โควิด-19” สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจโลกเสียหายตั้งแต่ 77,000 ล้านดอลลาร์ -  347,000 ล้านดอลลาร์ ขึ้นอยู่กับแนวโน้มการแพร่ระบาด คิดเป็น 0.1 - 0.4 %ของจีดีพีโลก

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ที่กรุงมะนิลา เปิดรายงานบทวิเคราะห์ฉบับใหม่วันนี้ โดยระบุว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ (โควิด-19) ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย  ผ่านหลายช่องทาง ซึ่งรวมถึงอุปสงค์ภายในประเทศและธุรกิจการท่องเที่ยวลดต่ำลง การค้าและห่วงโซ่การผลิตชะงักงัน และผลกระทบต่อสุขอนามัยของประชากร

"ขนาดความสูญเสียทางเศรษฐกิจขึ้นกับแนวโน้มสถานการณ์แพร่ระบาดจะพัฒนาไปอย่างไร ตอนนี้ยังอยู่ในสภาวะไม่แน่นอนสูง จากการสำรวจผลกระทบทางเศรษฐกิจพบว่าระดับความสูญเสียจะเริ่มตั้งแต่ 7.7 หมื่นล้านดอลลาร์ จนถึง 3.47 แสนล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 0.1 - 0.4% ของจีดีพีโลก" รายงานเอดีบีระบุ

กรณีที่มีสถานการณ์รุนแรงในระดับปานกลาง  หมายถึงมีการบังคับใช้มาตรการป้องกันหรือการคุมเข้มต่างๆ เช่น การห้ามเดินทาง 3 เดือนหลังเกิดการระบาดตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ความสูญเสียทางเศรษฐกิจของโลกอาจมีมูลค่าสูงถึง 1.56 แสนล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 0.2% ของจีดีพีโลก 

โดยความสูญเสียทางเศรษฐกิจของจีนจะอยู่ที่ 1.03 แสนล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 0.8% ของจีดีพีจีน ขณะที่ประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ในเอเชีย  คาดว่า จะเกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจรวมกันมูลค่า 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 0.2% ของจีดีพีรวมของประเทศเหล่านั้น 

ส่วนของไทย หากสถานการณ์รุนแรงในระดับปานกลาง คาดว่า  จะเกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจประมาณ 5.6พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.1% ของจีดีพีไทย

ด้าน นายยาซูยูกิ ซาวาดะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอดีบีกล่าว มีความไม่แน่นอนหลายอย่างจากการแพร่ระบาดโควิด-19 รวมถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ ดังนั้นการคาดการณ์ต่างๆ จึงต้องใช้สถานการณ์จำลองหลายแบบเพื่อแสดงภาพแนวโน้มความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นให้ชัดเจน โดยหวังว่า บทวิเคราะห์ของเอดีบีฉบับนี้จะช่วยให้รัฐบาลต่างๆ สามารถบรรเทาลดผลกระทบทั้งต่อเศรษฐกิจและต่อคนจากการแพร่ระบาดในครั้งนี้ได้

ก่อนหน้านี้ เอดีบีได้ตอบสนองอย่างทันท่วงทีต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา เอดีบีได้จัดสรรเงินทุนจำนวน 2 ล้านดอลลาร์ เพื่อปรับปรุงการคัดกรองเชื้อและการป้องกันไว้รัส รวมทั้งการรับมือกับการแพร่ระบาดให้กับจีนและประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และเมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา เอดีบีได้จัดสรรเงินทุนอีก 2 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนทุกประเทศสมาชิกที่กำลังพัฒนาในการรับมือกับการแพร่ระบาดดังกล่าว นอกจากนั้น เอดีบียังได้จัดสรรเงินกู้ภาคเอกชนมูลค่า 18.6 ล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ให้กับบริษัท Jointown Pharmaceutical Group ซึ่งเป็นบริษัทจัดจำหน่ายยาในเมืองอู่ฮันของจีน เพื่อสนับสนุนการจัดหาอุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัสและยาที่จำเป็นอย่างต่อเนื่อง