สธ.เล็งใช้ TikTok เผยแพร่ข้อมูล 'COVID-19' ให้วัยรุ่น

สธ.เล็งใช้ TikTok เผยแพร่ข้อมูล 'COVID-19' ให้วัยรุ่น

TikTok ร่วมมือกับองค์การอนามัยโลกและสภากาชาดเปิดพื้นที่เผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับ COVID-19 ส่วน "กระทรวงสาธารณสุข" ก็เตรียมเปิดบัญชีทางการ หวังสื่อสารกับคนรุ่นใหม่

ในสถานการณ์ที่การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้มีกระแสข่าวที่สร้างความสับสนให้กับผู้คนทั่วโลกเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง 

แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น TikTok ถือเป็นทางเลือกหนึ่งในการสื่อสารกับคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นผู้ใช้ทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วและเกิดประสิทธิภาพ โดยที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) ก็เปิดบัญชีทางการบนTikTok เพื่อใช้เป็นพื้นที่สื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับ COVID-19 ที่ถูกต้องให้กับผู้คนทั่วโลก

158347806164

ทั้งนี้ การเปิดบัญชีทางการของ WHO หรือ องค์การอนามัยโลก (WHO - World Health Organization) บน TikTok ถือเป็นความพยายามครั้งแรกของ WHO ในการเข้าร่วมเครือข่ายแพลตฟอร์มออนไลน์ระดับโลก หลังจากก่อนหน้าได้มีองค์กรระดับโลกอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นสภากาชาด (International Federation of Red Cross and Red Crescent Societies) และองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติหรือยูนิเซฟ (UNICEF) ต่างเข้ามาร่วมเปิดใช้บัญชีทางการบนแพลตฟอร์ม TikTok เพื่อใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารและเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องน่าเชื่อถือต่างๆ มาแล้วก่อนหน้านี้

โดยหลังจาก บัญชีทางการของ WHO เปิดเพียงไม่นาน ก็มียอดผู้ติดตามเพิ่มสูงขึ้นในเวลาอันสั้น ล่าสุดหลังเปิดบัญชีได้เพียง 5 วัน มีจำนวนผู้ติดตามมากถึง 200.6 แสนคน และได้ปล่อยคลิปวิดีโอให้ความรู้แล้วทั้งหมด 4 ตัว มียอดวิววิดีโอรวมกว่า 97 ล้าน และยอดกดไลค์รวมที่ 1.4 ล้าน (ติดตามได้ทาง TikTok ID : WHO)

ขณะที่ในประเทศไทยเอง ทาง "กระทรวงสาธารณสุข" ก็ได้เดินหน้าเตรียมเปิดบัญชีทางการบนแพลตฟอร์ม TikTok ในบัญชีชื่อ @thaimoph โดยมีจุดประสงค์เพื่อเลือกใช้เป็นช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับ COVID-19 ให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ผ่านการใช้คอนเทนท์วิดีโอสั้นเช่นเดียวกัน

158347809397