เร่งตรวจเพื่อนกว่า 40 ชีวิต หนุ่มติดเชื้อโควิด-19 จากอิหร่าน

เร่งตรวจเพื่อนกว่า 40 ชีวิต หนุ่มติดเชื้อโควิด-19 จากอิหร่าน

ผู้อำนวยการ รพ.ท่าศาลา เร่งตรวจเพื่อนกว่า 40 ชีวิตทั้งปอเน๊าะ-คนในครอบครัวหนุ่มติดเชื้อโควิด 19 จากอิหร่าน-ขึ้นบัญชีติดตามเข้มข้นแล้วกว่า 60 รายยังไม่ทราบผล


 
นี่คือบรรยากาศชุมชนใกล้เคียงกับมัสยิสรูฮุลลอฮ ในตำบลโมคลาน อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นชุมชนที่อาศัยของชายหนุ่มอายุ 20 ปี ที่เดินทางกลับมาจากประเทศอิหร่านและปรากฏพบเชื้อไวรัสโควิด 19 ขณะที่เข้ารับการตรวจเชื้อที่โรงพยาบาลท่าศาลา อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช  โดยชุมชนที่อาศัยไม่มีความเคลื่อนไหว สมารชิกในชุมชนต่างเก็บตัวอยู่ในบ้าน รวมทั้งนักเรียนในโรงเรีบยนปอเน๊าะ เก็บตัวอยู่บนอาคารชั้นสอง ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านห้ามไม่ให้มีการบันทึกภาพในพื้นที่อย่างเด็ดขาดโดยอ้างว่าหากให้มีการบันทึกภาพเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะดำเนินคดีกับชาวบ้าน
 
ส่วนที่โรงพยาบาลท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช การรักษาพื้นที่ป้องกันการติดเชื้อได้ถูกยกระดับสูงสุดมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมพื้นที่สแกนผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายผิดปกติไม่เว้นแม้แต่บุคคลากรหรือผู้บริหารของโรงพยาบาลจะต้องได้รับการตรวจอุณหภูมิร่างกายทุกคน ส่วนชายอายุ 20 ปี ที่ปรากฎเชื้อได้ถูกดูแลอยู่ในห้องควบคุมพื้นที่พิเศษ ห้ามบุคคลภายนอกเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาดยกเว้นบุคลากรทางการแพทย์ที่เข้าไปดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ และนักวิทยาศาสตร์งานระบาดวิทยาของกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น
 

วันเดียวกันนายแพทย์พิทักษ์พล บุญมาลิก ผู้ตรวจราชการเขต 11 กระทรวงสาธารณะสุข ได้เดินทางมาติดตามสถานการณ์ และตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติงานกับผู้ป่วยติดเชื้อ โดยพบว่าแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ชุดแรกที่ได้สัมภาษณ์ผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้นั้นอยู่การเฝ้าระวังเช่นเดียวกัน และมีการติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อความปลอดภัย นอกจากนั้นยังมีผู้อำนวยการทุกโรงพยาบาลในเขต 11 ของกระทรวงสาธารณสุขเข้ารายงานสถานการณ์การควบคุมป้องกันเชื้อ
 
นายแพทย์กิตติ รัตนสมบัติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าศาลา เปิดเผยถึงการสอบสวนโรคของผู้ป่วยรายนี้พบว่าหลังจากเดินทางมายังประเทศไทยเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาหลังจากนั้นได้นอนที่บ้านญาติหลังหนึ่งที่คลองสามวา 1 คืน จากนั้นได้มานอนที่บ้านอีกหลังในเขตกรุงเทพ แล้วเย็นวันที่ 28 ได้โดยสารรถบัสปรับอากาศประจำทางมายังนครศรีธรรมราช แล้วมาตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 5 มีนาคม คือวานนี้ ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องกับตัวผู้ติดเชื้อพบว่ามีครอบครัวเครือญาติจำนวน 10 คน นักเรียนที่อยู่ในปอเน๊าะอีกราว 40 คนเศษที่ผู้ป่วยรายนี้ไปนอนเล่นกินนอนอยู่ในโรงเรียนสัมผัสใกล้ชิดกัน รวมทั้งผู้ที่อยู่ที่กทม.อีกจำนวนหนึ่ง ทั้งหมด ที่ต้องตรวจขณะนี้มีสูงถึงกว่า 60 คน แต่ยังไม่ทราบผล ขณะที่ในส่วนของเครื่องบินและรถโดยสารประจำทางนั้นกรมควบคุมโรคได้ส่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการสืบสวนอย่างต่อเนื่อง
 
วันเดียวกันนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ออกประกาศจังหวัดนครศรีธรรมราช ขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนงดจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อเป็นการเฝ้าระวังและการป้องกันการแพร่ระบาดขอเงโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในวงกว้างและป้องกันการแพร่เชื้อ และขอให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด