ประธานสอบทุจริต 1MDB ลาออกรายที่ 2

ประธานสอบทุจริต 1MDB ลาออกรายที่ 2

ประธานคณะกรรมการสอบสวนการทุจริตในกองทุนพัฒนามาเลเซีย (1MDB) ลาออกเป็นรายที่ 2 หลังรัฐบาลขั้วเก่าของมาเลเซียกลับสู่อำนาจ

นางลาธีฟา โคยา ประธานคณะกรรมาธิการปราบปรามทุจริตมาเลเซียที่สอบสวนคดีทุจริตในกองทุน 1MDB เผยวันนี้ (6 มี.ค.) ว่า ได้ยื่นลาออกจากตำแหน่งแล้ว นับเป็นผู้เกี่ยวข้องรายที่ 2 ที่ลาออกหลังจากพรรคอัมโนกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง

นางลาธีฟา วัย 47 ปี ซึ่งรับตำแหน่งนี้เมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว สมัยรัฐบาลนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด แถลงว่า ไม่ได้ถูกกดดันให้ลาออกแต่ต้องการกลับไปทำงานรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซินเข้าใจเหตุผลของเธอ และสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อภารกิจของคณะกรรมาธิการที่กำลังดำเนินการติดตามทวงคืนทรัพย์สินในต่างประเทศที่ถูกยักยอกไปจาก 1MDB

เมื่อเดือน ม.ค. นางลาธีฟาเพิ่งเผยคลิปเสียงอ้างว่า เป็นหลักฐานว่ามีการคบคิดทางอาญาระดับสูงเพื่อปกปิดการกระทำผิดในคดีนี้ นับเป็นผู้เกี่ยวข้องรายที่ 2 ที่ลาออก ต่อจากนายทอมมี โทมัส อัยการสูงสุดมาเลเซียผู้ยื่นฟ้องข้อหาทุจริตกับอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคและสมาชิกพรรคอัมโน ที่เพิ่งลาออกเมื่อวันที่ 28 ก.พ. หลังจากรับตำแหน่งในเดือน มิ.ย. 2561

การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองล่าสุดในมาเลเซียเกิดขึ้นหลังอดีตนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ลาออกกะทันหันเมื่อวันที่ 24 ก.พ. เนื่องจากรัฐบาลผสมพันธมิตรแห่งความหวัง (พีเอช) ของเขาที่โค่นรัฐบาลผสมนำโดยพรรคอัมโนในการเลือกตั้งเดือน พ.ค. 2561 เกิดความแตกแยก

นายมหาธีร์กล่าวหาพรรคอัมโนว่า ชักใยการหวนกลับสู่อำนาจเพื่อช่วยให้สมาชิกพรรคพ้นผิดในคดีทุจริต 1MDB เพราะนายมูห์ยิดดิน ประธานพรรคเบอร์ซาตูของเขา หันไปจับมือกับพรรคอัมโนและได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายนาจิบที่กำลังถูกไต่สวนคดีหลายข้อหาให้สัมภาษณ์เมื่อวันพุธ (4 มี.ค.) ว่า การที่รัฐบาลผสมพีเอชล่มสลาย บ่งชี้ว่า การไต่สวนเขาจะมีความเป็นธรรมมากขึ้น